Cô trò nghèo tuyển thẳng đại học

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/6/2013 | 9:48:56 AM

YBĐT - Với sự nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn vươn lên trong học tập, em Lý Thị Hoàn, dân tộc Xa Phó, học sinh lớp 12C, Trường phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) THPT tỉnh Yên Bái là tấm gương sáng trong học tập, được thầy cô và bạn bè khen ngợi.

Lý Thị Hoàn (thứ hai, phải sang) trao đổi bài với các bạn.
Lý Thị Hoàn (thứ hai, phải sang) trao đổi bài với các bạn.

Sinh ra trong một gia đình bố mẹ đều làm nông nghiệp ở thôn 5, xã Châu Quế Thượng (Văn Yên), tuổi thơ của Hoàn trải qua bao vất vả với những công việc phụ giúp cha mẹ chăn trâu, lên rẫy, ra đồng. Cũng chính vì sớm được chứng kiến cuộc sống cơ cực nên Hoàn luôn mơ ước có cuộc sống tốt hơn.

Có ý thức học hành chăm chỉ ngay từ khi còn học tiểu học đã giúp em thi đậu vào Trường PTDTNT THCS huyện Văn Yên. Được về trường nội trú học theo đúng ước nguyện của mình, được tiếp xúc với môi trường học mới, em càng có thêm điều kiện và động lực thôi thúc bản thân tự cố gắng chăm chỉ học tập, rèn luyện.

Chăm chỉ cùng với sự giúp đỡ của thầy, cô giáo và bạn bè, Hoàn đã trang bị cho mình những bí quyết học để có thể tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất. Qua 4 năm học THCS, em đều đạt danh hiệu học sinh khá trở lên. Nắm chắc kiến thức sau khi tốt nghiệp THCS, em tiếp tục thi đỗ vào Trường PTDTNT THPT tỉnh.

Ở trường THPT, được giao lưu với nhiều bạn bè ở khắp nơi, kinh nghiệm học khác nhau, cộng với ham học hỏi, Hoàn tiếp tục có cơ hội tiếp thu thêm nhiều kinh nghiệm trong học tập. Nói về phương pháp học, Hoàn cho biết: "Cũng giống nhiều bạn khác, tùy theo từng môn học cụ thể mà có những cách học để hiểu được nhanh nhất, nhớ được lâu nhất. Với các môn tự nhiên thì cần nắm chắc các công thức, định nghĩa, hệ quả...

Còn các môn xã hội thì em học theo phương pháp sơ đồ tư duy, xâu chuỗi các vấn đề cốt lõi của sự việc vào rồi qua đó triển khai các vấn đề xung quanh sự việc cốt lõi. Song để học tốt một môn nào đó thì quan trọng nhất là lòng say mê, chịu khó nghiên cứu tìm hiểu sâu để hiểu được bản chất, giúp nhớ được nội dung lâu dài".

Nhờ chăm chỉ đèn sách, sự say mê trang bị cho mình những phương pháp học hiệu quả nên 3 năm học tại Trường PTDTNT THPT tỉnh, năm nào Hoàn cũng đạt dạnh hiệu học sinh giỏi. Không chỉ vậy, Hoàn còn tham gia dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia đều đạt giải. Riêng kỳ thi học sinh giỏi năm học 2012 - 2013, Hoàn đạt giải nhất cấp tỉnh và hơn nữa em còn là một trong 34 học sinh giỏi trong cả nước đạt giải nhì môn Lịch sử cấp quốc gia.

Với thành tích này, Hoàn đã được tuyển thẳng vào học tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Đây sẽ là tiền đề vững chắc để em theo đuổi ước mơ trở thành một giáo viên có những phương pháp truyền đạt cảm hứng mới hơn học môn Lịch sử cho học sinh.

A.M

Các tin khác
Nhà báo Bội Đông cần mẫn viết.

YBĐT - Ấy là anh Bội Đông, nguyên phóng viên Đài phát thanh khu tự trị Tây Bắc. Anh đã có nhiều bài ký hay, được anh em khen ngợi, còn được thưởng bài viết hay. Dù đã nghỉ hưu gần hai mươi năm, điều kiện đi cơ sở có hạn anh vẫn viết, viết khá đều đặn, nội dung vẫn mới, sâu sắc.

Ông Mùa A Sử (thứ 3 trái sang) giới thiệu mô hình trồng rừng, phát triển kinh tế của gia đình.

YBĐT - Sau 5 năm chiến đấu trên đất bạn Lào, trở về tham gia công tác tại địa phương đến nay đã gần 40 năm, 18 năm liền, cựu chiến binh (CCB) Mùa A Sử được tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn. Ông là trung tâm đoàn kết, là tấm gương vượt khó, luôn đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần đem lại đổi thay cho thôn Ngọn Lành, xã Nậm Lành (Văn Chấn).

Máy tách hạt ngô giúp tiết kiệm thời gian, giảm công lao động.

YBĐT - Anh Đỗ Xuân Trường, thôn Hợp Thành, xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) được nhiều người dân trong và ngoài xã biết đến không chỉ là một người nông dân năng động, dám nghĩ, dám làm, là tấm gương điển hình trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi mà còn có nhiều ý tưởng làm dịch vụ hay. Sở hữu hơn 1 mẫu đất trồng rau màu, cộng thêm 1 chiếc máy tuốt lúa và máy tách hạt ngô, mỗi năm đã đem lại nguồn thu nhập cho gia đình anh hàng trăm triệu đồng.

Ông Phùng cùng cán bộ xã đi thăm con đường mới hoàn thành.

YBĐT - Ông Đàm Văn Phùng, 77 tuổi, đảng viên, thương binh hạng 3/4 ở thôn 7, xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên (Yên Bái) là người nổi bật trong phong trào "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Ông là người đã hiến 2.000m2 đất rừng kinh tế của gia đình để làm đường giao thông, giúp cho nhân dân thôn 6, thôn 7 đi lại được thuận tiện hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục