Chào mừng Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh tỉnh Yên Bái lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 – 2027

Những người lính đi đầu xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/10/2022 | 7:29:43 AM

YênBái - Nổi bật là Phong trào "Cựu chiến binh hiến kế, hiến công, hiến đất, hiến hoa màu, xây dựng nông thôn mới , đô thị văn minh”. Phong trào "Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”.

Cựu Chiến binh huyện Trấn Yên thực địa cơ sở, bàn phương án dịch tường rào, hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn tại thôn 4, xã Minh Quán, huyện Trấn Yên.
Cựu Chiến binh huyện Trấn Yên thực địa cơ sở, bàn phương án dịch tường rào, hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn tại thôn 4, xã Minh Quán, huyện Trấn Yên.

Những năm qua, các cấp Hội Cựu Chiến binh (CCB) toàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hiệu quả thiết thực, góp công, góp sức, góp của cải vật chất để cùng với nhân dân các địa phương chung tay xây dựng nông thôn mới (XDNTM), 

Đặc biệt, Hội thường xuyên phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong vận động cán bộ, hội viên thực hiện tốt Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”, "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, "Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, "Đồng bào Mông ăn chung một tết”, các đề án, mô hình tự quản thắp sáng làng quê, tuyến đường hoa, đoạn đường sáng, xanh, sạch đẹp...  

Để có nguồn lực chung sức XDNTM, Hội CCB các cấp thường xuyên tổ chức, động viên hội viên CCB nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, nâng cao cải thiện đời sống, tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế của địa phương ngày càng hiệu quả. 

Trong Phong trào "Cựu chiến binh hiến kế, hiến công, hiến đất, hiến hoa màu, XDNTM, đô thị văn  minh”, 5 năm qua, toàn Hội đã đóng góp hàng vạn ngày công, hàng tỷ đồng để khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, tự nguyện hiến trên 139.123 m2 đất để xây dựng công trình phúc lợi, đóng góp trên 1 tỷ đồng và trên 265 nghìn ngày công để làm mới và sửa chữa, nâng cấp 514,3 km đường giao thông nông thôn, 670 km kênh mương nội đồng, 120 cầu cống, 150 phòng lớp học và hàng nghìn công để chỉnh trang đô thị, góp phần xây dựng được 1 huyện, 88 xã đạt chuẩn NTM; 23/23 phường, thị trấn, thành phố và thị xã đạt đô thị văn minh. 

Phát huy tinh thần tự lực, tự cường, ý chí vượt khó, vươn lên, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, với nhiều cách làm hay, chủ động, sáng tạo, tiếp cận thị trường, huy động được nhiều nguồn lực, các chính sách hỗ trợ để phát triển kinh tế, với phương châm không cam chịu đói nghèo, các cấp hội đã tích cực động viên cán bộ, hội viên CCB áp dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, vươn lên trong cuộc sống, làm giàu hợp pháp. 

Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình làm kinh tế giỏi, nâng cao đời sống hội viên, giảm nghèo nhanh, bền vững. Tiêu biểu trong Phong trào "CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, có trên 1.400 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đổi mới tư duy, tập trung ứng dụng khoa học, kỹ thuật, đầu tư, đổi mới trang thiết bị, nâng cao hiệu quả SXKD, mỗi năm có trên 650 hộ gia đình CCB có mức doanh thu trên 200 triệu đồng trở lên, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp các loại thuế, tài chính cho địa phương và tham gia các hoạt động xã hội từ thiện. 

Trong nhiệm kỳ, đã thành lập mới 2 câu lạc bộ doanh nhân CCB thành phố, thị xã và Hội Doanh nhân CCB tỉnh; duy trì và thành lập mới 71 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 18 hợp tác xã, 261 tổ hợp tác, 83 trang trại, 926 gia trại và hơn 2 nghìn cơ sở SXKD tổng hợp do CCB làm chủ hoạt động hiệu quả, thu hút trên 24.000 lao động là CCB và con em CCB, bảo đảm việc làm ổn định, có mức thu nhập bình quân hàng tháng từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng trở lên. 

Triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tỉnh ủy giao trong các chương trình hành động hàng năm, gắn với thực hiện Nghị quyết chuyên đề số 02/NQ-CCB ngày 08/7/2013 của Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh về "Chăm lo đời sống hội viên, tổ chức động viên CCB tỉnh Yên Bái tham gia phát triển kinh tế ở địa phương”, 5 năm qua, các cấp hội đã huy động trên 18 tỷ đồng từ nội bộ, giúp nhau vay không lấy lãi để phát triển kinh tế; khai thác, quản lý và sử dụng có hiệu quả vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội gần 900 tỷ đồng; giúp cho trên 18.600 hộ gia đình CCB được tiếp cận với các nguồn vốn vay, giải quyết việc làm cho trên 24.000 lao động, góp phần giúp cho 3.438 hộ CCB thoát nghèo, xóa được 834 nhà tạm, nhà dột nát… 

Đối với các hoạt động tình nghĩa, các cấp hội đã vận động cán bộ, hội viên đóng góp, xây dựng các loại quỹ được trên 26 tỷ 600 triệu đồng, được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao, nhân dân tin tưởng. Đặc biệt, các cấp hội đã xây dựng được 1.117 mô hình "dân vận khéo” trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng cơ sở chính trị… 

Đến nay, hầu hết các mô hình đều hoạt động rất hiệu quả, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu, vượt khó, vươn lên, tạo nên sức mạnh tổng hợp, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao, nhiều tập thể, cá nhân được biểu dương khen thưởng; xây dựng trên 100 tuyến đường tự quản xanh, sạch, đẹp, không rác thải, góp phần bảo vệ môi trường, 100% cơ quan đạt danh hiệu "Cơ quan văn hóa, cơ quan tuyệt đối an toàn”. Ngoài ra, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được các cấp hội quan tâm, tổ chức cho cán bộ, hội viên tham gia sôi nổi, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Những hoạt động của Hội, đã góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Thiên Cầm

Tags Cựu chiến binh Yên Bái nông thôn mới đô thị văn minh Doanh nhân CCB nhà tạm nhà dột nát

Các tin khác
Vườn cam của hộ bà Vũ Thị Lợi (thôn Thiên Bữu) cho hiệu quả kinh tế cao. Nhờ có vùng trồng cam tập trung mà xã Thượng Bằng La đã xuất hiện nhiều tỷ phú.

Với mục tiêu trở thành xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2023 - 2024, hiện xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn để kịp về đích theo kế hoạch vừa chú ý làm phong phú đời sống tinh thần, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân.

Mô hình liên kết trồng hoa hồng ở xã Nậm Khắt mang lại việc làm, thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Xuất phát điểm là huyện nghèo, với sự nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, bộ mặt các bản làng người Mông huyện Mù Cang Chải đã có nhiều khởi sắc, ý thức trách nhiệm người dân trong thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) ngày một nâng cao.

Nhân dân xã Phúc An bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị; sự chung sức, đồng lòng của nhân dân cùng hướng đi đúng đắn, mục tiêu rõ ràng, xã Phúc An, huyện Yên Bình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM), góp phần phát triển kinh tế - xã hội nâng cao đời sống, tinh thần cho nhân dân địa phương.

Cán bộ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình và nhân dân thôn Đông Ké chung sức làm đường giao thông nông thôn.

Trong tiết trời thu dịu nhẹ, dọc các tuyến đường giao thông của xã Tân Nguyên, chúng tôi chứng kiến cảnh hăng say lao động của cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia vệ sinh môi trường, trồng hoa ven đường... Không khí nhộn nhịp ấy, tạo cho quê hương Tân Nguyên thêm sức sống mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục