"Trung đội cơ động" trên vùng cao Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/12/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Họ là những người con ưu tú không riêng của 10 thôn, bản xã Mồ Dề mà của cả 14 xã, thị trấn nơi vùng cao Mù Cang Chải bởi tính nhanh nhạy và chính xác mỗi khi triển khai những nhiệm vụ cơ động khẩn cấp. Đặc biệt, sau những lần tập trung chữa cháy rừng ở xã bạn Kim Nọi vừa qua, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) xã Mồ Dề đã thực sự chứng tỏ là một trung đội cơ động của huyện.

Lực lượng DQTV xã Mồ Dề diễn tập PCCC rừng.
Lực lượng DQTV xã Mồ Dề diễn tập PCCC rừng.

Đó là nhận xét rất khách quan của Thượng tá, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Mù Cang Chải-Nguyễn Trung Thiềng về lực lượng DQTV xã Mồ Dề-một trong những xã vùng cao đặc biệt khó khăn của địa phương.

 

Anh Sùng BLa Ký-xã đội trưởng DQTV xã Mồ Dề thẳng thắn: “Có củng cố vững chắc tổ chức này ở mỗi cơ sở thôn, bản thì tính tự giác, cơ động của toàn lực lượng trong xã mới được bền vững”. Có thể nói, chính sự bền vững ấy là điều kiện vô cùng quan trọng giúp lực lượng DQTV xã Mồ Dề ngày càng khẳng định được vai trò, vị trí then chốt của mình ở cơ sở trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Toàn xã có 10 thôn bản thì mỗi thôn cũng thành lập được 1 tổ tự vệ từ 3-7 người có nhiệm vụ đảm bảo nhiệm vụ quốc phòng, an ninh ở thôn mình. Từ việc tham gia phòng cháy chữa cháy rừng, làm đường giao thông nông thôn đến việc giữ gìn trật tự an ninh thôn, bản hay chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thôn đều do lực lượng DQTV gương mẫu tiên phong đi đầu. Có lẽ vì thế mà lực lượng này ở mỗi thôn, bản đều rất mạnh, rất tự giác trong các phong trào thi đua ở các thôn của Mồ Dề.

Xác định rõ nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng có mặt đông đủ bất kể ngày, đêm, thời tiết để làm nhiệm vụ cơ động khẩn cấp khi có lệnh, lực lượng DQTV trong xã đã khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong thời gian ngắn nhất với hiệu quả cao nhất. Đó là những ngày đêm vất vả ăn đói, ngủ rét cùng lực lượng DQTV các xã trong huyện phá đá, mở đường vào xã vùng sâu Chế Tạo, đó là những trận chiến chống giặc lửa cho tới thâu đêm suốt sáng để cùng người dân xã Kim Nọi cứu rừng, giữ nước ở đỉnh Háng Gàng. Cuộc chiến chống giặc lửa ấy, DQTV xã Mồ Dề được lãnh đạo huyện đánh giá cao, nói như đồng chí Sùng A Vàng - Bí thư Huyện ủy khi nhận xét về tính cơ động của lực lượng DQTV thì “Mồ Dề là số 1, thị trấn số 2”.

 

Không “số 1” sao được, bởi chỉ đơn cử một nhiệm vụ chữa cháy rừng cũng đủ chứng minh tinh thần hết mình vì nhiệm vụ ấy của trung đội DQTV của xã. Ngay sau khi nhận lệnh của Ban CHQS huyện, xã đội đã lập tức nổ 3 tiếng súng hiệu để báo cho các thôn. Từ  bản xa cho tới thôn gần, cho dù cách trung tâm xã tới cả giờ đi bộ thì khi nghe súng hiệu chỉ 10-20 phút là toàn lực lượng phải có mặt để triển khai nhiệm vụ. Một phương tiện thiết yếu chống giặc lửa mà cho dù có vội đến mấy mỗi người đều không được phép quên, ấy là dao phát, bùi nhùi và cuốc, xẻng.

 

Anh Sùng Chừ Chang-một trong những nam DQTV gương mẫu kể lại trận chiến chống giặc lửa ở xã bạn Kim Nọi hồi giữa năm: Các anh nhận lệnh đi cứu rừng từ 22 giờ đêm hôm trước cho tới tận 15 giờ chiều hôm sau mới về. Tất cả đều mệt, hốc hác và nhem nhuốc vì than, khói nhưng lại vui vì đã khống chế được ngọn lửa hung dữ không để cháy lan sang xã khác.

 

Với số lượng 88 DQTV, hầu hết là nam giới, lực lượng DQTV xã Mồ Dề được củng cố từ Ban chỉ huy cho đến các tổ và tiểu đội. Ngoài việc đảm bảo 100% quân số được huấn luyện hàng tháng, hàng quý, đơn vị xã đội Mồ Dề còn chủ động chuẩn bị đầy đủ giáo án, mô hình học cụ, thao trường theo kế hoạch huấn luyện đã được cấp trên phê duyệt và theo kế hoạch của đơn vị.

DQTV đã tham gia được 2.600 ngày công xoá nhà dột nát, mở mới 3km đường lên bản, gần 550 ngày công chữa cháy rừng, tham gia kiểm tra, phát hiện và triệt phá cây thuốc phiện, giải quyết tốt chính sách xã hội, hậu phương quân đội. Những DQTV gương mẫu, tích cực đi tiên phong trong mọi phong trào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương là: Sùng Chừ Chang, Sùng A Vừ, Sùng Chứ Ly, Giàng Mào Váng, Thào A Cu... toàn lực lượng DQTV xã có trên 65% gia đình đạt tiêu chuẩn văn hoá.

 

Đặc biệt, hàng năm, Ban CHQS xã còn làm tốt công tác xây dựng lực lượng theo đúng Pháp lệnh, đảm bảo số lượng và chất lượng. Tỷ lệ đảng viên trong lực lượng đạt gần 16%, đoàn viên đạt 84,1%, tỷ lệ nữ dân quân đạt 3,4%, công tác tuyển quân hàng năm đều đạt 100% chỉ tiêu được giao, không có trường hợp nào đảo ngũ hay thoái thác nhiệm vụ.

 

Với nhiệm vụ thường xuyên nắm chắc địa bàn, những năm qua, lực lượng DQTV của xã đã phối hợp với lực lượng công an xã tuần tra canh gác được 1648 lượt. Qua đó, DQTV ở các thôn, bản trong xã còn góp phần tuyên truyền cho nhân dân thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham gia giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, góp phần xoá đói giảm nghèo, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của Mồ Dề được ổn định.

 

Đó là những thành tích đáng khích lệ của lực lượng DQTV xã Mồ Dề trong các hoạt động xây dựng lực lượng, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. “Trung đội cơ động” trên vùng cao Mù Cang Chải thật xứng đáng là điểm sáng trong phong trào thi đua quyết thắng 4 năm 2003-2007.

 

Thanh Hương

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục