Thủ lĩnh đoàn vùng cao

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/8/2012 | 3:19:55 PM

YBĐT - Khi nói đến Thào A Khày - Bí thư Chi đoàn bản Nả Háng Tâu, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), ai cũng khen ngợi về một tấm gương sáng để cho các đoàn viên thanh niên noi theo, anh còn là một thanh niên làm kinh tế giỏi.

Thào A Khày bên các đõ nuôi ong của gia đình.
Thào A Khày bên các đõ nuôi ong của gia đình.

Sinh ra trong một gia đình người Mông nghèo, đông con, cảnh đói ăn vào những tháng giáp hạt, lam lũ và lạnh giá nơi vùng cao Nả Háng Tâu đã trở lên quá quen thuộc với Khày.

Bởi vậy, mong muốn thoát nghèo cho bản thân và gia đình luôn là trăn trở của anh. Khi lập gia đình, rồi có hai con, Thào A Khày đã xác định: “Muốn không nghèo đói nữa thì phải thôi đẻ, 2 đứa là đủ rồi để vợ chồng tập trung lao động, sản xuất. Chứ như bố mẹ trước đây, nhiều con quá nên anh em chúng tôi khổ”.

Sớm khuya vất vả, lao động hăng say, anh Khày đã để ra cho mình một số vốn nhỏ là 5 triệu đồng, so với các gia đình ở thị trấn thì không đáng là bao nhưng với anh lại là mồ hôi, nước mắt, công sức bao ngày tích cóp, vì vậy đầu tư sao cho hiệu quả luôn là điều thường trực trong suy nghĩ của anh.

Sau nhiều đêm nghĩ suy, anh đã mạnh dạn đầu tư khai hoang 8000m2 ruộng nước, cộng với 1.000m2 gia đình có sẵn, chỉ sau một mùa vụ, thu hoạch từ diện tích trồng lúa đã giúp cho gia đình Khày không còn phải chịu cảnh đói giáp hạt.

Năm 2006, được sự giúp đỡ tạo điều kiện của Đoàn thanh niên, Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Mù Cang Chải, anh được vay 7 triệu đồng để đầu tư phát triển kinh tế. Với đồi rừng sẵn có, Khày muốn đầu tư vào nuôi ong. Anh đã mày mò học hỏi kinh nghiệm từ nhiều hộ nuôi ong khác.

Khi đã có kinh nghiệm, anh đầu tư nuôi 20 tổ, đến nay anh đã có 80 tổ, mỗi năm thu được 600 đến 700 lít mật, với giá bán 150 nghìn đồng/lít, đã đem lại tổng thu nhập từ nuôi ong của gia đình từ 90 đến 100 triệu đồng, cộng với mở rộng diện tích gieo cấy lúa nước, chăm sóc bảo vệ rừng cho tổng thu nhập 120 triệu đồng/năm... Khày đã thoát nghèo, trả hết nợ và mua được xe máy, ti vi, nâng cấp nhà cửa, chăm lo con cái học hành.

Được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn thôn Nả Háng Tàu, Khày đã thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt Đoàn và tranh thủ các cuộc họp của Hội, Đội và phong trào thanh thiếu nhi của Đoàn để tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, kiến thức phát triển kinh tế gia đình cho anh em thanh niên, giúp đỡ ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Khày còn hướng dẫn các đoàn viên cách tiết kiệm trong ma chay, cưới xin, dành tiền để đầu tư phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo. Đã có nhiều ĐVTN trở thành gương điển hình trong phát triển kinh tế của địa phương, đóng góp không nhỏ xây dựng quê hương.

Với những nỗ lực của bản thân, Thào A Khày đã vươn lên trở thành một tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, một thủ lĩnh Đoàn thanh niên năng nổ, nhiệt tình được các đoàn viên yêu quý, nể trọng. Anh vinh dự là 1 trong 26 cá nhân được Tỉnh đoàn Yên Bái tặng bằng khen và là 1 trong 13 gương mặt thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác nhiệm kỳ 2007 – 2012 được Tỉnh đoàn tuyên dương tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCSHCM tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2012-2017.

Trần Ngọc

Các tin khác
Anh Nguyễn Duy Hiếu (thứ 2, phải sang) cùng ĐVTN giúp nhân dân thôn Làng Ro, xã Phan Thanh thu hoạch lúa.

YBĐT - Với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng sự sáng tạo, dám nghĩ dám làm, anh Nguyễn Duy Hiếu - Phó bí thư Huyện đoàn Lục Yên là một cán bộ xuất sắc, có nhiều công trình phần việc thanh niên được Trung ương Đoàn trao tặng là công trình tiêu biểu toàn quốc.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Hưng triển khai nhiệm vụ công tác Đoàn thanh niên Bộ CHQS tỉnh.

YBĐT - Cảm nhận đầu tiên của bất kỳ ai khi gặp Thiếu tá Nguyễn Hữu Hưng - Trợ lý Thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh là sự nhanh nhẹn, năng động của một người làm công tác Đoàn.

Chị Dương Thị Ngọc.

YBĐT - Chị Dương Thị Ngọc ở thôn Lương Thiện, xã Lương Thịnh (Trấn Yên) đã được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng thôn, bí thư chi bộ, tham gia Ban chấp hành Đảng bộ xã và là đại biểu HĐND xã.

Sau mỗi vụ gặt, vợ chồng ông Tân lại đi vận động quyên góp gạo ủng hộ người nghèo trong thôn.

YBĐT - Là Chi hội trưởng Chữ thập đỏ thôn 4, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên (Yên Bái), từ nhiều năm nay, ông Nguyễn Đức Tân luôn coi hoạt động nhân đạo là niềm vui trong cuộc sống, luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác mà không cần họ trả ơn mình. Người trong thôn gọi ông là "Người đàn ông có tấm lòng nhân đạo".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục