“Nặng lòng” với AIDS

  • Cập nhật: Thứ bảy, 5/1/2013 | 2:42:03 PM

YBĐT - 31 năm gắn bó với ngành y tế, 6 năm làm chuyên trách phòng, chống HIV/AIDS thị xã Nghĩa Lộ, chị Hoàng Thị Tuỳ - y sĩ Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ đang ngày đêm âm thầm cống hiến cho một tương lai sáng hơn.

Chị Hoàng Thị Tùy (áo đỏ ở giữa) tư vấn phòng lây nhiễm HIV cho các thành viên nhóm Hoa Hướng Dương.
Chị Hoàng Thị Tùy (áo đỏ ở giữa) tư vấn phòng lây nhiễm HIV cho các thành viên nhóm Hoa Hướng Dương.

Với cuộc chiến chống AIDS, có lẽ chỉ có những người có tâm huyết, nặng lòng với nó mới gắn bó được công tác này. “Khi mới tiếp cận công tác phòng, chống HIV/AIDS, chị đã trải qua biết bao cái khó: HIV mới biết đến ở địa phương có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống đám ma của người chết do AIDS chỉ có người thân ruột thịt, ai tới viếng thì bị nghi “dính” AIDS; cấp ủy Đảng và chính quyền chưa thực sự vào cuộc…”, chị Tùy  kể.

Những năm làm cán bộ chuyên trách phòng, chống HIV/AIDS, chị mới thấy vai trò quan trọng từ xã, phường, do vậy, chị tìm cách tổ chức các buổi tuyên truyền nhóm nhỏ rồi đến nhóm lớn, tranh thủ sự hỗ trợ từ các đoàn thể địa phương… “Mưa dấm thấm lâu”, các ban, ngành, đoàn thể bắt đầu vào cuộc, người dân hiểu đâu là nguy cơ lây nhiễm, đâu là hành vi an toàn và HIV không dễ lây nếu biết cách phòng tránh.

Chị chia sẻ: “Khi mắc bệnh, mọi người đều có chung một ước mơ, một niềm hy vọng là được điều trị khỏi bệnh. Người nhiễm HIV/AIDS cũng như thế nhưng họ còn mặc cảm về bệnh tật do vẫn còn sự kỳ thị, phân biệt đối xử của cộng đồng. Là cán bộ y tế sẽ giúp cho những người nhiễm “H” thắp sáng hy vọng…”.

Gắn bó với công việc, chị đã trực tiếp tư vấn cho hàng trăm lượt đối tượng tiêm chích ma tuý nguy cơ nhiễm “H” đi xét nghiệm, người nhiễm HIV đi làm xét nghiệm CD4 để điều trị, là người đóng góp tích cực vào việc thành lập và duy trì hoạt động của 7 câu lạc bộ (CLB) phòng, chống HIV/AID trên địa bàn.

Không chỉ trao đổi thông tin phòng, chống AIDS với các thành viên trong nhóm, chị còn là thành viên của CLB Chân Trời Mới, cùng tham gia chia sẻ cùng chị em như một người có “H”. Năm 2010, chị cùng hai CLB Niềm Tin và Chân Trời Mới vận động ủng hộ các cháu là con thành viên của CLB trong các dịp tết, khai giảng năm học mới trên 21 triệu đồng. Chị Tuỳ còn xây dựng mối quan hệ thân thiết với mọi người.

 Khi tư vấn, chị luôn mang theo tờ rơi để tuyên truyền, trò chuyện thân tình, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người bệnh. Với trẻ em sống trong gia đình có người nhiễm “H” hoàn cảnh khó khăn, chị chủ động hỗ trợ sách, bút để các em đến trường. Những lúc cùng tuyên truyền viên đồng đẳng tới tư vấn và vận động những người có hành vi nguy cơ cao đi tư vấn, xét nghiệm HIV, chị đã chở họ bằng chiếc xe máy của mình.

Đối với những chị em nhiễm “H”, chị Tuỳ như người bà, người mẹ, người chị của họ. Chị đến với họ bằng cả tấm lòng của mình. Chị trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều người nhiễm “H” tại các thôn Đêu 3 xã Nghĩa An, bản Chao Hạ 1, Chao Hạ 3 xã Nghĩa Lợi...

Anh Hà Văn C. thôn Đêu 3 tâm sự: “Do đi làm ăn xa, đua đòi theo bạn bè, tôi đã nghiện ma tuý, rồi sau đó bị nhiễm HIV. Lúc đầu tôi sống bất cần đời, chẳng ai khuyên bảo được. Sau đó, tôi được chị Tuỳ tư vấn và giới thiệu tiếp cận với các dịch vụ y tế  rồi được điều trị ARV, giờ đây sức khoẻ tôi đã ổn định, giảm bớt gánh nặng cho gia đình”.

Chị Sầm Thị T. được chị Tuỳ vận động tham nhóm giáo dục viên đồng đẳng và trở thành một trong những thành viên nòng cốt đang sinh hoạt tại nhóm Hoa Hướng Dương cho biết: “Khi chồng tôi mất, một mình với 2 đứa con lại mang tiếng là chồng chết vì bị “ết”, tôi không thiết sống nữa. Sự xa lánh, kỳ thị của mọi người bấy giờ làm tôi suy sụp tinh thần. Đến với chúng tôi như người thân, chị động viên, chia sẻ và tư vấn cho tôi đến các dịch vụ chăm sóc, điều trị HIV/AIDS của bệnh viện. Có bàn tay chị nâng đỡ, tôi thấy cuộc sống quanh mình tốt đẹp hơn”.

Một mình làm chuyên trách phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, công việc cuốn hút chị cả ngày. Để làm tốt công tác phòng, chống HIV/AIDS, theo chị, cần tuyên truyền sâu rộng trong dân để họ hiểu và thay đổi nhận thức; không thể thiếu sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể… Thật vui khi chứng kiến người nhiễm HIV/AIDS sống hạnh phúc, mạnh khoẻ. Đó là động lực để chị Hoàng Thị Tùy tiếp tục làm việc, cống hiến.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Hoàng ngọc Duy kiểm tra bảo quản súng trước khi luyện tập.

YBĐT - Nói tới lính Đại đội 20 (C20) - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Yên Bái là nói tới sự chính quy, tinh nhuệ. Những chiến sỹ đầy bản lĩnh nhưng cũng rất đỗi gần gũi, giản dị, luôn thể hiện bản chất anh bộ đội Cụ Hồ. Trong “vườn xuân chiến sỹ” ấy, Hoàng Ngọc Duy đang ngày một khẳng định tâm thế, tầm vóc của người lính trinh sát.

Ông lang Xuân Huyền với tập sách ghi các bài thuốc nam gia truyền.

YBĐT - Đó là ông Nguyễn Viết Xuân, đường Thanh Niên, thành phố Yên Bái - nguời thày lang có biệt tài chữa bỏng. Trong năm 2011 - 2012, ông đã chữa trị khỏi cho hàng trăm bệnh nhân ở trong và ngoài tỉnh Yên Bái.

Anh Đỗ Xuân Việt (trái) bên vườn cam của gia đình.

YBĐT - Với sự cần cù, chịu khó cùng nghị lực, ý chí làm giàu vươn lên thoát nghèo, đảng viên Đỗ Xuân Việt ở thôn Thiên Tuế, xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã biến vùng đất khô cằn trở thành vườn cây ăn quả cho thu nhập cao. Giờ đây gia đình anh đã trở thành tỷ phú ở vườn cam phố Thượng.

YBĐT - Thầy giáo Lê Văn Sơn và cô giáo Đinh Thị Điều là hai trong tám Nhà giáo ưu tú của tỉnh Yên Bái được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu năm 2012.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục