Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 10: Phan Minh Đức chiến thắng thuyết phục

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/6/2010 | 1:59:31 PM

Ngày 13-6, chương trình chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 10 đã diễn ra với sự tranh tài của 4 thí sinh để giành chiến thắng trong cuộc thi trí tuệ lứa tuổi học trò và giải thưởng một suất học bổng trị giá 35.000 USD.

Phan Minh Đức giành vòng nguyệt quế của Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 10.
Phan Minh Đức giành vòng nguyệt quế của Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 10.

Bám đuổi hấp dẫn

4 gương mặt đã xuất sắc lọt vào vòng chung kết của cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm nay là Nguyễn Hữu Phước - Trường THPT chuyên Quang Trung, Bình Phước (nhất quý 1 với 205 điểm); Đỗ Đức Hiếu - THPT Lê Lợi, Thọ Xuân, Thanh Hóa (nhất quý 2 với 320 điểm); Giang Thanh Tùng - THPT Sầm Sơn, Thanh Hóa (nhất quý 3 với 270 điểm); Phan Minh Đức - THPT chuyên Hà Nội Amsterdam, Hà Nội (nhất quý 4 với 330 điểm).

Như thường lệ, ngoài điểm thi đấu tại trường quay S9 (Hà Nội), tại 4 trường có thí sinh tham gia trận chung kết có 4 điểm cầu trực tiếp.
 
Phần thi khởi động ghi dấu ấn của Nguyễn Hữu Phước khi em với “cái đầu lạnh, trái tim nồng ấm và tinh thần thoải mái” như lời em chia sẻ đã trả lời rất nhanh để giành 80/100 điểm, một điểm số kỷ lục. Đây cũng là điểm số rất có lợi cho Phước khi kết thúc phần thi này, Đỗ Đức Hiếu chỉ giành 40 điểm, Phan Minh Đức 50 điểm và Giang Thanh Tùng 40 điểm.

Bước vào phần thi thứ hai, vượt chướng ngại vật, với việc là người đầu tiên bấm chuông tìm ra ẩn số mang tên “Việt Nam”, Minh Đức đã giành 40 điểm, để lại nhiều tiếc nuối cho Giang Thanh Tùng, người cũng bấm chuông xin vượt chướng ngại vật chỉ sau Đức 1 giây. Kết thúc phần thi thứ hai, Đức có tổng điểm cao nhất, 105 điểm; Phước 90; Tùng 60; Hiếu 50. Phước đánh mất lợi thế “khởi động” với số điểm cao nhất ban đầu.

Bước sang phần thi tăng tốc, các thí sinh liên tục bám đuổi nhau. Trong đó, Hiếu ghi dấu ấn với việc trả lời đúng, nhanh nhất 2 câu hỏi liên tiếp, trong đó có câu hỏi thú vị về những dữ kiện lịch sử, thể hiện năm lịch sử 1010 - ghi nhận hành trình dời đô của Lý Công Uẩn. Tuy vậy, với lợi thế điểm cao, cũng như xuất sắc có các câu trả lời chính xác, Minh Đức tiếp tục dẫn đầu với số điểm cao nhất, 195 điểm. Phước và Hiếu đứng thứ 2, cùng 170 điểm.
 
Chiến thắng của bản lĩnh, thế mạnh ngoại ngữ

Sau 3 phần thi, số điểm của các thí sinh khá bám sát nhau, điều này đã tạo sự gay cấn cho phần thi về đích. Vì chỉ cần một chênh lệch nhỏ, thứ hạng các thí sinh có thể thay đổi nhanh chóng. Phần thi về đích đòi hỏi sự bình tĩnh, bản lĩnh của thí sinh để tạo những cú lội ngược dòng ngoạn mục, giành vòng nguyệt quế. Cuộc thi càng hồi hộp hơn khi điểm số giữa người dẫn đầu và kế tiếp chỉ cách nhau 25 điểm.
 
 

Phan Minh Đức  đăng quang

Phần thi về đích khá kịch tính và là cuộc rượt đuổi của Hiếu và Đức. Khi Đức Hiếu kết thúc phần thi xuất sắc, đạt 230 điểm (ở phần sau Hiếu giành thêm 20 điểm nhờ trả lời đúng một câu hỏi về đích của Thanh Tùng), Minh Đức cẩn trọng chọn gói câu 40 điểm để bảo vệ hệ số an toàn và kết quả em có tổng điểm 265 điểm.
 
Ở câu hỏi cuối cùng dành cho Thanh Tùng, một câu hỏi về tiếng Anh, Minh Đức đã giành quyền trả lời, MC Tùng Chi 2 lần yêu cầu Đức đánh vần lại từng ký tự. Đây chính là phút kịch tính nhất của cuộc thi, bởi nếu trả lời sai câu hỏi này, điểm số của Đức sẽ chỉ còn 250, bằng điểm với Đức Hiếu, và nếu như vậy, cả hai sẽ phải trả lời câu hỏi phụ để phân thắng bại. Chính vì vậy, MC Tùng Chi đã phải cẩn thận yêu cầu Đức đánh vần lại đáp án bằng tiếng Anh.

Tất cả như bùng nổ khi đáp án của Minh Đức đã hoàn toàn chính xác, nâng điểm chung cuộc lên 295 và giành vòng nguyệt quế. Kết thúc cuộc thi, Đỗ Đức Hiếu 250 điểm, Phan Minh Đức 295 điểm, Nguyễn Hữu Phước 150 điểm, Giang Thanh Tùng 105 điểm.

Phan Minh Đức chính là nhà vô địch leo núi đầu tiên của ngôi trường danh giá THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Cậu học sinh chuyên lý cũng là người giữ kỷ lục ở vòng thi về đích trong Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 10 với 160 điểm, tại vòng thi quý 4, Minh Đức cũng chiến thắng với số điểm 330 - một trong những số điểm cao nhất của Đường lên đỉnh Olympia năm nay.
 
Một điều dễ nhận thấy là thế mạnh vững tiếng Anh đã giúp Đức chiến thắng dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, bản lĩnh thi đấu tự tin, cẩn trọng với kiến thức chắc chắn đã giúp em chiến thắng hoàn toàn thuyết phục.

Sau chiến thắng này, thầy Phó hiệu trưởng Trường chuyên Hà Nội - Amsterdam bày tỏ niềm tự hào, có một học sinh chuyên lý đã giành chiến thắng về cho trường, coi đó là món quà vô giá khi UBND TP Hà Nội đồng ý cho trường chuyển sang địa điểm mới. Ông nội của Đức cũng cho rằng mình sẽ sống thêm 10 năm nữa vì niềm vui của đứa cháu đích tôn.
 
Minh Đức đang là học sinh lớp 12 lý 1, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Minh Đức đã giành được giải nhì lý TP Hà Nội năm lớp 9; giành giải nhì TP, giải ba môn lý quốc gia năm lớp 12.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Rừng bạch đàn 4 năm tuổi của gia đình anh Nguyễn Văn Thắng.

YBĐT - Đã nhiều năm nay mồ hôi của họ lẫn vào đất và nước trên hồ Thác Bà. cuộc sống của họ chủ yếu là ở trên hồ, để giờ đây trên những hòn đảo hoang chỉ toàn cây bụi, lau lách ngày nào, đã trở thành những cánh rừng xanh bạt ngàn. Từ ý tưởng

YBĐT - Vinh dự và tự hào trong hàng trăm gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc, tỉnh Yên Bái có 4 học sinh được nhận Học bổng Nguyễn Thái Bình năm học 2009 - 2010.

Cô giáo Nguyễn Thị Nhung hướng dẫn học sinh ôn thi tốt nghiệp.

YBĐT - “Cô là một giáo viên có năng lực về chuyên môn, có tâm và tâm huyết với nghề” - đó là lời nhận xét hết sức chân thành và cảm phục của các đồng nghiệp dành cho cô giáo Nguyễn Thị Nhung - giáo viên dạy môn Lịch sử, Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái.

Phạm Thị Khánh Linh ôn bài cũ ở nhà.

YBĐT - Em Phạm Thị Khánh Linh, ở thôn 5, xã Giới Phiên, (T.P Yên Bái) hiện đang là học sinh lớp 11C - Trường THPT Hoàng Quốc Việt, dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhưng Khánh Linh đã nỗ lực vươn lên, nhiều năm liên tục đạt danh hiệu học sinh tiên tiến toàn diện trong suốt những năm học tiểu học, trung học cơ sở và hai năm học trung học phổ thông. Hơn nữa, em còn là một trong những học sinh đã đoạt giải ba môn Toán của kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2008 - 2009.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục