Niềm vui của Chang A Tống

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/1/2013 | 9:46:02 AM

YBĐT - Có một chàng trai người Mông ngồi ngay bàn học đầu, đôi mắt sáng, tự tin, ngồi trong lớp chú ý theo dõi bài giảng và hăng hái phát biểu ý kiến. Những ý kiến của anh khúc triết, ngắn gọn, chứa đựng nhiều kinh nghiệm thực tiễn.

Là giảng viên Trường Chính trị tỉnh Yên Bái, tôi được phân công giảng dạy lớp trung cấp chính trị - hành chính tại huyện Mù Cang Chải. Lần này, điều tôi ấn tượng hơn cả đó là một chàng trai người Mông ngồi ngay bàn học đầu, đôi mắt sáng, tự tin, ngồi trong lớp chú ý theo dõi bài giảng và hăng hái phát biểu ý kiến. Những ý kiến của anh khúc triết, ngắn gọn, chứa đựng nhiều kinh nghiệm thực tiễn.

Đó là Chang A Tống - Trưởng trạm Y tế xã Dế Xu Phình. Giải lao giữa giờ, tôi trò chuyện và hỏi anh: “Nhiệm vụ anh đảm nhận là gì?”. A Tống cho biết: “Mình đảm nhận nhiệm vụ quản lý Trạm Y tế xã, làm công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, thực hiện các chương trình y tế quốc gia, thực hiện duy trì chuẩn quốc gia về y tế xã; chỉ đạo đội ngũ cán bộ làm tốt công tác chuyên môn, không vi phạm quy chế. Mình đã chủ động lập kế hoạch chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ ngay từ đầu năm, dựa vào sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân, sự giúp đỡ của chính quyền xã; chỉ đạo đội ngũ y tế thôn, bản giao ban, sinh hoạt chuyên môn vào ngày 20, 21 hàng tháng, từng bước đưa Trạm Y tế xã hoạt động nề nếp hơn”.

Hàng tháng, cán bộ y tế đi bản tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chương trình y tế quốc gia triển khai trên địa bàn xã như: tiêm chủng mở rộng, thực hiện vệ sinh môi trường, phòng chống suy dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng, chống các bệnh dịch nguy hiểm. Do đó, trong những năm gần đây, không có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn xã.

Đồng thời vận động các phụ nữ có thai đi khám thai định kỳ; xóa bỏ dần những tập quán, hủ tục lạc hậu như: bói toán, cúng bái, trọng nam khinh nữ; vận động thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, nuôi dạy con tốt, tình trạng sinh con thứ 3 trong năm đã giảm, tỷ lệ nhân dân đến khám chữa bệnh năm sau cao hơn năm trước.

Năm 2006, Trạm Y tế xã Dế Xu Phình đã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã và thực hiện duy trì chuẩn đến nay. Bản thân A Tống cũng cố gắng, tích cực làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã về công tác y tế, đặc biệt là duy trì chuẩn quốc gia về y tế xã; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Bên cạnh đó, anh tích cực vận động nhân dân địa phương gương mẫu trong lao động, sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đồng thời phổ biến nhân dân áp dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất để tăng năng Xuất, thu nhập, từng bước ổn định đời sống. Trạm Y tế xã Dế Xu Phình đã làm được rất nhiều điều trong công tác xã hội hóa, truyền thông giáo dục sức khỏe, vệ sinh phòng bệnh, khám chữa bệnh, y học cổ truyềnvà chăm sóc sức khỏe trẻ em, chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Tiếp tục phục vụ và chăm sóc sức khỏe cho đồng bào tốt hơn, lãnh đạo Trạm Y tế xã đã động viên, tạo điều kiện cho cán bộ của Trạm không ngừng học tập, nghiên cứu tài liệu, nâng cao trình độ chuyên môn cũng như tìm tòi, sưu tầm những bài thuốc dân gian quý. Bên cạnh đó, thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; triển khai “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cùng các phong trào khác. Tôi nói: “Như vậy, trong thành tích chung, có sự đóng góp lớn của anh!”.

A Tống cười rất vui. Anh cho biết thêm: “Dế Xu Phình là xã đặc biệt khó khăn của huyện, đại đa số nhân dân còn nghèo, một số tập quán còn lạc hậu, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sức khỏe của nhân dân địa phương. Lúc đầu, khi bà con chưa tin tưởng ở Trạm Y tế, ốm đau họ muốn mời thầy cúng đến nhà. Vì vậy, công tác ở vùng cao phải biết ngôn ngữ và phong tục, tập quán của dân, biết dựa vào dân. Ngoài thực hiện những nguyên tắc chung, cần có sự thông cảm cho các lệ riêng của người dân thì triển khai lồng ghép mọi hoạt động sẽ thuận lợi nhiều hơn”.

Với những cố gắng của bản thân, trong những năm qua, Chang A Tống đã được nhận nhiều phần thưởng, danh hiệu thi đua của các cấp. Năm 2006 và 2008, anh được UBND huyện tặng giấy khen với thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; năm 2009 được Hội đồng Dân tộc Quốc hội tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển dân tộc; năm 2010 được UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen với thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Niềm vui lớn nhất của Chang A Tống là được thấy đồng bào mình luôn mạnh khỏe.

 Kim Lý

Các tin khác

YBĐT - Mùa A Mềnh sinh năm 1989, tham gia dân quân được hơn 3 mùa huấn luyện. Nhiều năm liền nhận giấy khen của UBND huyện, năm qua, Mùa A Mềnh được UBND tỉnh tặng danh hiệu "Chiến sỹ thi đua quyết thắng".

Anh Khánh và mô hình chăn nuôi 1.000 con gà.

YBĐT - Cùng với 300 nhà nông trẻ khác trên khắp mọi miền Tổ quốc, tháng 11/2012, anh Nguyễn Minh Khánh - Bí thư Đoàn thanh niên xã Vũ Linh (Yên Bình) đã vinh dự nhận Giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn trao tặng.

Chị Hoàng Thị Tùy (áo đỏ ở giữa) tư vấn phòng lây nhiễm HIV cho các thành viên nhóm Hoa Hướng Dương.

YBĐT - 31 năm gắn bó với ngành y tế, 6 năm làm chuyên trách phòng, chống HIV/AIDS thị xã Nghĩa Lộ, chị Hoàng Thị Tuỳ - y sĩ Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ đang ngày đêm âm thầm cống hiến cho một tương lai sáng hơn.

Hoàng ngọc Duy kiểm tra bảo quản súng trước khi luyện tập.

YBĐT - Nói tới lính Đại đội 20 (C20) - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Yên Bái là nói tới sự chính quy, tinh nhuệ. Những chiến sỹ đầy bản lĩnh nhưng cũng rất đỗi gần gũi, giản dị, luôn thể hiện bản chất anh bộ đội Cụ Hồ. Trong “vườn xuân chiến sỹ” ấy, Hoàng Ngọc Duy đang ngày một khẳng định tâm thế, tầm vóc của người lính trinh sát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục