Nguyễn Minh Khánh và Giải thưởng Lương Định Của

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/1/2013 | 9:41:43 AM

YBĐT - Cùng với 300 nhà nông trẻ khác trên khắp mọi miền Tổ quốc, tháng 11/2012, anh Nguyễn Minh Khánh - Bí thư Đoàn thanh niên xã Vũ Linh (Yên Bình) đã vinh dự nhận Giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn trao tặng.

Anh Khánh và mô hình chăn nuôi 1.000 con gà.
Anh Khánh và mô hình chăn nuôi 1.000 con gà.

Giải thưởng Lương Định Của mang tên nhà nông học có nhiều đóng góp cho ngành nông nghiệp nước nhà. Đây là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn dành tặng hàng năm cho các thanh niên nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và có đóng góp tích cực đối với hoạt động Đoàn, Hội ở địa phương.

Chia sẻ về niềm vui này, anh Nguyễn Minh Khánh cho biết: “Giải thưởng này đến với tôi thật bất ngờ! Qua chuyến đi đó, tôi đã được gặp gỡ các bạn đoàn viên, thanh niên ở nhiều nơi với những cách phát triển kinh tế hay, những cách làm mới, tạo việc làm cho nhiều lao động trẻ. Đó thực sự là những tấm gương tiêu biểu cho thanh niên nông thôn trong thời đại mới”.

Thanh niên là lực lượng xung kích, đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế. Với cương vị Bí thư Đoàn xã, anh Khánh đã mạnh dạn, gương mẫu phát triển kinh tế gia đình đồng thời khuyến khích thanh niên phát triển kinh tế. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất thuần nông, có lẽ vì thế mà làm nông nghiệp, đặc biệt sở thích chăn nuôi đã ngấm vào chàng thanh niên trẻ như một niềm đam mê nên anh đã theo học lớp trung cấp thú y.

 Bắt đầu từ chăn nuôi nhỏ lẻ, dần dần tích lũy vốn và kinh nghiệm, anh đã xây dựng được một cơ sở chăn nuôi khá quy mô. Với 3 con lợn nái, cơ sở của anh Khánh đã tự sản xuất con giống, trung bình 30 con/lứa, các ô riêng biệt cho từng đàn, từng lứa tuổi.

Ngoài ra, anh đã đầu tư 60 triệu đồng, nuôi 1.000 con gà trên diện tích rộng 100m2. Sau nhiều lựa chọn, anh quyết định chọn nuôi giống gà ri lai vì loại giống này thích hợp với điều kiện chăn nuôi của địa phương, chống chọi với bệnh tật tốt và chất lượng thịt ngon, dễ được thị trường chấp nhận.

Nhiều người chăn nuôi hiện nay cho rằng, nuôi gà vất vả hơn nuôi lợn rất nhiều bởi chỉ một chút lơ là, đàn gà nghìn con và biết bao mồ hôi công sức sẽ đổ xuống sông xuống bể nhưng bù lại có đầu ra ổn định. Từng học qua thú y nên anh Khánh hiểu phòng bệnh hơn chữa bệnh, các loại thuốc phòng bệnh luôn được anh chuẩn bị cũng như sẵn sàng cho việc tiêm phòng định kỳ. Từ cơ sở chăn nuôi này, mỗi năm, anh Khánh có thu nhập 100 triệu đồng.

Trong công tác thanh niên, vai trò của người bí thư rất quan trọng, đó là người tập hợp và truyền lửa cho thanh niên. Là thủ lĩnh Đoàn, anh Khánh cùng hơn 100 đoàn viên, thanh niên trong xã tham gia tích cực các phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng với các phần việc làm đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương nội đồng… Anh không những ấp ủ ước mơ mở rộng quy mô cơ sở chăn nuôi mà còn mong muốn thành lập một câu lạc bộ thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế để những thanh niên nông thôn sẽ có cơ hội phát huy sức trẻ, sáng tạo và làm giàu ngay trên chính quê hương.

Hy vọng, Giải thưởng Lương Định Của và những thành công ban đầu sẽ là động lực cho anh Khánh cũng như những thanh niên khác phát huy sức trẻ, xây dựng nền tảng kinh tế vững chắc, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Hồng Khanh

Các tin khác
Chị Hoàng Thị Tùy (áo đỏ ở giữa) tư vấn phòng lây nhiễm HIV cho các thành viên nhóm Hoa Hướng Dương.

YBĐT - 31 năm gắn bó với ngành y tế, 6 năm làm chuyên trách phòng, chống HIV/AIDS thị xã Nghĩa Lộ, chị Hoàng Thị Tuỳ - y sĩ Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ đang ngày đêm âm thầm cống hiến cho một tương lai sáng hơn.

Hoàng ngọc Duy kiểm tra bảo quản súng trước khi luyện tập.

YBĐT - Nói tới lính Đại đội 20 (C20) - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Yên Bái là nói tới sự chính quy, tinh nhuệ. Những chiến sỹ đầy bản lĩnh nhưng cũng rất đỗi gần gũi, giản dị, luôn thể hiện bản chất anh bộ đội Cụ Hồ. Trong “vườn xuân chiến sỹ” ấy, Hoàng Ngọc Duy đang ngày một khẳng định tâm thế, tầm vóc của người lính trinh sát.

Ông lang Xuân Huyền với tập sách ghi các bài thuốc nam gia truyền.

YBĐT - Đó là ông Nguyễn Viết Xuân, đường Thanh Niên, thành phố Yên Bái - nguời thày lang có biệt tài chữa bỏng. Trong năm 2011 - 2012, ông đã chữa trị khỏi cho hàng trăm bệnh nhân ở trong và ngoài tỉnh Yên Bái.

Anh Đỗ Xuân Việt (trái) bên vườn cam của gia đình.

YBĐT - Với sự cần cù, chịu khó cùng nghị lực, ý chí làm giàu vươn lên thoát nghèo, đảng viên Đỗ Xuân Việt ở thôn Thiên Tuế, xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã biến vùng đất khô cằn trở thành vườn cây ăn quả cho thu nhập cao. Giờ đây gia đình anh đã trở thành tỷ phú ở vườn cam phố Thượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục