“10 ngày trong quân ngũ” những trải nghiệm con tim

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/5/2013 | 8:51:22 AM

YBĐT - Tham gia Học kỳ quân đội (SIA) sẽ giúp các em rèn kỹ năng sống, tính tự lập, biết yêu thương bạn bè, cảm thông và biết chia sẽ với gia đình, rèn luyện tính năng động, nâng cao khả năng tự nhận thức và cảm quan về cuộc sống, biết quan tâm, chia sẻ với những người khác và đặc biệt hơn khi tham gia chương trình này các em sẽ được sống và làm việc như một người lính thực thụ.

Các học viên trong buổi hành quân dã ngoại.
Các học viên trong buổi hành quân dã ngoại.

10 ngày làm bộ đội

Đã 3 năm kể từ khi tham gia SIA khoá đầu tiên do Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức song cậu học trò Nguyễn Đức Nhân - học sinh lớp 11, chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành vẫn không thể quên những kỷ niệm khi khoác lên mình bộ quần áo bộ đội, được tham gia chương trình huấn luyện quân sự đặc biệt dành cho học sinh trong dịp hè.

Với Nhân, “10 ngày trong quân ngũ” được học, rèn luyện 12 chuyên đề về quân sự với những nội dung như: gấp nội vụ, học 16 thế võ thể dục buổi sáng', huấn luyện thể lực 8 thế  võ cơ bản, 7 tư thế vận động chiến trường, làm quen với súng trường, phương pháp cấp cứu, băng bó vết thương, kỹ năng và thực hành đi dã ngoại, đi rừng (cách gói buộc ba lô và cách mắc tăng võng)....; tham gia vào các chuyên đề cảm xúc như: “Bản lĩnh - ý chí của tuổi trẻ và cơ hội trưởng thành của bản thân”, “Giã từ sự gian dối”, các bài vũ quốc tế, khiêu vũ thể thao, được hướng dẫn viết nhật ký, viết thư về cho gia đình...

Qua những bài học đó, Nhân thấy mình trưởng thành lên rất nhiều. Nếu như trước đây ở nhà Nhân không biết nấu cơm, rửa bát thì giờ em đã ý thức được việc phải đi ngủ, thức dậy đúng giờ, biết gấp chăn màn, giặt quần áo, phơi, cất đúng nơi quy định… Những công việc rất bình thường nhưng lại quá lạ lẫm đối với em nếu như không được tham gia vào SIA.

Thầy giáo Nguyễn Quang Hợp, bố của Đức Nhân, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành tâm sự: “Tôi rất vui khi con mình được trải nghiệm trong môi trường quân đội, cháu đã trưởng thành lên rất nhiều, tác phong nhanh nhẹn, gọn gàng, ngăn nắp, đặc biệt là tự biết chăm sóc cho bản thân và quan tâm hơn đến người khác”.

Niềm tự hào của thầy Hợp cũng làm niềm tự hào chung của các bậc phụ huynh khi có con tham gia vào SIA. Trong sổ nhật ký của chương trình do các anh chị điều phối viên cung cấp, có một phụ huynh đã viết: “... Đúng là khi được biết chương trình, tôi chỉ nghĩ đó như là những trại hè bình thường vẫn hay dành cho các cháu thanh thiếu nhi.

Khi được xem những ảnh của các cháu trên blog, rồi nhận được lá thư đầu tiên của con gửi về, tôi, vợ và tất cả mọi người trong gia đình đều không cầm được nước mắt và nhất là buổi trưa hôm nay, sau khi nhận được lá thư thứ 2 của con từ các anh chị trong Ban tổ chức chương trình, tôi - một người đàn ông - một người bố cũng đã bật khóc. Khóc không phải vì thấy con mình vất vả, khóc không phải vì xa và nhớ con mà tôi đã khóc vì con mình đã trưởng thành, khóc vì mình đã chưa hiểu hết được suy nghĩ của con mình…”.

Trưởng thành nhờ SIA

Cùng với chị Nguyễn Bích Hậu, điều phối viên trong chương trình SIA đến thăm gia đình bạn Nguyễn Thị Phương Ly - học sinh lớp 12 chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, tham gia chương trình SIA năm 2.

Qua câu chuyện với cha mẹ em tôi được biết, trước đây Phương Ly là cô bé cực kỳ nhút nhát vậy mà sau 10 ngày tham gia chương trình này, em đã có những thay đổi rõ nét, quan trọng nhất là Phương Ly đã hiểu được và cảm nhận được những tình cảm mà bố mẹ đã dành cho mình và tình cảm của em dành cho gia đình. Đó cũng là những cảm nhận chung của các bạn SIA khi lần đầu tiên xa gia đình.

Khi được đọc những dòng nhật ký, những bức thư mà các học viên SIA đã viết gửi về cho gia đình, tôi cũng cảm nhận được những tình cảm của các bạn đã dành cho gia đình và gia đình dành cho các bạn - đó là một thứ tài sản vô giá: “…Con nhận thấy mình đã sở hữu một thứ vô giá mà lâu nay mình không hề hay biết, đó là gia đình…”, “…10 ngày đó không lãng phí, nó là một cái cớ cho những ai muốn sửa đổi, lấy lại lòng tin của cha mẹ. 10 ngày đó tuy không đủ để gây dựng một nhân cách nhưng đủ để gieo những hạt giống cảm xúc vào trái tim…”…

Và trong bức thư gửi lại cho con mình, một người cha đã viết: “… Cuộc sống rất cần những trải nghiệm, càng qua những gian khổ, đắng cay, con người  ta mới cảm nhận hết được những giá trị đích thực của cuộc sống, càng được  tôi  luyện thành sắt  đá để có thể vững bước trong cuộc đời. Khoá học này tuy rất ngắn ngủi nhưng bố cảm nhận nó thật hữu ích cho các con, sẽ "rất mệt" khi con tham gia, nhưng con sẽ học được rất nhiều điều cần thiết cho cuộc sống...”.

 

Học viên tham gia làm công tác xã hội tại xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình.

Chị Nguyễn Bích Hậu, điều phối viên chương trình SIA chia sẻ: “Sau 2 năm triển khai với hơn 40 nội dung khác nhau của SIA, các “chiến sỹ” tham gia 2 khoá học này đã trưởng thành hơn, bản lĩnh hơn, gắn kết tình cảm với gia đình, bè bạn, xác định được trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Trong những ngày quân ngũ, các em được rèn luyện trong môi trường quân đội thực sự, phải tuân thủ các kỷ luật quân đội.

Trong chương trình các em còn được trang bị và rèn luyện các kỹ năng cơ bản và cần thiết cho lứa tuổi thanh thiếu niên như: kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng ứng xử và ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ khi tham gia giao thông, kỹ năng tạo động lực trong học tập và làm việc, kỹ năng biết lắng nghe và biết tiếp thu, kỹ năng nói trước công chúng, kỹ năng phòng tránh tai nạn khi gặp thiên tai, động đất, bão lũ, đuối nước....”  Đêm “Giã từ sự gian dối” là một nội dung đặc biệt của SIA.

Từ sự tác động của những câu chuyện về tình cảm gia đình, về tình bạn, tình thầy trò…, các anh chị điều phối viên đã khơi gợi cảm xúc để các chiến sỹ SIA Yên Bái dũng cảm nhận lỗi lầm của mình, dũng cảm đối diện với sự thật, đối diện với những điều mà từ trước tới giờ các em chưa bao giờ dám thú nhận.

Anh Nông Việt Yên - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái cho biết: Chương trình SIA có ý nghĩa lớn trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho thế hệ trẻ, đặc biệt là giáo dục kiến thức quốc phòng trong tình hình mới, bồi dưỡng thể chất, kỹ năng xã hội và ý thức tổ chức kỷ luật giúp các em tự tin, vững vàng hơn trong cuộc sống.

Theo kế hoạch, chương trình SIA năm 2013 sẽ diễn ra trong 10 ngày với 3 chuyên đề lớn là: tâm lý và giáo dục nhân cách, huấn luyện quân sự, phát triển kỹ năng và sinh hoạt văn hoá - văn nghệ, thể dục thể thao. Chương trình dự kiến được tổ chức vào trung tuần tháng 6 với số lượng tuyển sinh khoảng 100 học viên gồm 2 nhóm tuổi, từ 13 đến 15 tuổi và từ 16 đến 18 tuổi.

Rút kinh nghiệm những năm trước, chúng tôi luôn cố gắng tìm tòi để có những bài học mới, những xu hướng mới và bỏ đi những điều không cần thiết nhằm tạo ra sân chơi thú vị, bổ ích và lành mạnh hơn cho các thanh thiếu niên đáp ứng được kỳ vọng của các bậc phụ huynh khi đã tin tưởng gửi con em mình tham gia SIA năm 2013... Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái - Nông Việt Yên cho biết thêm.

M.C

Các tin khác
Ngư dân chuẩn bị vó đèn để khai thác thủy sản trên hồ Thác Bà.

YBĐT - Thành phố nổi" - cụm từ này được những ngư dân sinh sống quanh khu vực hồ Thác Bà thường dùng để nói về khu vực tập trung của những chiếc vó đèn đánh bắt các loại cá. Với mức siêu lợi nhuận mà hình thức đánh bắt này đem lại, năm 2012, ngư dân vùng hồ Thác Bà đã ồ ạt đầu tư vào vó đèn...

Người dân tiếp tục phá chè trồng rừng.

YBĐT - Để người nông dân không quay lưng với cây chè, để cây chè thực sự là cây xóa đói giảm nghèo và làm giàu, để có thể duy trì vùng nguyên liệu phục vụ sản xuất công nghiệp, vấn đề mấu chốt là phải nâng cao hiệu quả kinh tế của cây chè, giúp người nông dân có thể sống, có thu nhập cao từ cây chè.

Được học ở trường chuyên là mơ ước của rất nhiều học sinh trước cánh cửa hành trang vào đời.

YBĐT - Phải học trường “chuyên” là “mệnh lệnh” của anh Trần Mạnh Hưng ở phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) đưa ra đối với Thắng - cậu con trai đang học lớp 9. Nghe ở đâu có “lò” hoặc có thầy cô nào luyện thi tốt, Thắng đều được cha mẹ xin vào học cho bằng được.

Cán bộ kiểm lâm Văn Chấn trao đổi với bà con đồng bào Mông xã Suối Giàng về công tác bảo vệ rừng.

YBĐT - Một yếu tố nói thì có vẻ “sách vở” nhưng thực sự người cán bộ, chiến sỹ kiểm lâm phải có tình yêu với rừng, có lòng dũng cảm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục