Người phụ nữ dám nghĩ, dám làm

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/5/2013 | 9:42:12 AM

YBĐT - Từ hai bàn tay trắng, năm 2011, chị Nguyễn Thị Huê, sinh năm 1975, ở thị trấn Nông trường Trần phú, Văn Chấn nay đã là chủ của hai trại gà với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Chị Nguyễn Thị Huê với trang trại gà quy mô 5.000 con/lứa.
Chị Nguyễn Thị Huê với trang trại gà quy mô 5.000 con/lứa.

Không công ăn việc làm ổn định, lại nuôi hai đứa con gái đang trong tuổi ăn tuổi học khi chia tay chồng, cuộc sống của chị vốn đã vất vả nay lại càng vất vả hơn.

Theo lời chị : “Trước kia cuộc sống khó khăn, vất vả quá nên phải suy nghĩ tìm cách thay đổi nó. Thấy mô hình nuôi gà siêu thịt ở các nơi khác hiệu quả nên cũng muốn làm”. Nghĩ là làm, chị đã mạnh dạn làm đơn xin vay vốn nhưng không được chấp nhận. Không nản lòng, chị vay lãi ngoài gần 500 triệu đồng để phát triển trại nuôi gà.

Vượt qua những khó khăn trở ngại ban đầu, nhờ tự tìm tòi nghiên cứu và thuê nhân công kĩ thuật có kinh nghiệm dưới xuôi lên hướng dẫn, vừa học vừa làm, chị Huê đã xây dựng thành công mô hình nuôi gà siêu thịt, bước đầu phát triển ổn định. Đến nay chị đã có hai trại nuôi gà với quy mô nuôi hơn 5.000 con/lứa.

Hệ thống chuồng trại khép kín được xây dựng đúng quy cách, đảm bảo thoáng mát, khu chăn nuôi được tổng vệ sinh tiêu độc thường xuyên, đèn gas, bếp sưởi than, hệ thống quạt hút gió tạo hơi ấm trong mùa đông, mát về mùa hè, đường ống nước sạch tự động để phục vụ nước uống cho gà đảm bảo tiêu chuẩn phát triển chăn nuôi gà phương thức công nghệ cao.

Trại đầu tiên được xây dựng đầu năm 2011 với diện tích 500m2 trên mảnh đất chị thuê dài hạn 20 năm với trang thiết bị hiện đại, một năm trại nuôi được 3-4 lứa, mỗi lứa nuôi được khoảng 4.000 con gà siêu thịt, tương đương với khoảng 12 tấn thịt, cung cấp cho địa phương cũng như thị trường trong và ngoài tỉnh, chủ yếu là Hà Nội. Với giá thị trường khoảng 30.000 đồng/kg, mỗi lứa trừ chi phí chị cũng lãi từ 18-20 triệu đồng.

Để phát triển việc chăn nuôi, đầu năm 2012 chị xây dựng thêm một trại nữa ở gần đó, trại này có diện tích nhỏ hơn chỉ khoảng 200m2, đầu tư đầy đủ trang thiết bị, với chi phí khoảng 200 triệu đồng, quy mô hơn 1.000con/lứa.

Hiện nay, trang trại còn tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động địa phương với mức thu nhập 3 triệu đồng/người/tháng và 1 nhân viên kĩ thuật với mức tiền công 4,5 triệu đồng. Đối với địa phương, có thể nói, đây là một mô hình hoàn toàn mới, tăng giá trị thu nhập cho người nông dân, cần được quan tâm, đầu tư nhân rộng.  

 Phạm Thủy 

Các tin khác
Ông Hảng A Tủa (phải) với tấm bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động sản xuất.

YBĐT - Trong vườn hoa làm theo lời Bác đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương, điển hình trên mọi lĩnh vực của đời sống, cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ và tác dụng tích cực của cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác...

YBĐT - Giải thưởng Lý Tự Trọng là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dành tặng học sinh THPT có thành tích xuất sắc trong học tập, tham gia công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên. Cô học trò Đặng Minh Châu (Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành) đã vinh dự nhận giải thưởng đó.

YBĐT - Ông Bùi Quốc Trị là một cựu chiến binh điển hình của xã Bảo Hưng (Trấn Yên) về phát triển chăn nuôi thỏ ngoại sinh sản, mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Trang trại của gia đình ông luôn là nơi cho các cựu chiến binh, các hộ nông dân trong và ngoài tỉnh đến thăm quan, học tập.

YBĐT - Vốn sinh ra và lớn lên ở thôn Cò Cọi, xã Sơn A, huyện Văn Chấn, thấu hiểu và đồng cảm với khó khăn của nhiều người dân nơi đây, nhất là các em học sinh, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, về công tác tại Công ty Du lịch Sa Pa (Lào Cai), chị Trần Mai Dương bắt đầu quay trở lại làm từ thiện ngay tại quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục