Ngành y tế Yên Bái chủ động ứng phó siêu bão số 3

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/9/2024 | 3:30:51 PM

YênBái - Sẵn sàng nhân lực, vật tư, cơ số thuốc, hoá chất, tổ chức trực ban, kịp thời cử các đội cơ động phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường đến các địa phương - đó là phương án đã được triển khai cụ thể của ngành y tế tỉnh Yên Bái để chủ động ứng phó với bão số 3, dự báo có thể tỉnh phải chịu ảnh hưởng trực tiếp.

Cán bộ Trung tâm kiểm soát Bệnh tật tỉnh rà soát cơ số thuốc, vật tư, phương tiện để chủ động phòng, chống lụt bão.
Cán bộ Trung tâm kiểm soát Bệnh tật tỉnh rà soát cơ số thuốc, vật tư, phương tiện để chủ động phòng, chống lụt bão.


Là đầu mối về công tác phòng, chống dịch bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã chủ động triển khai các phương án dự phòng, sẵn sàng đáp ứng với những diễn biến bất thường trước, trong và sau khi có bão lũ xảy ra. Bác sĩ chuyên khoa II Lại Mạnh Hùng - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh chia sẻ: "Trung tâm đã tổ chức kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị, cơ số thuốc, vật tư, phương tiện phòng, chống lụt bão. Các đội cơ động phòng chống dịch, đội xử lý môi trường luôn trong trạng thái sẵn sàng ứng cứu, hỗ trợ tuyến dưới khi có yêu cầu vệ sinh môi trường sau bão lũ, đảm bảo nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó để tránh phát sinh các dịch bệnh truyền nhiễm, phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ”. 

Đồng thời, Trung tâm cũng chủ động phối hợp với các đơn vị y tế tuyến huyện tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao nhận thức: chủ động tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe, các biện pháp xử lý vệ sinh môi trường, xử lý nguồn nước sinh hoạt, đảm bảo vệ sinh cá nhân, phòng chống dịch bệnh trước, trong và sau thiên tai. 

Đặc biệt, tuyên truyền người dân trong các ngày mưa, lũ không đi vớt củi, lội qua, đánh bắt cá... trên các sông suối; không ngủ trên đồi, nương để đề phòng sạt lở, đất đá gây thiệt hại về người, khi đang có lũ; tổ chức giám sát, kịp thời phát hiện và xử lí triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra sau mưa bão và ngập lụt như: tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nấm kẽ chân, cúm, sốt xuất huyết và dự phòng các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa như: tiêu chảy, tả, lị, thương hàn…; kịp thời phối hợp với các đơn vị tổng hợp, báo cáo tình hình thiệt hại và triển khai các biện pháp y tế khắc phục hậu quả sau thiên tai theo quy định. 

Đối với huyện Mù Cang Chải, nơi đã chịu ảnh hưởng nhiều trận thiên tai, Trung tâm Y tế huyện cũng đã có kế hoạch cụ thể đảm bảo công tác y tế, ứng phó khẩn cấp bão số 3. 

"Thực hiện kế hoạch của Sở Y tế tỉnh và của huyện Mù Cang Chải, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo công tác thường trực, cấp cứu bệnh nhân 24/24h; đảm bảo công tác cấp cứu tại chỗ và cơ động; đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm. Các khoa, phòng, trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực bố trí đủ nhân lực đáp ứng cho hoạt động chuyên môn và xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp theo phương châm " 4 tại chỗ" - bác sĩ chuyên khoa I Đỗ Lâm Phúc - Giám đốc Trung tâm Y tế Mù Cang Chải thông tin nhanh.

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải cũng thực hiện tốt việc tuyên truyền người dân thực hiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; phòng chống dịch bệnh, khám bệnh, chữa bệnh, cấp cứu ngoại viện; hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến dưới, tham vấn về chuyên môn khi cần thiết; dự trữ đủ thuốc, dịch truyền, các phương tiện, trang thiết bị phục vụ cấp cứu, khám chữa bệnh và tìm kiếm cứu nạn trước, trong và sau cơn bão; thực hiện công tác báo cáo và tổng hợp số liệu báo cáo theo quy định; đảm bảo nhân lực, vật tư, hóa chất để thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu…”. 

Đặc biệt, Trung tâm đã thành lập 2 tổ cấp cứu lưu động, mỗi tổ có 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng, 1 lái xe, 1 xe cứu thương, đầy đủ cơ số thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị cần thiết, đảm bảo ứng trực 24/24h kể từ ngày 7/9/2024 cho đến khi tình hình ổn định.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Song Hào - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết, để chủ động ứng phó với mưa lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để triển khai các phương án đáp ứng kịp thời; thường xuyên đôn đốc cán bộ đơn vị chủ động phòng tránh khi có hiện tượng mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất, ngập úng trong những ngày tới, không để bị động, bất ngờ nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân.

Thực hiện nghiêm túc thường trực cấp cứu 24/24 giờ sẵn sàng thu dung cấp cứu nạn nhân. Bố trí các đội cấp cứu lưu động, đội cơ động phòng chống dịch, đội xử lý môi trường trong trạng thái sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống thiên tai xảy ra; huy động lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai khi có yêu cầu, nhất là không chủ quan, lơ là; tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên cập nhật thông tin hàng ngày, báo cáo tình hình thiệt hại và các biện pháp y tế khắc phục hậu quả thiên tai (nếu có). 

Minh Huyền

Tags Ngành y tế cơn bão số 3 sức khỏe

Các tin khác
Khu chung cư Vạn Mỹ (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) đã xuống cấp, người dân sẽ di dời đến nơi an toàn để tránh bão.

Trưa nay, người dân các khu chung cư cũ ở Hải Phòng bắt đầu chuẩn bị đồ đạc để di dời tới nơi an toàn trước khi bão số 3 (Yagi) đổ bộ đất liền.

Ảnh hưởng của bão Yagi có hơn 300 chuyến bay nội địa và quốc tế bị hủy.

Theo Cục hàng không Việt Nam, ảnh hưởng của bão Yagi có khoảng 240 chuyến bay nội địa và 70 chuyến bay quốc tế sẽ bị hủy trong ngày 7-9.

Lãnh đạo huyện Trấn Yên kiểm tra tình hình phòng chống lụt bão tại xã Tân Đồng.

Tối 5/9/2024, Tỉnh ủy Yên Bái đã có Công văn hỏa tốc số 2083 - CV/TU yêu cầu các đảng đoàn, ban cán sự đảng; các ban, sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể tỉnh, các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3 (tên quốc tế YAGI) năm 2024. Theo đó, các địa phương trong tỉnh đã tập trung cao độ trong công tác chỉ đạo, lên phương án phòng chống nhằm giảm thiểu tới mức thấp nhất những thiệt hại do bão gây ra.

Ban chỉ huy PCTT- TKCN xã Minh Bảo tổ chức diễn tập ứng phó lụt bão, tìm kiếm cứu nạn.

Trước diễn biến nguy hiểm, phức tạp của cơn bão số 3 (YAGI), thành phố Yên Bái đã công điện hoả tốc chỉ đạo các xã, phường chủ động, quyết liệt triển khai ứng phó với bão nhằm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục