Lâm tặc "thịt" rừng Ao Ếch

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ao Ếch là 1 thôn của xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên (Yên Bái) nằm trên dải núi cao, có rừng thuộc vùng bảo vệ nghiêm ngặt và là đầu nguồn, có 57 hộ gồm các dân tộc Mông, Dao, Tày, Kinh chung sống. 5 tháng nay, lâm tặc đã đến quấy nhiễu bà con dân bản, khai thác gỗ rừng trái phép.

Những gốc cây bị lâm tặc đốn đổ.
Những gốc cây bị lâm tặc đốn đổ.

Sau gần một tiếng đồng hồ ngồi trên xe máy, lọc khọc như đi ngựa từ trung tâm xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên (Yên Bái) ngược lên núi theo con đường mới mở còn gồ ghề, chúng tôi mới tới được thôn Ao Ếch. Thoạt nhìn, tưởng như cuộc sống ở nơi này bình yên. Nhưng trên con đường mới, từ đầu thôn đến cuối thôn, đâu đâu cũng thấy những đống gỗ có đường kính từ 30 cm đến 50 cm phân và dài từ 3 đến 6 mét đã tập kết - đó là gỗ khai thác trái phép của lâm tặc. Những người dân cho biết, nếu trời không mưa thì mỗi tuần ít nhất có từ 2 đến 3 chuyến xe lên đây chở gỗ, thậm chí, 3 đến 4 chuyến xe trong một ngày.

Ông Tráng A Lềnh - Trưởng thôn cho biết, công tác bảo vệ rừng ở đây gặp rất nhiều khó khăn, sau khi Nhà nước đầu tư mở con đường dài trên 10 km từ trung tâm xã về đây thì lâm tặc đã lên đây khai thác gỗ trái phép. Việc này khi mới diễn ra, ông Lềnh đã báo cáo với lãnh đạo xã, nhưng lâm tặc chỉ dừng lại được một thời gian ngắn, sau đó lại lên khai thác. Khi thôn ngăn chặn thì những người khai thác gỗ trái phép nói rằng họ đã làm việc với xã rồi (?).

Thấy lâm tặc khai thác gỗ nhiều quá, không ngăn được, ông Tráng A Lềnh phải đóng tấm bảng cấm khai thác để giữ lại 30 ha rừng nguyên sinh ngay sau nhà ông. Cùng trưởng thôn dạo một vòng qua khu rừng, chúng tôi đã thấy những cây to, nhỏ ngổn ngang giữa rừng và tiếng búa bập vào thân cây ở khu rừng bên cạnh vẫn vang lên.

Tại UBND xã Châu Quế Thượng, ông Đặng Văn Lả - Chủ tịch UBND xã, khi trả lời những câu hỏi của chúng tôi về việc lâm tặc khai thác gỗ trái phép ở thôn Ao Ếch đã nói: “Tôi chưa  biết, vì thời gian này tôi đang đi học ở huyện. Rồi tôi sẽ hỏi lại các đồng chí trong xã".

Thôn ngăn chặn thì "lâm tặc" nói đã làm việc với xã rồi!?

Chúng tôi băn khoăn, đường rẽ lên Ao ếch chỉ cách trung tâm xã khoảng chừng 1 cây số, chẳng lẽ lãnh đạo xã không biết và cả việc trưởng thôn của thôn Ao Ếch đã báo cáo lãnh đạo xã, cũng không biết thật sao?

Nhớ cách đây hai năm về trước, chúng tôi đã đến Ao Ếch, diện tích nương chưa được mở rộng, những cây gỗ lớn chưa bị khai thác, suối Ao Ếch còn dư nước cho bà con chạy máy thuỷ điện nhỏ và tưới tiêu. Nhưng hiện nay, diện tích rừng tự nhiên đã bị  chặt phá lấy đất làm nương rẫy, bà con chưa kịp trồng bù lại.

Việc cần làm lúc này là chính quyền xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên ngăn chặn ngay tình trạng chặt, phá rừng bừa bãi trên đỉnh núi Ao Ếch, không để lâm tặc "thịt" nốt những cánh rừng còn lại ở đây!  

Cần ngăn chặn tình trạng rừng "Ao Ếch" tiếp tục bị ăn thịt.

 Đ.H

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục