Trung Quốc đưa vệ tinh CBERS-4 lên quỹ đạo; Ấn Độ phóng vệ tinh GSAT-16

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/12/2014 | 8:23:38 AM

Ngày 7/12, Trung Quốc đã phóng tên lửa Trường Chinh-4B mang theo vệ tinh CBERS-4 lên quỹ đạo. Đây là vệ tinh thứ 5 trong chương trình Vệ tinh Tài nguyên Trái Đất giữa Trung Quốc và Brazil (CBERS) được bắt đầu vào năm 1988.

Theo Trung tâm phóng vệ tinh Thái Nguyên (Taiyuan), tỉnh Sơn Tây (Shanxi) miền Bắc Trung Quốc, tên lửa Trường Chinh rời bệ phóng vào lúc 11h26' (giờ địa phương), tức 12h26' (giờ Việt Nam) và đưa vệ tinh CBERS-4 lên quỹ đạo theo như kế hoạch.

Các vệ tinh CBERS được dùng vào hoạt động giám sát, lập kế hoạch và quản lý việc sử dụng đất, rừng, bảo vệ nước, môi trường và nông nghiệp. CBERS-1, vệ tinh đầu tiên của chương trình đã được đưa lên quỹ đạo vào tháng 10/1999. Tiếp đó, CBERS-2 và CBERS-2B lần lượt được phóng lên quỹ đạo vào năm 2003 và 2007. CBERS-3 được tên lửa Trường Chinh-4B phóng lên vào tháng 12/2013 nhưng không đến được quỹ đạo như dự kiến mà rơi trở lại Trái Đất do tên lửa gặp trục trặc.

Trung Quốc và Brazil đã nhất trí chế tạo vệ tinh CBERS-5, và dự kiến phóng lên quỹ đạo vào năm 2017.

* Ấn Độ ngày 7/12 cho biết đã phóng vệ tinh GSAT-16 lên quỹ đạo nhờ tên lửa đẩy Arianespace của Liên minh châu Âu trong một động thái được cho là nhằm gia tăng khả năng vũ trụ của nước này trong việc thúc đẩy các dịch vụ viễn thông. Vệ tinh mới nhất này được phóng thành công lên quỹ đạo từ bãi phóng Kourou (Cu-ru) ở đảo Guiana của Pháp vào sáng sớm 7/12 sau khi bị trì hoãn hai ngày do thời tiết xấu.

(Theo Dangcongsan.vn)

Các tin khác

Ngày 27/11, các nhà khoa học thuộc Bộ Y tế Nhật Bản đã công bố một nghiên cứu mới cho biết thuốc lá điện tử - sản phẩm từng được kỳ vọng giảm tác hại của việc hút thuốc - chứa lượng chất gây ung thư cao gấp 10 lần so với các loại thuốc hút thông thường.

Chiều 26-11, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ tâm lý cho người nghiện ma túy (PSD) đã tổ chức hội thảo công bố và đề xuất phương pháp chống tái nghiện ma túy mới với chủ đề: xóa bỏ sự lệ thuộc vào ma túy bằng ngôn ngữ tình cảm.

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Hội thi trao giải cho nhóm tác giả đạt giải nhất Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ VI.

YBĐT - Ngày 23/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh, Ban tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Yên Bái lần thứ VI đã tổ chức Lễ trao giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ VI năm 2013 - 2014 và phát động Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ VII.

Các thành viên Ban Tổ chức xem xét, thẩm định giải pháp cải tiến máy dập của Công ty TNHH một thành viên Cơ khí 83. (Ảnh: Quang Tuấn)

YBĐT - Công ty TNHH một thành viên Cơ khí 83 thuộc Tổng cục Công nghiệp Bộ Quốc phòng (Z83 cũ) và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh là đơn vị thường xuyên duy trì tốt phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và luôn tích cực tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật của tỉnh. Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2014), xin giới thiệu hai giải pháp tiêu biểu của những người lính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục