Yên Bái tiếp tục triển khai công tác ứng phó với bão số 3: Chủ động phòng ngừa ở mức cao nhất

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/9/2024 | 3:54:40 PM

YênBái - Chiều 6/9,UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị trực tiếp và trực tuyến với các địa phương nhằm tiếp tục rà soát và triển khai công tác ứng phó với bão số 3. Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.


Dự Hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, ngành, thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh.

Hoàn lưu bão số 3 sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến tỉnh Yên Bái từ gần sáng ngày 7/9

Theo thông tin tại Hội nghị, vào hồi 09 giờ ngày 6/9, vị trí tâm bão số 3 ở vào khoảng 19,3 độ Vĩ Bắc; 112,1 độ Kinh Đông, trên vùng biển ph́ía Bắc khu vực Bắc Biển Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 130km về phía Đông Đông Nam; cách Quảng Ninh khoảng 570km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 16 (184-201km/h), giật trên cấp 17, di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 15-20km/h. Trong 3h tới, bão số 3 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 15 – 20km/h. 

Dự báo gần sáng ngày mai- 7/9, hoàn lưu bão số 3 sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến tỉnh Yên Bái. Do ảnh hưởng của bão số 3, từ ngày 7/9 đến hết ngày 9/9, các khu vực trong tỉnh Yên Bái xảy ra một đợt mưa to đến rất to và dông với tổng lượng mưa phổ biến từ 180 - 300mm (có nơi trên 400mm). 

Mưa lớn có khả năng kéo dài đến ngày 10/9. Từ ngày 11/9, mưa giảm nhanh cả về diện và lượng, chỉ còn xảy ra mưa rào và dông rải rác tập trung vào chiều tối và đêm. Từ ngày 7-10/9, trên các sông suối trong tỉnh khả năng xuất hiện một đợt lũ, với biên độ lũ lên từ 2-5m.

Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên sông Thao tại Yên Bái, ngòi Thia khả năng đạt mức báo động 1- 2, các sông suối nhỏ trên mức báo động 2. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất trên các khu vực trong tỉnh; ngập úng tại các vùng trũng thấp ven sông suối, khu đô thị, đặc biệt tại các huyện: Lục Yên, Văn Yên, Trấn Yên, Yên Bình, thành phố Yên Bái. Độ sâu ngập trong các khu đô thị từ 0,3 - 0,5m, có nơi cao hơn; thời gian ngập phổ biến từ 1 - 3 giờ, có nơi ngập lâu hơn.

Để ứng phó với bão số 3, trước đó, Tỉnh ủy Yên Bái đã có Công văn số 2083-CV/TU ngày 05/9/2024 chỉ đạo về việc tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3; UBND tỉnh đã ban hành Công điện số 10/CĐ-UBND ngày 04/9/2024 về việc khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 và giao cho các thành viên phụ trách các huyện, thị  xã, thành phố xuống kiểm tra công tác chuẩn bị đối phó với bão. Các sở, ngành, địa phương cũng đã chủ động triển khai các biện pháp ứng phó theo Công văn và Công điện của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Chủ động phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc đánh giá cao sự nỗ lực của các địa phương đã chủ động có kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể, sẵn sàng các phương án ứng trực khi bão số 3 đổ bộ. Các thành viên Ban chỉ huy phòng chống thiên tai- tìm kiếm cứu nạn cùng các địa phương đã có sự phân công rõ ràng, thường xuyên, tổng hợp đánh giá để sẵn sàng ứng phó với bão số 3.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức theo dõi sát thông tin dự báo, diễn biến tình hình bão, mưa lũ, kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó theo phương châm "bốn tại chỗ” không để bị động, bất ngờ; tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Tỉnh ủy UBND tỉnh; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tuyệt đối không để tư tưởng chủ quan, dừng các cuộc họp không cần thiết, cấp bách; tổ chức kiểm tra, đôn đốc, triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó với bão, mưa lũ; quá trình chỉ đạo tập trung, thống nhất, đảm bảo hiệu quả với tinh thần chủ động phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, nhất là trẻ em, người già và các đối tượng yếu thế, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân và Nhà nước. 

 Đình, hoãn các cuộc họp không cấp bách

Ngoài nhiệm vụ chung, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, địa phương. Trong đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, cập nhật phương án ứng phó theo mức độ rủi ro của bão, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện phối hợp với các lực lượng có liên quan hỗ trợ các địa phương ứng phó với mưa lũ, sơ tán dân, cứu hộ, cứu nạn và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội khi có tình huống xảy ra. 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi sát tình hình bão, lũ, chủ động phối hợp các sở, ngành, địa phương liên quan kịp thời triển khai có hiệu quả công tác bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập; chủ động dự phòng các loại giống cây trồng, vật tư nông nghiệp để khôi phục sản xuất sau bão. Cùng với đó, chỉ đạo Công ty TNHH Tân Phú kiểm tra, chủ động biện pháp đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du; có biện pháp xử lý, gia cố kịp thời những hư hỏng gây mất an toàn công trình; bố trí lực lượng thường trực sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống…

Sở Giáo dục -Đào tạo có văn bản tới các địa phương linh hoạt, chủ động chỉ đạo cho học sinh khu vực nguy cơ rủi ro cao nghỉ học nếu đêm nay mưa lớn.

Các cơ quan thông tin, tuyên truyền linh hoạt hình thức, liên tục cập nhật thông tin diễn biến bão, mưa lũ và công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, địa phương, hướng dẫn người dân biện pháp chống bão.

Theo dự báo, ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3 có nguy cơ gây ra lũ quét, sạt lở đất tại tất cả 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh và nguy cơ cao ngập lụt tại các huyện: Lục Yên, Văn Yên, Trấn Yên, Yên Bình, thành phố Yên Bái. Do vậy, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các huyện thị xã, thành phố đình, hoãn các cuộc họp không thật cấp bách, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phân công từng đồng chí lãnh đạo UBND huyện, thị xã, thành phố trực tiếp xuống các địa bàn trọng điểm để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống bão, lũ. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu chủ quan, lơ là trong lãnh đạo chỉ đạo, chậm triển khai ứng phó với bão, lũ dẫn tới thiệt hại lớn về người và tài sản.

Thu Trang - Đức Toàn

Tags Yên Bái siêu bão chỉ thị công điện

Các tin khác
Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra công tác ứng phó bão số 3 tại các điểm có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét tại các xã, phường trên địa bàn

Qua rà soát, toàn thị xã Nghĩa Lộ có 587 hộ nằm trong vùng nguy cơ thiên tai.

Bộ đội Trung đoàn 174 giúp nhân dân huyện Mù Cang Chải khắc phục hậu quả trận mưa lũ tháng 8/2023. (Ảnh minh họa)

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Yên Bái đã lên kế hoạch huy động 1.564 người sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có tình huống thiên tai xảy ra do bão số 3.

Lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra địa điểm sạt lở đất tại thôn Trung Tâm, xã Yên Thành.

Thời điểm này, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Yên Bình đang trực tiếp kiểm tra các điểm sạt lở; các điểm xung yếu có nguy cơ lũ ống, lũ quét và các điểm nguy cơ bị ngập lụt trên địa bàn để có phương án chỉ đạo đảm bảo công tác ứng phó siêu bão YAGI.

Cán bộ Trung tâm kiểm soát Bệnh tật tỉnh rà soát cơ số thuốc, vật tư, phương tiện để chủ động phòng, chống lụt bão.

Sẵn sàng nhân lực, vật tư, cơ số thuốc, hoá chất, tổ chức trực ban, kịp thời cử các đội cơ động phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường đến các địa phương - đó là phương án đã được triển khai cụ thể của ngành y tế tỉnh Yên Bái để chủ động ứng phó với bão số 3, dự báo có thể tỉnh phải chịu ảnh hưởng trực tiếp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục