Người thợ mộc tài hoa

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/7/2012 | 9:42:54 AM

YBĐT - Trở về từ cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước (năm 1971) sau khi bị thương và phơi nhiễm chất độc da cam, đến tận bây giờ, ông Nguyễn Văn Tý và gia đình ở thôn 6, xã Hợp Minh (thành phố Yên Bái) vẫn đang phải âm thầm chịu đựng nỗi đau do hậu quả chiến tranh để lại.

Ông Tý (áo sẫm) cùng con trai làm đồ mộc tại nhà.
Ông Tý (áo sẫm) cùng con trai làm đồ mộc tại nhà.

Di chứng chất độc da cam đã cướp đi người con trai đầu lòng của vợ chồng ông. Hai người con tiếp theo, một người may mắn được bình thường, một người bị di chứng nhẹ. Nhưng, đến thế hệ thứ 3, cô cháu gái nội của ông lại bị ảnh hưởng khá nặng, nên mặc dù mới 11 tuổi nhưng cũng đã trải qua 2 lần phẫu thuật… Mất mát, đau thương là thế nhưng từ ngày rời quân ngũ, trở về với cuộc sống đời thường, ông Tý cùng người thân trong gia đình chưa bao giờ thôi hết tự hào vì những gì đã đóng góp cho độc lập, tự do của dân tộc. Họ vẫn luôn động viên nhau, vượt lên mọi khó khăn và di chứng của chiến tranh để bước tiếp trên con đường xây dựng cuộc sống mới…

Vốn là người cần cù, chịu khó, lại có bàn tay tài hoa, khéo léo, thương binh Nguyễn Văn Tý đã trở thành một thợ mộc có uy tín, nổi danh từ những năm 70. Công việc của ông không đơn thuần giống như nhiều thợ mộc khác là đóng đồ gia dụng hay đi dựng các ngôi nhà gỗ bình thường mà là chuyên về làm các loại nhà sàn dân tộc.

Để dựng nên một ngôi nhà sàn bền đẹp thì vai trò của người thợ cả là rất quan trọng. Tuy nhiên, công việc này không thể do một cá nhân đảm đương được mà cần có sự gắn kết của nhiều người thợ. Xuất phát từ đòi hỏi của công việc, cộng thêm tinh thần sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ và có hoàn cảnh khó khăn.

Hơn 20 năm về trước, ông Tý đã quyết định thành lập đội mộc (gồm 10 thành viên), hầu hết đều là các cựu chiến binh và người nghèo. Từ ngày thành lập đến nay, lúc nào Đội thợ mộc của ông cũng làm ăn hiệu quả, công ăn việc làm ổn định và có thu nhập tốt. Trung bình mỗi năm, doanh thu của đội mộc từ 500 - 550 triệu đồng.

Anh Lộc Văn Huân, phường Yên Ninh (thành phố Yên Bái) - thành viên đội mộc cho biết: "Nhờ có sự giúp đỡ, tạo điều kiện của bác Tý, hiện phần đa các gia đình thành viên trong đội mộc đều đã có cuộc sống khá giả hơn trước và có điều kiện để chăm lo con cái học hành. Bản thân gia đình tôi đã xây được nhà và nuôi hai con đi học THPT, chuyên nghiệp".

"Uy tín - Chất lượng - Hiệu quả"-, chính là tiêu chí hàng đầu làm nên thương hiệu cho đội mộc của ông Tý. Khách hàng tìm đến đặt hàng không chỉ có các tổ chức, cá nhân trong tỉnh mà còn ở rất nhiều các tỉnh bạn. Hàng trăm những ngôi nhà sàn đẹp nổi tiếng ở khắp các khu du lịch, nghỉ mát, nhà hàng, khách sạn, tư gia... thuộc các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hoà Bình, Ninh Bình, Phú Thọ... đều đã ghi dấu sự đóng góp không nhỏ từ đội mộc của ông.

Hiện nay, tuy tuổi đã ngoài 60 và sức khoẻ đã giảm sút nhiều, nhưng tất cả những điều đó đều không làm ông Tý vơi đi lòng say mê đối công việc. Mới chỉ cách đây chừng 2 tháng, ông phải trải qua một cơn tai biến đột ngột, nửa thân bị tê dại hàng tháng trời và đến giờ mới bắt đầu bình phục lại. Chia sẻ với chúng tôi, ông rất lạc quan: "Tôi chỉ mong mình mau khoẻ lại để tiếp tục được cùng anh em đi làm. Ở nhà thấy tay chân cứ buồn bực không yên".

Chẳng những được biết đến như một người thợ mộc tài hoa, giỏi làm kinh tế, ở địa phương, ông Tý còn luôn được mọi người tin yêu, quý mến bởi trong ông vẫn luôn giữ được vẹn nguyên chất lính cụ Hồ: trung thực, giản dị, gương mẫu chấp hành mọi chủ trương chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vận động mọi người cùng tham gia đầy đủ các hoạt động do chính quyền phát động...

Với những đóng góp tích cực của mình, ông Tý đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương của Hội Cựu chiến binh tỉnh và thành phố Yên Bái trao tặng.

H.O

Các tin khác
Anh Nguyễn Bá Thỏa và đồng đội áp giải đối tượng truy nã.

YBĐT - Thành tích mà đồng chí Nguyễn Bá Thỏa và các đồng chí trong đơn vị TNTP Công an tỉnh Yên Bái đã giành được là những chiến công rực rỡ chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát nhân dân.

Đồng bào Mông Trạm Tấu chuyển đổi diện tích cấy lúa nương sang trồng ngô và sắn.

YBĐT - Là Trưởng thôn, kiêm Bí thư chi bộ thôn Km 14, xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu, ông Giàng A Páo luôn gương mẫu đi đầu trong việc tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông bà Uân Thành cùng các con, cháu tham dự giải cầu lông gia đình của huyện Văn Yên.

YBĐT - Ở thị trấn Mậu A ai cũng biết gia đình ông bà Uân - Thành, mọi người biết đến gia đình ông không chỉ là một cựu giáo chức có 4 người con và các con dâu, con rể thành đạt, mà bởi lẽ gia đình ông là một gia đình thể thao tiêu biểu, luôn có mặt trong các giải thi đấu thể thao của huyện, của tỉnh và của ngành giáo dục.

Giàng A Sáy đang sửa chữa xe cho bà con trong xã Xà Hồ.

YBĐT - Đó là Giàng A Sáy ở bản Tàng Ghênh, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) năm nay gần 30 tuổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục