Quê hương

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - Ai cũng có một quê hương. Đó là nơi chôn rau, cắt rốn, là nơi ta được sinh ra và lớn lên, cũng là nơi để mà mỗi khi đi xa ta lại nhớ, lại bồi hồi...

(Ảnh: Thanh Ba)
(Ảnh: Thanh Ba)

Tôi may mắn được sinh ra ở một thị xã miền Tây thanh bình, trù phú. Tôi luôn tự hào về quê hương mình.

Nghĩa Lộ quê tôi không có những công viên xanh tươi, cỏ cây hoa lá được chăm sóc cẩn thận, cầu kỳ. Nhưng quê tôi lại có những đồng cỏ non mơn mởn, trải dài, uốn quanh những cánh đồng lúa. Tôi yêu biết mấy những bông hoa dại, những ngọn cỏ gà, những hòn cuội nhỏ... Chúng luôn gợi lại cho tôi một tuổi thơ trong sáng, đầy tiếng cười.

Nghĩa Lộ quê tôi không có những chuyến xe buýt đưa học sinh đi học mỗi ngày. Để rồi mỗi buổi sáng, lại nghe thấy tiếng con trẻ í ới gọi nhau, những đôi bạn tay nắm tay tung tăng tới lớp.

Nghĩa Lộ quê tôi không có những tòa nhà cao tầng mọc san sát. Nhưng bên dưới những mái nhà nhỏ kia là những gia đình đầm ấm, hạnh phúc. Là những buổi tối cả xóm cùng quây quần quanh đống lửa, miệng hát vang “Đêm Mường Lò” cho tới tận khuya.

Tôi yêu quê tôi, yêu cái thị xã nhỏ bé nhưng xinh đẹp này. Dù cho cuộc sống còn nhiều thiếu thốn nhưng cũng không thể cản được chúng tôi ước mơ và phấn đấu hết mình vì một ngày mai tươi sáng của quê hương.

                  Tạ Bích Hải
(Lớp 8A, Trường THCS Tô Hiệu, thị xã Nghĩa Lộ)

Các tin khác
(Ảnh: Thanh Ba)

Ngày 13 tháng 2 - sinh nhật chị, bố đi công tác xa, mẹ bận trực ở trường, chỉ có em và chị ở nhà. Tất nhiên, chị buồn vì chẳng ai nhớ đến sinh nhật chị cả. Đang lọ mọ với công việc bếp núc chuẩn bị cho bữa ăn chiều, chị thấy em gọi to:

Hạt cát cứ lăn, lăn, lăn mãi theo những cơn gió xuân dịu dàng. Nó khe khẽ hát bài ca của riêng mình, bài ca mơ về một vùng đất mới, tươi đẹp, đầy nắng và gió. Những ngọn cỏ mong manh, mềm mại; những con đường đầy sỏi; những bờ sông gió căng tràn sức sống... nơi hạt cát đi qua không để lại ấn tượng gì nhiều trong lòng nó, bởi đó không phải là thiên đường nó muốn tới.

Bạn bè ở lớp lúc nào cũng thấy nó cười toe, nô đùa vui vẻ. Nhưng có ai biết rằng, nó đã phải cố gắng thế nào để có được những nụ cười ấy. Nó luôn cố gắng vượt qua những cám dỗ trong cuộc sống, những khó khăn khi phải sống tự lập và với nỗi nhớ nhà da diết...

Sống trên đời, không ai là không mơ ước về những điều tốt đẹp, mơ ước về một thế giới hạnh phúc, tràn ngập tình yêu thương. Có bao giờ các bạn tự hỏi, hạnh phúc là gì chưa? Hạnh phúc đối với một con người là như thế nào? Hạnh phúc chính là những điều khiến chúng ta cảm thấy mãn nguyện, cảm nhận được niềm vui của cuộc đời...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục