Người cựu chiến binh chăn nuôi giỏi

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/5/2013 | 9:39:22 AM

YBĐT - Ông Bùi Quốc Trị là một cựu chiến binh điển hình của xã Bảo Hưng (Trấn Yên) về phát triển chăn nuôi thỏ ngoại sinh sản, mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Trang trại của gia đình ông luôn là nơi cho các cựu chiến binh, các hộ nông dân trong và ngoài tỉnh đến thăm quan, học tập.

Ông Trị cho biết: “Do điều kiện kinh tế khó khăn, gia đình tôi đã xoay nhiều thứ nghề nhưng thu nhập không ổn định. Được sự tư vấn của cán bộ khuyến nông, tôi đã đi thăm quan nhiều mô hình trang trại nuôi thỏ tại thành phố Yên Bái, xã Lương Thịnh, trung tâm dê thỏ Ba Vì... và dự các lớp tập huấn kỹ thuật nông - lâm nghiệp. Năm 2010, tôi chuyển sang phát triển nuôi thỏ ngoại sinh sản”.

Từ nguồn vốn tích cóp nhiều năm của gia đình, ông Trị đầu tư 40 triệu đồng xây dựng chuồng trại và mua được 34 con thỏ cái sinh sản, 7 thỏ đực giống. Sau khi nuôi thí nghiệm, ông thấy thỏ đẻ nhanh, dễ nuôi, có lãi cao. Năm 2011, ông đã đầu tư mở rộng quy mô xây dựng 300m2 chuồng trại và 80 thỏ cái sinh sản, 14 thỏ đực giống.

Đây cũng là lúc nhu cầu thức ăn chăn nuôi thỏ ngày càng tăng, kinh nghiệm chăn nuôi còn thiếu, thỏ sinh ra chết nhiều, ông tưởng chừng phải bỏ dở. Với quyết tâm của mình, ông đã tìm đến những người có kinh nghiệm, tìm hiểu thêm trên sách báo, mạng Internet để tìm cách khắc phục, duy trì và phát triển thỏ. 

Đến nay, tổng đàn thỏ của gia đình duy trì ổn định từ 800 - 1.000 con. Với giá bán 100.000 đồng/kg thỏ giống và 90.000 đồng/kg thỏ thịt, trung bình mỗi tháng, gia đình ông trừ chi phí cũng cho lãi từ 8 - 10 triệu đồng. Trừ các khoản chi phí, mỗi năm, gia đình thu lãi 80 - 100 triệu đồng, tạo điều kiện nuôi các con ăn học, mua sắm các tiện nghi phục vụ sinh hoạt gia đình.

Ngoài nuôi thỏ, ông còn quy hoạch quỹ đất của gia đình thành từng vùng sản xuất chuyên canh. Vùng sản xuất lúa 2 vụ mỗi năm thu 2 tấn, đủ cung nguồn lương thực cho gia đình và chăn nuôi nhỏ trong năm. Khu trồng cây cảnh khoảng 2.000m2, dưới tán ông trồng sắn để lấy nguồn thức ăn cho vật nuôi. Khu chăn nuôi cá 500m2, khu phát triển chăn nuôi tổng hợp… Tất cả mỗi năm trừ chi phí cũng cho ông thu trên 20 triệu đồng.

Bằng nghị lực và quyết tâm, giờ đây, cuộc sống của gia đình ông Bùi Quốc Trị đã dần thay đổi rõ rệt. Đặc biệt, năm 2011, ông đầu tư làm một con đường bê tông rộng 3m, dài trên 300m trị giá gần 100 triệu đồng từ ngoài đường chính vào nhà. Ông là một tấm gương cựu chiến binh vươn lên làm kinh tế giỏi, góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh.

Ngô Đăng Sỹ

Các tin khác

YBĐT - Vốn sinh ra và lớn lên ở thôn Cò Cọi, xã Sơn A, huyện Văn Chấn, thấu hiểu và đồng cảm với khó khăn của nhiều người dân nơi đây, nhất là các em học sinh, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, về công tác tại Công ty Du lịch Sa Pa (Lào Cai), chị Trần Mai Dương bắt đầu quay trở lại làm từ thiện ngay tại quê hương.

YBĐT - Hội Cựu chiến binh xã Việt Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái) hiện nay có 223 hội viên, sinh hoạt tại 12 chi hội, trong đó có 57 đảng viên. Cán bộ, hội viên CCB xã luôn đi đầu trong các hoạt động, phong trào của địa phương. Điểm nổi bật trong hoạt động của tổ chức hội là vận động hội viên tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Hình ảnh chiến dịch mùa xuân năm 1975 và cánh đồng phim “Cô Nhíp” vẫn lưu mãi trong nhà thơ Ngọc Chấn.

YBĐT - Sau chiến thắng 30/4/1975, một bộ phim truyện nhựa kể về Nguyễn Trung Kiên - nữ chiến sĩ biệt động Sài Gòn, tên thường gọi là cô Nhíp đã dẫn đường cho xe tăng và bộ đội ta tiến đánh sân bay Biên Hòa, Bộ Tổng tham mưu quân đội ngụy Sài Gòn.

Giờ lên lớp của cô giáo Ngô Phương Thanh.

YBĐT - Với những kết quả đã đạt được, nhiều năm liền cô giáo Ngô Phương Thanh đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, đặc biệt, trong kỳ thi giáo viên giỏi bậc học THPT năm học 2012 - 2013, cô đoạt giải nhất môn Sinh học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục