Vươn lên từ gian khó

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/6/2013 | 8:46:42 AM

YBĐT - Thành lập từ năm 1984, Công ty cổ phần Xây dựng Quang Thịnh có trụ sở đóng tại xã Cát Thịnh sớm vươn lên thành doanh nghiệp ngoài quốc doanh lớn cỡ hàng đầu của huyện Văn Chấn (Yên Bái).

Ông Nguyễn Hồng Quang - Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng Quang Thịnh.
Ông Nguyễn Hồng Quang - Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng Quang Thịnh.

Ông Nguyễn Hồng Quang - Giám đốc Công ty vốn là người lính phục vụ trong quân đội từ năm 1971 đến năm 1977, tham gia giải phóng miền Nam. Ra quân ông về công tác tại Nhà máy chè Trần Phú, làm Trưởng phòng Tổ chức và từng làm đội trưởng một đội chuyên sản xuất vật liệu xây dựng. Trong tình hình đời sống lúc bấy giờ gặp nhiều khó khăn, ông đã thôi làm việc tại Nhà máy và về mở doanh nghiệp tư nhân Quang Phú, rồi tiến tới thành lập Công ty cổ phần Xây dựng Quang Thịnh, lĩnh vực kinh doanh chính là: sản xuất vật liệu xây dựng, xây dựng công trình và giao thông vận tải.

Nguồn vốn ban đầu chủ yếu là từ gia đình cùng huy động các cổ đông là bạn bè. Qua thời gian, hiện nay Công ty đã có 2 dây chuyền sản xuất gạch tuynel với công suất 30 triệu viên/năm; các đội xây dựng gồm san gạt, mộc, nề, vận tải… bảo đảm gần như khép kín trong thi công các công trình xây dựng. Mục tiêu đặt ra trong quá trình phát triển của Công ty là “Vững về chính trị, mạnh về kinh tế, dân chủ - văn minh, đủ điều kiện phát triển và hội nhập cùng thời cơ của đất nước; cán bộ, công nhân có cuộc sống đầy đủ về vật chất, vui tươi lành mạnh về văn hóa, phấn khởi về tinh thần”.

Lấy sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố sản xuất, kinh doanh và lợi ích của người lao động làm động lực đã giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Các công trình xây dựng của Công ty luôn thi công đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng cao. Ngay đầu năm 2013, Công ty trúng thầu làm đường tại xã Phù Nham. Đây là đoạn đường dài 300m, mặt đường rộng 5m, có một ngầm tràn bảo đảm yêu cầu kết hợp phục vụ dân sinh và quốc phòng. Kế hoạch đề ra thi công trong 120 ngày nhưng Công ty đã huy động làm việc ngày đêm và kịp hoàn thành vào dịp kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam 30-4, vượt kế hoạch 50% thời gian.

Theo đánh giá của các chuyên gia xây dựng, chất lượng công trình bảo đảm độ bền vững lâu dài. Rồi công trình thủy lợi, nước sạch, bệnh viện, trường học… đều đang được Công ty gấp rút thi công để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng. Cùng với việc người dân bội thu trong nông nghiệp nhiều năm qua có tích lũy đầu tư xây dựng nhà cửa và các công trình phúc lợi mà yêu cầu vật liệu tăng cao. Cũng từ đầu năm, 2 dây chuyền gạch đã sản xuất được 12,5 triệu viên cung cấp cho thị trường. Doanh thu 5 tháng đầu năm của Công ty đạt 15,8 tỷ đồng, nộp ngân sách 1tỷ đồng.

Nói về khó khăn, ông Nguyễn Hồng Quang không khỏi bùi ngùi nhớ lại trong 2 năm suy thoái kinh tế của cả nước, doanh nghiệp đã phải long đong chạy từng đồng vốn khi các ngân hàng thực hiện chỉ đạo không cho vay công trình mới khởi công. Lúc đó các công trình đã thi công bị nợ đọng ngót 20 tỷ đồng và Công ty nợ tiền thuế đến 4 tỷ đồng, bảo hiểm xã hội ngót 2 tỷ đồng, có lúc phải đáo nợ ngân hàng đến 4 - 5 tỷ đồng. Song để giữ chân người lao động, Công ty vẫn cố gắng không nợ lương công nhân. Bằng nhiều cách, huy động từ nguồn gia đình và bạn bè, có lúc phải vay ngoài với lãi suất đến 40 - 50%/năm, doanh nghiệp vẫn sẵn sàng chấp nhận để giữ chân người lao động.

Chính vì vậy, đến nay Công ty vẫn duy trì số lao động 300 người, có lúc lực lượng lao động đến 400 người, hầu hết là đồng bào các dân tộc ít người tại địa phương; lương bình quân đạt 3 triệu đồng/người/tháng. Cùng với đó, Công ty cũng cơ cấu lại sản xuất, điều chỉnh cách làm việc có hiệu quả, tiết kiệm, tránh nợ đọng; tranh thủ các mối quan hệ tạo vốn và việc làm. Và khi kinh tế “ấm” lên cũng là lúc Công ty thoát ra khỏi bờ vực phá sản, đứng vững và phát triển.
Hiện nay, Công ty cổ phần Xây dựng Quang Thịnh là một trong số ít doanh nghiệp ngoài quốc doanh trong tỉnh Yên Bái có đủ các tổ chức đoàn thể: chi bộ Đảng, công đoàn và nhất là trung đội tự vệ gồm 30 chiến sĩ.

Vượt qua những khó khăn, thách thức của kinh tế thị trường, Công ty đã nỗ lực khẳng định mình bằng chiến lược phát triển phù hợp, hiệu quả. 

Nam Hà

Các tin khác
Anh Nguyễn Tiến Chinh (thứ 2, trái sang) tại mô hình thử nghiệm cấy lúa SRI.

YBĐT - Do đặc thù khí hậu lạnh hơn nên vùng cao Trạm Tấu thường vào vụ muộn so với các địa phương khác trong tỉnh. Ấy vậy mà giữa thời tiết mưa nắng thất thường tháng 6, trên những chân ruộng 1 vụ, nông dân huyện Trạm Tấu đã gieo cấy hơn 90% diện tích; trên ruộng 2 vụ, đã gặt trên 40% diện tích và gặt đến đâu cày bừa luôn đến đó, năng suất ước đạt 45 tạ/ha, sản lượng ước đạt trên 5.200 tấn. Phía sau thành công ấy có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ Trạm Bảo vệ thực vật - những người "bác sĩ" của cây trồng.

Hội viên Nguyễn Ngọc Việt kiểm tra sâu bệnh hại cam.

YBĐT - Những năm qua, Hội Người cao tuổi (NCT) xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn (Yên Bái) làm tốt các phong trào chăm sóc hội viên, vận động hội viên chấp hành, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực cùng con cháu phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Lý Thị Hoàn (thứ hai, phải sang) trao đổi bài với các bạn.

YBĐT - Với sự nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn vươn lên trong học tập, em Lý Thị Hoàn, dân tộc Xa Phó, học sinh lớp 12C, Trường phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) THPT tỉnh Yên Bái là tấm gương sáng trong học tập, được thầy cô và bạn bè khen ngợi.

Nhà báo Bội Đông cần mẫn viết.

YBĐT - Ấy là anh Bội Đông, nguyên phóng viên Đài phát thanh khu tự trị Tây Bắc. Anh đã có nhiều bài ký hay, được anh em khen ngợi, còn được thưởng bài viết hay. Dù đã nghỉ hưu gần hai mươi năm, điều kiện đi cơ sở có hạn anh vẫn viết, viết khá đều đặn, nội dung vẫn mới, sâu sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục