Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

“Vườn hoa” việc tốt vùng cao

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/5/2013 | 8:42:56 AM

YBĐT - Trong vườn hoa làm theo lời Bác đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương, điển hình trên mọi lĩnh vực của đời sống, cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ và tác dụng tích cực của cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác...

Ông Hảng A Tủa (phải) với tấm bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động sản xuất.
Ông Hảng A Tủa (phải) với tấm bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động sản xuất.

Trong ngôi nhà khang trang, ông Hảng A Tủa ở thôn Kháo Chu, xã Bản Công cho biết: “Đời mình nghèo khó, vất vả, không biết cái chữ nên rất thương các cháu nhỏ phải trèo đèo, lội suối xa đi học chữ. Được cán bộ xã, thôn tuyên truyền ý nghĩa mục đích học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác, tôi thấy thật ý nghĩa và luôn mong muốn góp một phần công sức để đồng bào mình bớt khó khăn. Năm 2012, Đảng ủy, chính quyền xã có chủ trương xây dựng điểm trường mầm non cho các cháu nhỏ tại thôn Kháo Chu, tôi đã hiến một phần đất của gia đình để làm trường cho các cháu. Làm được một việc tốt theo lời Bác là tôi thấy vui rồi".

Trên đất nền nhà cũ và vườn tạp rộng 400m2 bằng phẳng, ông Tủa đã hiến đất để xã dựng lên một điểm trường cho các em nhỏ nơi đây được đến lớp. Không chỉ hiến đất phục vụ sự nghiệp giáo dục con em vùng cao, ông Tủa còn tích cực trong lao động sản xuất góp phần giúp gia đình bớt khó khăn, con cái được học hành thành đạt. Với việc làm thiết thực, ý nghĩa của mình, ông Tủa đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động sản xuất năm 2012 và Huyện ủy Trạm Tấu vinh danh gương điển hình làm theo lời Bác.

 Trong phong trào hiến đất xây dựng các điểm trường mầm non ở Trạm Tấu, ngoài ông Tủa còn xuất hiện nhiều gương tiêu biểu khác, như ông Hờ A Thào ở xã Bản Công hiến 500m2 đất, ông Giàng A Hành – Bí thư Đảng bộ xã Trạm Tấu san sẻ 1,7ha đất sản xuất cho những hộ dân trong xã thiếu đất...

Trong lĩnh vực tăng gia sản xuất nông – lâm nghiệp, chuyển đổi cơ cấu mùa vụ đã xuất hiện các gương điển hình tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, như gia đình ông Thào A Giao, Thào A Chảy ở xã Xà Hồ đã trồng ngô theo hướng thâm canh, dù ít đất sản xuất hơn các hộ khác nhưng hàng năm vẫn thu hoạch từ 4 đến 5 tấn/ha ngô hạt; hộ gia đình các ông Hờ Chờ Vàng, Vàng Mao Tồng, Vàng Vảng Ninh, Hờ A Cá, Vàng Chờ Tủa nhờ thâm canh cây ngô đã bớt đói giáp hạt; ông Giàng A Tu xã Bản Công, ông Trang Nủ Cao xã Bản Mù tuy tuổi đã cao nhưng vẫn gương mẫu đi đầu trong vận động con cháu tăng gia sản xuất, tích cực đi học và hiện nay ông Cao có một người con trai đang là kỹ sư công tác tại Phòng Nông nghiệp huyện, có 2 cháu đang học Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, ngành giáo dục và đào tạo địa phương đã khơi dậy ý thức và trách nhiệm của mỗi thầy cô giáo đối với sự nghiệp “trồng người”. Cô giáo Trần Thanh Hương là giáo viên hợp đồng tại xã Tà Xi Láng cho biết: “Tuy thu nhập thấp, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn nhưng nhìn các em nhỏ vùng cao thì thấy mình còn hạnh phúc hơn rất nhiều. Những hôm mưa, lạnh giá buốt thấy các em ăn mặc phong phanh, chân trần, run cầm cập đến lớp, mình lại thấy xót xa, thương cảm và quyết tâm nhận nuôi dưỡng các cháu từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần giúp các em không phải đi lại nhiều và bố mẹ có nhiều thời gian lao động sản xuất...”.

Cùng với cô Thanh, còn có các cô giáo Đặng Thị Lân (Trường Mầm non Bản Mù), cô Đinh Thị Yến (Trường Mầm non Pá Hu), cô Nguyễn Thị Duân (Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Pá Hu) vừa là giáo viên dạy giỏi, vừa có nhiều sáng kiến trong việc bồi dưỡng các học sinh vùng cao yếu kém...  ở Trường Tiểu học và THCS Dân tộc bán trú Khấu Ly, xã Bản Mù, các thầy cô giáo trong trường đã cùng nhau trích góp lương và các nguồn kinh phí khác xây dựng qũy "Tấm lòng mẹ" để giúp đỡ, hỗ trợ các em ổn định cuộc sống, duy trì học tập. Em Hà Minh Đức mồ côi cha mẹ đã được nhà trường hỗ trợ 800.000 đồng/tháng và đỡ đầu em đến hết năm 18 tuổi.

Em Sùng A Giống, trước đây cuối tuần về nhà cha thường đánh đập, ép nghỉ học nay đã ở lại trường, được quỹ hỗ trợ tiền ăn những ngày nghỉ cuối tuần. Em Trang A Mùa và nhiều học sinh khác không thuộc diện hỗ trợ ăn trưa đã được nhà trường nuôi ăn trưa cùng một số bạn khác, đại đa số có hoàn cảnh rất khó khăn.

Qua hai năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Trạm Tấu còn nhiều phong trào, việc làm với những tấm gương, điển hình trong nâng cao nhận thức của người dân vùng cao đối với việc bài trừ các hủ tục lạc hậu góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh.

Nhiều hộ dân người dân tộc Mông tại các xã Trạm Tấu, Pá Hu, Xà Hồ, Pá Lau, Bản Công, Túc Đán, Làng Nhì, Tà Xi Láng đã thực hiện đưa người chết vào trong quan tài... Và sau 2 năm thực hiện đã có 38 đám tang tổ chức theo nếp sống văn hóa mới, tiêu biểu là xã Trạm Tấu. Ngoài ra, các hủ tục khác như đám cưới cũng đã không còn kéo dài tốn kém nhiều tiền bạc như trước. Đặc biệt, Trạm Tấu đã vận động thành công bà con ăn chung một tết Nguyên đán với đồng bào cả nước, tạo ra một không khí phấn khởi, tươi vui trên khắp bản làng.

Có thể khẳng định, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW đã và đang lan toả mạnh mẽ, cổ vũ động viên nhân dân các dân tộc Trạm Tấu đoàn kết, hăng say lao động sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương vùng cao khởi sắc.

Ngọc Sơn

Các tin khác

YBĐT - Giải thưởng Lý Tự Trọng là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dành tặng học sinh THPT có thành tích xuất sắc trong học tập, tham gia công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên. Cô học trò Đặng Minh Châu (Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành) đã vinh dự nhận giải thưởng đó.

YBĐT - Ông Bùi Quốc Trị là một cựu chiến binh điển hình của xã Bảo Hưng (Trấn Yên) về phát triển chăn nuôi thỏ ngoại sinh sản, mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Trang trại của gia đình ông luôn là nơi cho các cựu chiến binh, các hộ nông dân trong và ngoài tỉnh đến thăm quan, học tập.

YBĐT - Vốn sinh ra và lớn lên ở thôn Cò Cọi, xã Sơn A, huyện Văn Chấn, thấu hiểu và đồng cảm với khó khăn của nhiều người dân nơi đây, nhất là các em học sinh, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, về công tác tại Công ty Du lịch Sa Pa (Lào Cai), chị Trần Mai Dương bắt đầu quay trở lại làm từ thiện ngay tại quê hương.

YBĐT - Hội Cựu chiến binh xã Việt Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái) hiện nay có 223 hội viên, sinh hoạt tại 12 chi hội, trong đó có 57 đảng viên. Cán bộ, hội viên CCB xã luôn đi đầu trong các hoạt động, phong trào của địa phương. Điểm nổi bật trong hoạt động của tổ chức hội là vận động hội viên tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục