Những cô giáo “Hai giỏi”

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/3/2013 | 3:10:07 PM

YBĐT - Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động và duy trì từ nhiều năm nay.

Một tiết học của cô và trò Trường Mầm non Hoa Hồng (thành phố Yên Bái).
(Ảnh: H.O)
Một tiết học của cô và trò Trường Mầm non Hoa Hồng (thành phố Yên Bái). (Ảnh: H.O)

Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã cụ thể hóa thành phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”. Công đoàn Giáo dục thành phố Yên Bái là một trong những đơn vị tiên phong, tiêu biểu xuất sắc của ngành giáo dục toàn tỉnh về phong trào này.

Công đoàn Giáo dục thành phố Yên Bái có 55 công đoàn cơ sở trực thuộc với 1.390 cán bộ, giáo viên,  nhân viên, trong đó nữ là 1.326 người, chiếm 95%. Xác định lực lượng nữ công nhân, viên chức, lao động trong ngành là lực lượng chủ yếu tham gia vào các lĩnh vực của ngành, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị, Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ của ngành như: phong trào thi đua “Hai giỏi” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”; phong trào thi đua “Hai tốt” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”...

Các phong trào được triển khai, tổ chức thực hiện với nhiều nội dung phong phú như: hội thảo, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, hội thi. Các vấn đề được đề cập đến luôn mang tính thời sự và cấp thiết. Song song với công tác này, Công đoàn Giáo dục thành phố luôn quan tâm đến việc nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất, năng lực của nữ cán bộ công chức, viên chức và người lao động.

Ngay từ đầu năm học, Công đoàn đã vận động 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đăng ký các danh hiệu thi đua, tham gia hội giảng các cấp, tham gia bồi dưỡng các lớp nghiệp vụ; tiếp tục tham mưu với UBND thành phố triển khai có hiệu quả Đề án “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở thành phố Yên Bái giai đoạn 2010 - 2015”.

Trong năm đã tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị cho 119 giáo viên, 19 cán bộ quản lý, 62 cán bộ công đoàn cơ sở; bồi dưỡng chính trị thường xuyên cho 1.345 học viên; bồi dưỡng chuyên môn thường xuyên cho 1.222 lượt cán bộ giáo viên với các chuyên đề về chuẩn kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp; bồi dưỡng nghiệp vụ cho các tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, giáo viên cốt cán của các ngành học, bậc học; bồi dưỡng và giới thiệu cán bộ nữ tham gia vào bộ máy lãnh đạo Đảng gồm 38 người, chính quyền 172 người, công đoàn các cấp 124 người...; quan tâm chăm lo, đảm bảo đầy đủ các chế độ chính sách cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Từ những việc làm thiết thực, chị em đã tích cực trong công tác chuyên môn, đóng góp vào thành tích chung của ngành: hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi ở cả 17/17 xã, phường và cấp thành phố; hoàn thành chương trình phổ cập tiểu học đúng độ tuổi. Học sinh tham gia kỳ thi học sinh giỏi các cấp đạt nhiều thành tích cao. Đã có 264 giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, 52 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2012 - 2013, trong đó có 1 giải nhất đối với giáo viên bậc tiểu học, 1 giải nhất Hội thi “Giáo viên dạy giỏi, nấu ăn giỏi và thi triển lãm đồ dùng, đồ chơi tự tạo” cấp tỉnh bậc học mầm non.

Làm tốt công tác chuyên môn, chị em còn luôn biết bố trí sắp xếp công việc hợp lý để đảm bảo vai trò “đảm việc nhà”. Ngoài việc chăm lo cho các con, chị em còn là những người phụ nữ biết giữ gìn hạnh phúc và xây dựng tổ ấm gia đình, chăm lo ổn định cuộc sống. Nhiều chị em đã mạnh dạn vay vốn từ các loại quỹ do công đoàn các cấp phát động để phát triển kinh tế phụ, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. 100% chị em thực hiện tốt chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, học hành tiến bộ, không mắc các tệ nạn xã hội. Gương mẫu thực hiện gia đình nhà giáo văn hoá, 100% gia đình đoàn viên nữ đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá”.

Với những thành tích tiêu biểu, công đoàn giáo dục thành phố vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc phong trào phụ nữ “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” năm 2012.

Hồng Hương

Các tin khác
Anh Hướng chăm sóc đàn lợn.
(Ảnh: Thanh Hà)

YBĐT - Với quyết tâm vượt lên hoàn cảnh khó khăn, nâng cao chất lượng cuộc sống, anh Nguyễn Chí Hướng ở thôn Long Chu, xã Báo Đáp (Trấn Yên) đã mạnh dạn chuyển đổi mô hình chăn nuôi, phát triển kinh tế nông nghiệp.

YBĐT - Nhắc đến ông Cứ A Sang ở thôn Km 21, xã Trạm Tấu (huyện Trạm Tấu) là mọi người biết đến một lão nông đam mê cây sáo và chiếc khèn Mông, ông đã vinh dự được làm chiếc khèn tặng đồng chí Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng khi đồng chí lên thăm Trạm Tấu những ngày đầu năm 2013.

YBĐT - Với mong muốn giúp cho những người nông dân trong bản có việc làm, thêm thu nhập, từng bước xóa đói giảm nghèo, bà Hà Thị Nghiên ở thôn 6, xã Minh Xuân (Lục Yên) đã mày mò, nghiên cứu, trồng thử nghiệm nấm rơm và vận động nhiều hộ dân tham gia, bước đầu mang lại kết quả tốt.

Anh Lê Đức Thắng làm công tác giải ngân tại cơ sở.

YBĐT - Không chỉ là cán bộ tín dụng giỏi chuyên môn, Lê Đức Thắng còn là cán bộ công đoàn tâm huyết của Công đoàn Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Mù Cang Chải. Nhiều năm liền, Thắng được Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam và Công đoàn Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam tặng giấy khen.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục