Chiến sỹ của bản

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/1/2013 | 3:15:56 PM

YBĐT - Mùa A Mềnh sinh năm 1989, tham gia dân quân được hơn 3 mùa huấn luyện. Nhiều năm liền nhận giấy khen của UBND huyện, năm qua, Mùa A Mềnh được UBND tỉnh tặng danh hiệu "Chiến sỹ thi đua quyết thắng".

Chiến sỹ dân quân xã Khao Mang (Mù Cang Chải) Mùa A Mềnh vui vẻ: "Mình vận động được anh em trong dòng họ, đồng bào trong bản thực hiện "3 bỏ" (không hút, không trồng, không buôn bán ma túy). Thực hiện mô hình xã không có thanh niên nghiện ma túy, mình đã cùng anh em dân quân tuyên truyền, vận động cai nghiện cho 8 người. Đến nay, xã Khao Mang không còn thanh niên nghiện ma túy".

Mùa A Mềnh sinh năm 1989, tham gia dân quân được hơn 3 mùa huấn luyện. Anh cho rằng, vào dân quân được sự giúp đỡ của các đồng chí trong Ban Chỉ huy Quân sự xã và anh em dân quân rất nhiều nên bản thân có tiến bộ. Cũng nhờ tinh thần tự học, tự rèn luyện, Mềnh đã hoàn thành tốt các nội dung, chỉ tiêu trong huấn luyện với kết quả hàng năm đều đạt khá và giỏi, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của lực lượng dân quân xã Khao Mang.

Điều kiện của một địa phương vùng cao đặc biệt khó khăn, còn nhiều hủ tục, tỷ lệ hộ nghèo cao… Với Mềnh cũng vậy, nhà chỉ có 3 anh em, bố mẹ đều làm ruộng, hoàn cảnh gia đình cũng gặp nhiều khó khăn nhưng được bầu vào dân quân, Mềnh rất phấn khởi. Là chiến sỹ dân quân được học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Mềnh đã hiểu rõ nhiệm vụ của lực lượng dân quân.

Sau các đợt huấn luyện quân sự, học bắn súng, ném lựu đạn…, Mềnh lại tích cực cùng anh em tuần tra canh gác bảo vệ bản làng. Những lần chống cháy rừng ở xã Mồ Dề, Khao Mang, Lao Chải hay đi cứu hộ cứu nạn do sạt lở đất ở Chế Cu Nha..., Mềnh đều xung phong tham gia.

Được học tập, được trải nghiệm thực tiễn, bản thân anh thấu hiểu nguyên nhân dẫn đến đói nghèo là do thiếu kiến thức, đẻ nhiều, bị ràng buộc bởi những tập quán lạc hậu… Mềnh tự nhủ, mình là người có kiến thức hiểu biết hơn thì phải có trách nhiệm gương mẫu trong việc tuyên truyền, vận động anh em trong dòng họ, nhân dân trong bản thực hiện nghiêm túc chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Thế là Mềnh cùng một số anh em tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện "3 bỏ". Rồi lại tuyên truyền, vận động nhân dân không khai thác, buôn bán lâm sản trái phép, phòng chống cháy rừng, bảo vệ rừng, không di dịch cư tự do, không tuyên truyền đạo trái pháp luật, vận động đồng bào thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, không để chuồng trại chăn nuôi gần nhà ở…

Đặc biệt, trong năm qua xã Khao Mang được Huyện đoàn Mù Cang Chải chọn xây dựng là xã không có thanh niên nghiện ma túy, Mềnh đã hăng hái cùng anh em dân quân đi vận động cai nghiện cho 8 người. Đến nay, xã Khao Mang chỉ còn 4 đối tượng nghiện và một vài đối tượng nghi nghiện nhưng không có thanh niên nghiện.

Tham gia các hoạt động giúp dân bản, với kiến thức được học, tập huấn và nghiên cứu trên sách báo, Mềnh còn dành thời gian đi thăm quan cách làm kinh tế của các thanh niên dân tộc Mông trong huyện để tìm hiểu kinh nghiệm. Mềnh cùng với anh em trong gia đình tích cực lao động sản xuất, khai hoang ruộng nước, lựa chọn trồng những cây ngô, lúa có năng suất cao và phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai vùng cao và mạnh dạn vay vốn ưu đãi phát triển chăn nuôi gia súc. Kinh nghiệm thoát đói nghèo đối với Mềnh đó là phải nâng cao kiến thức và tích cực lao động sản xuất. Điều này được Mềnh đưa ra bàn với anh em trong lực lượng dân quân xã.

Trước hết, chiến sỹ trung đội dân quân gương mẫu đi đầu thực hiện chính sách, giúp nhau thoát nghèo bằng cách hỗ trợ nhau ngày công, hỗ trợ nhau về giống, vốn. Đến nay, chiến sỹ trong trung đội đều có kinh tế gia đình ổn định, xây dựng gia đình ít con. Do là xã vùng cao địa hình phức tạp, đường đi đến các bản rất khó khăn ảnh hưởng lớn đến việc tuần tra canh gác, việc đi lại của các cháu học sinh, Mềnh đã cùng anh em tổ chức vận động, trước tiên là trong gia đình dân quân đóng góp công sức, vật liệu, hiến đất mở đường về bản.

Do đó, đồng bào trực tiếp tu sửa và làm mới 5 km đường liên bản. Các gia đình còn giúp nhau làm đường để xe máy đến tận hộ dân được dễ dàng, không phải gửi xe máy ở tận đầu bản như trước.

Tình hình an ninh chính trị trên địa bàn được ổn định, lực lượng dân quân xã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ có phần đóng góp của chiến sỹ dân quân A Mềnh. Nhiều năm liền nhận giấy khen của UBND huyện, năm qua, Mùa A Mềnh được UBND tỉnh tặng danh hiệu "Chiến sỹ thi đua quyết thắng".

  Huy Văn

Các tin khác
Anh Khánh và mô hình chăn nuôi 1.000 con gà.

YBĐT - Cùng với 300 nhà nông trẻ khác trên khắp mọi miền Tổ quốc, tháng 11/2012, anh Nguyễn Minh Khánh - Bí thư Đoàn thanh niên xã Vũ Linh (Yên Bình) đã vinh dự nhận Giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn trao tặng.

Chị Hoàng Thị Tùy (áo đỏ ở giữa) tư vấn phòng lây nhiễm HIV cho các thành viên nhóm Hoa Hướng Dương.

YBĐT - 31 năm gắn bó với ngành y tế, 6 năm làm chuyên trách phòng, chống HIV/AIDS thị xã Nghĩa Lộ, chị Hoàng Thị Tuỳ - y sĩ Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ đang ngày đêm âm thầm cống hiến cho một tương lai sáng hơn.

Hoàng ngọc Duy kiểm tra bảo quản súng trước khi luyện tập.

YBĐT - Nói tới lính Đại đội 20 (C20) - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Yên Bái là nói tới sự chính quy, tinh nhuệ. Những chiến sỹ đầy bản lĩnh nhưng cũng rất đỗi gần gũi, giản dị, luôn thể hiện bản chất anh bộ đội Cụ Hồ. Trong “vườn xuân chiến sỹ” ấy, Hoàng Ngọc Duy đang ngày một khẳng định tâm thế, tầm vóc của người lính trinh sát.

Ông lang Xuân Huyền với tập sách ghi các bài thuốc nam gia truyền.

YBĐT - Đó là ông Nguyễn Viết Xuân, đường Thanh Niên, thành phố Yên Bái - nguời thày lang có biệt tài chữa bỏng. Trong năm 2011 - 2012, ông đã chữa trị khỏi cho hàng trăm bệnh nhân ở trong và ngoài tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục