Lao động nông thôn “khát” nghề

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/6/2011 | 2:54:40 PM

YBĐT - việc đào tạo và tìm kiếm việc làm của hầu hết lao động nông thôn gặp rất nhiều khó khăn. Đại đa số là lao động ở các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn không có điều kiện để theo học chuyên nghiệp và các lớp đào tạo nghề ở các tỉnh, thành phố lớn.

Một lớp học may tại Trung tâm giới thiệu việc làm phụ nữ tỉnh.
(Ảnh: Quỳnh Nga)
Một lớp học may tại Trung tâm giới thiệu việc làm phụ nữ tỉnh. (Ảnh: Quỳnh Nga)

Được thành lập từ năm 2005, qua 5 năm hoạt động Trung tâm Dạy nghề (TTDN) Lục Yên đã đào tạo cho hàng nghìn lao động nông thôn, đặc biệt là đối tượng nghèo. Qua đó, tìm việc làm cho hàng trăm lao động. TTDN Lục Yên đang là địa chỉ tin cậy, thu hút được nhiều lao động tham gia học tập và có cơ hội tìm kiếm việc làm ổn định.

Nơi lao động nghèo gửi gắm niềm tin

Huyện Lục Yên có hơn 100 nghìn người, trong đó số lao động nông thôn chiếm 91,5%. Những năm qua, việc đào tạo và tìm kiếm việc làm của hầu hết lao động nông thôn gặp rất nhiều khó khăn. Đại đa số là lao động ở các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn không có điều kiện để theo học chuyên nghiệp và các lớp đào tạo nghề ở các tỉnh, thành phố lớn.

Được thành lập với 11 cán bộ, công nhân viên chức, những ngày đầu, cơ sở vật chất còn yếu kém, đội ngũ giáo viên còn thiếu, thiết bị phục vụ cho việc dạy và học chưa đáp ứng được nhu cầu của việc đào tạo, Ban giám đốc cũng như tập thể giáo viên TTDN Lục Yên đã nỗ lực hết mình hoàn thành nhiệm vụ được giao và đạt hiệu quả cao nhất trong việc đào tạo nghề cho các lao động.

Ông Lưu Mạnh Dũng – Giám đốc TTDN Lục Yên cho biết: “Đến nay, hệ thống cơ sở vật chất của Trung tâm còn rất thiếu và yếu. Thiếu giáo viên, chủ yếu là các cán bộ nằm ở các cơ quan khác nên công tác đào tạo gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng tập thể cán bộ của Trung tâm luôn đoàn kết và cố gắng đem hết tâm huyết của mình phục vụ cho công tác đào tạo. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để đảm bảo cho học viên có được điều kiện học tập tốt nhất”.

Trung tâm hiện tham gia đào tạo nghề ở 2 lĩnh vực cơ bản: lĩnh vực nông nghiệp với các lớp đào tạo như: trồng trọt, chăn nuôi - thú y, nuôi thuỷ sản nước ngọt, chế biến nông sản; lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nhiệp bao gồm: may, kỹ thuật xây dựng, cơ khí, sửa chữa điện dân dụng, làm tranh đá quý...

Dựa vào điều kiện thực tế của địa phương, để công tác dạy nghề đạt hiệu quả cao và đáp ứng đúng nhu cầu của nhân dân, TTDN Lục Yên đã tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp, tiến hành mở lớp đào tạo tại Trung tâm và mở lớp đào tạo ngắn hạn tại các xã.

5 năm qua, Trung tâm đã mở 128 lớp dạy nghề cho 3.400 lao động, đối tượng chủ yếu là hội viên phụ nữ và hội viên nông dân ở nông thôn và thu hút đông đảo thanh niên tham gia. Song song với công tác đào tạo nghề, Trung tâm luôn chú trọng đến công tác giới thiệu việc làm cho lao động sau đào tạo.

Cụ thể, đã phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Yên Bái, các doanh nghiệp, các trường nghề trong và ngoài huyện để đưa lao động đi làm việc, tạo điều kiện cho người lao động có thu nhập ổn định, xóa đói giảm nghèo. TTDN Lục Yên đã giới thiệu, tư vấn đưa 704 lao động đi làm việc, trong đó có 2 lao động tham gia xuất khẩu lao động, còn lại được giới thiệu đến làm việc tại các công ty lớn ở Hà Nội, Hải Phòng, đặc biệt, nghề làm tranh đá quý đã có  210 lao động tham gia ở các nơi, tập trung nhiều nhất trong huyện.

Học nghề để thoát nghèo

Đến thăm TTDN Lục Yên, chúng tôi được chứng kiến và cảm phục trước tinh thần học nghề của các lao động nông thôn, họ chủ yếu là các lao động thuộc các xã vùng cao, đời sống khó khăn, đặc biệt, có những gia đình cả vợ và chồng cùng tham gia học nghề.

Điển hình như vợ chồng chị Nông Thị Huống, xã Lâm Thượng, cả 2 vợ chồng chị năm nay mới ngoài 20 tuổi. Tuy học hết cấp III nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại có con nhỏ nên anh chị đã không thể theo học tiếp. Sau khi được giới thiệu và tư vấn đến TTDN Lục Yên để học nghề, 2 vợ chồng chị đã đăng ký tham gia vào lớp may. Ngày nào cũng vậy, gửi con nhỏ ở lại với ông bà, hai vợ chồng đèo nhau ra huyện để học nghề.

Chị Huống tâm sự: “ Cuộc sống ở nông thôn vất vả lắm, cả 2 vợ chồng đều không có nghề nay lại thêm con nhỏ nên  nhiều khi đói ăn mà không biết làm gì kiếm ra tiền. Được nghe tư vấn và giới thiệu, 2 vợ chồng mình đã đăng ký tham gia ngay. Mặc dù con cái và công việc gia đình rất bận rộn nhưng vợ chồng mình cố gắng sắp xếp công việc để theo học. Chỉ mong sao sau khi học xong sẽ tìm được một việc làm phù hợp, có thu nhập ổn định để cuộc sống bớt khó khăn hơn”.

Cùng chung hoàn cảnh như vợ chồng chị Huống là vợ chồng anh Hoàng Văn Tăng cùng xã Lâm Thượng. Đã 6 năm nay kể từ khi lấy nhau, 2 vợ chồng làm lụng quần quật  nhưng vẫn chỉ là hộ nghèo trong xã. Anh Tăng tâm sự: “Vợ chồng tôi đã làm đủ nghề rồi, làm thuê làm mướn, theo thời vụ thôi, phần lớn là không có việc làm.

Tham gia lớp học này vợ chồng tôi, cũng như các anh chị em ở đây mong sao sau này kiếm được việc làm để bớt nghèo đói hơn”. Nói về các học viên, cô Lê Thị Nhưng - giảng viên lớp may tâm sự: “Trong lớp có rất nhiều các cô, các chị đã lớn tuổi, cả những học viên nam và đặc biệt là các đôi vợ chồng họ tham gia học rất đầy đủ và quyết tâm học nghề với hy vọng sau này tìm được việc làm”.

Thực tế cho thấy không phải ai cũng có điều kiện tham gia học tập vì hầu hết người lao động đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Việc đi học tuy không mất tiền học phí nhưng các chi phí khác đang là gánh nặng với họ. Tuy đã có trợ cấp cho mỗi người tham gia học nhưng rất thấp không thể đáp ứng được nhu cầu.

Chị Lý Thị Dầm một học viên lớp may phân trần: “Giờ đi học không phải mất tiền học phí nhưng riêng tiền đi lại, ăn uống với chúng tôi rất khó khăn. Không chỉ có vậy mà công việc nhà nông rất bận rộn, tham gia vào lớp học và duy trì các buổi học rất khó, nhiều hôm chúng tôi phải bỏ học”.

Để hoạt động dạy nghề đạt chất lượng cao, ông Lưu Mạnh Dũng cho biết thêm: “Thời gian tới, Trung tâm sẽ đẩy mạnh việc liên kết với các trường, các cơ sở đào tạo nghề, các công ty, doanh nghiệp để tìm việc làm cho các học viên”.

Triệu Huấn

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục