Sắt son một tấm lòng

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/7/2012 | 9:28:14 AM

YBĐT - “Bà là tấm gương sáng không chỉ với chị em trong thôn mà toàn bộ phụ nữ ở xã Mường Lai (Lục Yên) noi theo. Một người đã vượt qua muôn vàn khó khăn khi chồng hy sinh. Một mình nuôi 4 người con khôn lớn, thành đạt”, chị Chu Thị Sinh - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Mường Lai đã nói về bà Nguyễn Thị Quỵ vợ liệt sỹ Hoàng Sỹ Bằng ở xã Mường Lai, huyện Lục Yên như vậy.

Bà Nguyễn Thị Quỵ (ngồi giữa) trao đổi với lãnh đạo Hội Phụ nữ xã Mường Lai.
Bà Nguyễn Thị Quỵ (ngồi giữa) trao đổi với lãnh đạo Hội Phụ nữ xã Mường Lai.

Dù đã 74 tuổi nhưng ở bà Quỵ vẫn toát lên hình ảnh của người phụ nữ kiên định, thẳng thắn và ý chí. Tay têm trầu, mắt nhìn xa xăm: “Vậy mà đã 45 năm rồi! Từ ngày ông ấy mất, tôi mới 28 - 29 tuổi,  4 đứa con gái là động lực để tôi vươn lên trong những lúc khó khăn nhất của cuộc đời”.

Sinh ra, lớn lên tại thôn Nà Pó, năm 15 tuổi bà xây dựng gia đình và ở nhà chồng tại thôn Thám Nim, xã Mường Lai. Nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, năm 1968 chồng bà lên đường nhập ngũ tại chiến trường miền Nam. Hai năm sau, bà nhận được giấy báo tử của ông. Bốn đứa con thơ dại, tuổi lại còn quá trẻ, bà Quỵ không biết mình sẽ phải tiếp tục sống như thế nào. Có những đêm nằm ôm con nghĩ đến chồng mà không khỏi xót xa, thương cho thân phận của mình.

Được sự quan tâm, động viên của gia đình, hàng xóm bà đã lấy lại niềm tin và vươn lên trong cuộc sống. Bước đầu bà theo hợp tác xã làm ruộng, vừa làm ruộng, vừa địu con, xong việc bà tranh thủ trồng rừng, đào ao thả cá, nuôi thêm con lợn, con gà. Đến năm 1975, bà dành dụm làm được ngôi nhà sàn 1 gian, 2 trái rồi chuyển ra ở riêng.

“Tôi chỉ đơn giản nghĩ, con người ta ăn cơm thì con mình ít nhiều được ăn cháo, ăn sắn, miễn sao không đói là được. Mà các con tôi, chúng cũng ngoan, thương mẹ, đã biết bảo ban nhau để tôi đỡ vất vả. Khó khăn nhất của gia đình tôi lúc đó đều là đàn bà con mọn, những việc nặng đòi hỏi sức vóc người đàn ông không có, phải đi nhờ vả và thuê bên ngoài”, bà Qụy cho biết.

 Với bà, dù có khăn đến mấy nhưng phải cho các con được học cái chữ, chỉ có học mới giúp con mình sau này đỡ vất vả. Các con bà đã không phụ công ơn của mẹ đều chăm chỉ học tập. 2 người con được học hết cấp 3, một người đi lao động xuất khẩu ở Liên Xô còn một người thì đi văn hóa văn công. Khi các con đã yên bề gia thất, thì bà ở cùng cô con gái thứ ba.

Anh Hoàng Văn Đài là con rể thứ 3 của bà Qụy cho biết: “Năm 1987, tôi lấy vợ và về ở rể tại đây, bà luôn thương yêu, giúp đỡ con cái, hướng dẫn chúng tôi cách phát triển kinh tế. Đặc biêt, bà luôn coi con cái như nhau, con gái cũng như con rể. Tôi có được như ngày hôm nay là nhờ có bà luôn động viên, giúp đỡ”.

Không chỉ làm tốt vai trò bổn phận của người bà, người mẹ, bà Qụy còn tích cực trong công tác xã hội, ai khó khăn, vất vả bà đều động viên chia sẻ và tạo điều kiện giúp vươn lên trong cuộc sống. Đối với các hội đoàn thể, đặc biệt hội phụ nữ của thôn, của xã bà đều chia sẻ, động viên chị em phải hăng hái, tích cực tham gia phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình kinh tế, gia đình vợ chồng con cái hòa thuận.

Trong ngôi nhà sàn khang trang, bốn người con đã đều thành đạt nhưng trong bà vẫn luôn có nỗi lo âu, muộn phiền. “Đến nay gia đình tôi vẫn không biết ông ấy hy sinh ở chiến trường nào, phần mộ nằm ở đâu. Tôi  chỉ có một mong ước trước khi về với tổ tiên sẽ tìm được hài cốt của chồng” bà Quỵ tâm sự.

Trần Ngọc

Các tin khác

YBĐT - Xuất ngũ trở về địa phương, bệnh binh Vũ Viết Cường, xã Xuân Ái, huyện Văn Yên nhớ lời Bác dạy “Thương binh tàn nhưng không phế”, khiêm tốn học hỏi, hăng say lao động tìm ra hướng phát triển kinh tế gia đình.

Chị hiệu đang chuẩn bị cho phiên chợ chiều.

YBĐT - Nhặt được một chiếc ví có tiền và rất nhiều giấy tờ tuỳ thân quan trọng nhưng chị Trần Phương Hiệu, sinh năm 1975, trú tại tổ 3, thị trấn Yên Bình đã tìm đến tận địa chỉ và trả lại cho người bị mất chiếc ví chỉ sau một ngày.

Ông Tý (áo sẫm) cùng con trai làm đồ mộc tại nhà.

YBĐT - Trở về từ cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước (năm 1971) sau khi bị thương và phơi nhiễm chất độc da cam, đến tận bây giờ, ông Nguyễn Văn Tý và gia đình ở thôn 6, xã Hợp Minh (thành phố Yên Bái) vẫn đang phải âm thầm chịu đựng nỗi đau do hậu quả chiến tranh để lại.

Anh Nguyễn Bá Thỏa và đồng đội áp giải đối tượng truy nã.

YBĐT - Thành tích mà đồng chí Nguyễn Bá Thỏa và các đồng chí trong đơn vị TNTP Công an tỉnh Yên Bái đã giành được là những chiến công rực rỡ chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục