Thoát nghèo nhờ đúc lưỡi cày

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/5/2013 | 9:35:36 AM

YBĐT - Ở xã Púng Luông (Mù Cang Chải), ai cũng biết và thán phục anh Mùa Chồng Chua, bản Nả Háng A. Anh không chỉ là một nông dân gương mẫu thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước mà còn là người đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Chưa lọt lòng mẹ thì bố đã mất, chưa kịp cai sữa thì mẹ đi bước nữa, anh Chua phải ở với cô chú. Năm 1979, anh lập gia đình rồi ở riêng. Cần cù chịu khó, lam lũ quanh năm mà cái đói, cái nghèo vẫn đeo bám, anh quyết định tìm hướng đi mới để phát triển kinh tế gia đình và được người chú ruột dạy nghề đúc lưỡi cày. Vùng cao Mù Cang Chải có địa hình dốc cao, chủ yếu là ruộng bậc thang, lưỡi cày là một trong những vật dụng quan trọng. Bước đầu, hai vợ chồng anh chị vay 5 triệu đồng của ngân hàng đầu tư cho việc đúc lưỡi cày. Mỗi lần, anh làm được hơn chục chiếc.

Sau đó, anh tiếp tục vay ngân hàng 20 triệu đồng đầu tư mua sắt, mua trâu và khai hoang ruộng nước. Sau nhiều năm chịu thương chịu khó, anh đã tạo dựng được cho mình một cơ ngơi mà nhiều người trong bản đều ao ước. Hiện nay, gia đình anh Mùa Chồng Chua  có 3 con trâu, 7 con bò, hơn chục con lợn nái, hơn chục tổ ong và hàng trăm con gà, vịt.

Ngoài ra, anh còn khai hoang được 5ha nương ngô và rau màu các loại. Hiện nay, mỗi chiếc lưỡi cày anh bán ra thị trường 150.000 đồng, mỗi năm thu gần 100 triệu đồng và tổng thu nhập bình quân mỗi năm của gia đình anh đạt gần 200 triệu đồng. Đến nay, anh đã trả xong cả gốc và lãi vay ngân hàng. Anh đã mua được xe máy làm phương tiện đi lại và nuôi 2 con đang học chuyên nghiệp ở trong và ngoài tỉnh.

Cứ vào dịp đầu năm, khi người dân trong bản đang háo hức vui xuân, anh đã lặn lội xuống Văn Chấn - Nghĩa Lộ tìm mua các loại chảo gang hỏng rồi thuê xe chở về nhà. Những ngày đầu của tháng 3 là dịp để anh cùng các con đúc lưỡi cày phục vụ nhân dân bước vào vụ sản xuất mới. Anh còn vận động vợ con trồng 2ha cây thảo quả, hơn 100 gốc cây sơn tra. Sau nhiều năm nỗ lực, công sức của anh bỏ ra đã được đền đáp. Sản phẩm của anh không chỉ người dân trong bản ưa chuộng mà còn được nhân dân cả huyện tin dùng bởi được làm rất tỉ mỉ, độ bền cao.

Anh Chua tâm sự: “Trước đây, cha tôi mất sớm, mẹ đi bước nữa, cuộc sống gia đình rất khó khăn, mỗi năm thu hoạch chỉ được 1 - 2 tạ thóc nên nhà tôi luôn thiếu ăn nhiều tháng liền, phải ăn ngô, khoai qua ngày. Tôi nghĩ mình cần phải có một bước đi đúng đắn. Từ đó, tôi đã cố gắng làm ăn, học hỏi kinh nghiệm đúc lưỡi cày của người chú. Nay gia đình tôi đã là một gia đình ba thế hệ có của ăn, của để”.

Không chỉ biết làm giàu cho gia đình mình mà anh còn giúp đỡ nhiều hộ gia đình trong bản những kinh nghiệm phát triển kinh tế hộ gia đình, hướng dẫn anh em họ hàng cách đúc lưỡi cày, làm cho nghề đúc lưỡi cày trong bản ngày một nhân rộng, góp phần gìn giữ nghề. 

Anh Mùa Chồng Chua đã được cấp ủy, chính quyền địa phương công nhận là nông dân sản xuất giỏi của xã Púng Luông trong nhiều năm liền đồng thời là một nông dân thực hiện tốt cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ông Lù Phán Khày - Bí thư Đảng ủy xã Púng Luông khẳng định: “Mùa Chồng Chua là một nông dân luôn chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, là người biết vận dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Mùa Chồng Chua đã vươn lên thoát nghèo, trở thành một hộ sản xuất giỏi của xã Púng Luông”.  Tấm gương vượt khó làm giàu của anh Mùa Chồng Chua là một trong những tấm gương tiêu biểu để người dân trong xã học tập và làm theo, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo.

A Đảng

Các tin khác
Chị Nguyễn Thị Huê với trang trại gà quy mô 5.000 con/lứa.

YBĐT - Từ hai bàn tay trắng, năm 2011, chị Nguyễn Thị Huê, sinh năm 1975, ở thị trấn Nông trường Trần phú, Văn Chấn nay đã là chủ của hai trại gà với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Ông Hảng A Tủa (phải) với tấm bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động sản xuất.

YBĐT - Trong vườn hoa làm theo lời Bác đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương, điển hình trên mọi lĩnh vực của đời sống, cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ và tác dụng tích cực của cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác...

YBĐT - Giải thưởng Lý Tự Trọng là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dành tặng học sinh THPT có thành tích xuất sắc trong học tập, tham gia công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên. Cô học trò Đặng Minh Châu (Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành) đã vinh dự nhận giải thưởng đó.

YBĐT - Ông Bùi Quốc Trị là một cựu chiến binh điển hình của xã Bảo Hưng (Trấn Yên) về phát triển chăn nuôi thỏ ngoại sinh sản, mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Trang trại của gia đình ông luôn là nơi cho các cựu chiến binh, các hộ nông dân trong và ngoài tỉnh đến thăm quan, học tập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục