Thư gửi bố

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - Ngày... tháng... năm...

Bố kính yêu!

Có lúc con tự hỏi mình rằng, con yêu bố hay ghét bố?

Con yêu sự quan tâm, lo lắng của bố đối với con. Con còn nhớ, hôm ấy, trời mưa to, bố đã đem áo mưa của mình từ cơ quan đến tận trường cho con vì con quên không mang. Tới nơi, người bố ướt sũng, rồi tối hôm ấy bố bị cảm, con đã khóc vì thương bố và cũng trách mình, chỉ tại con mà bố bị ốm. Nhiều lần, con giả bị đứt tay, bố cuống lên, chạy khắp nhà để tìm bông băng mà lại quên chảo cá đang rán trong bếp làm cá cháy đen... Nhưng bố đã không mắng con, hai bố con mình lại lăn ra cười. Sinh nhật con lên sáu tuổi, cả nhà đi chơi, bố đã mua cho con một em búp bê. Bố nói với con rằng, con cũng xinh và đáng yêu như em búp bê ấy. Con còn yêu cả cách bố kể cho con nghe những câu chuyện về thời thơ ấu của bố và về cả cuộc đời... Rồi tới khi con đi học, con yêu cách bố chỉ cho con những chữ cái đầu tiên, uốn nắn cho con từng chút một, chỉ cho con cách ngồi học, cách để đèn bàn. Con yêu cách bố động viên con mỗi khi con chùn bước. Con yêu cách bố bênh con khi con bị mẹ mắng...

Nhưng... con cũng ghét bố!?

Con ghét khi bố ở nhà ra vẻ “lãnh đạo” với mẹ vì con nghĩ, mọi người trong gia đình phải hòa thuận và bình đẳng. Con ghét cách bố áp đặt cho con phải làm thế này, thế nọ. Con cũng có cách làm riêng của con chứ không nhất thiết phải theo một cách cứng nhắc như bố bảo. Con không bảo thủ đâu bố ạ nhưng như thế thì con mới có thể sáng tạo ra cách làm mới mà vẫn không sai. Cách con học cũng vậy, con học theo cách riêng của con, không phải cứ học nhiều mới giỏi, con không thích học kiểu ấy. Con ghét bố khi bố không cho con xem phim để bố xem ca nhạc. Con ghét cả sự vô lí khi bố quát mắng con mà chưa biết rõ sự việc ra sao. Con ghét bố khi bố cấm con ra khỏi nhà với bạn vì bố bảo đó là sự đàn đúm không tốt. Nhưng bố chưa thực sự hiểu con đâu bố ạ! Con đi ra ngoài không có nghĩa là con đi chơi, cũng không có nghĩa là con tụ tập, đàn đúm, làm những việc xấu. Con biết bố làm như vậy chỉ muốn tốt cho con. Con ghét cách bố đánh giá về các bạn của con chỉ qua lực học và vẻ bề ngoài. Bố bảo con không được giao du với các bạn. Bố ơi, bố đâu đã hiểu rõ về các bạn ấy? Bố hãy tin rằng, con đã đủ lớn để có thể chọn bạn cho mình, bố nhé!

Con không mong muốn bố phải là một người hoàn hảo. Nhưng con luôn mong, bố hãy lắng nghe những tâm sự của con gái để bố con mình có thể hiểu nhau hơn. Có lẽ, khi đọc những tâm sự này, bố sẽ nghĩ rằng, con hư, con không ra gì vì chẳng có đứa con gái nào lại nói ghét bố mình như vậy... Bố ơi, con nói như vậy vì con rất yêu bố và tin là bố sẽ thấu hiểu nỗi lòng của con gái mình, phải không bố?

Con gái của bố!.

Nguyễn Thị Thu Thủy
(Lớp 9C, Trường PTCS Dân tộc Nội trú huyện Yên Bình)

Các tin khác

Lớp trưởng thông báo: "Năm nay, cô Kim Anh chuyển xuống dạy khối 10, chúng ta chuẩn bị đón thầy giáo mới".

YBĐT - Ngày Chủ nhật. Tôi vui vẻ, mừng rỡ vì được nghỉ ngơi sau những buổi học căng thẳng. Tôi đã mượn được vài quyển Đô-rê-mon. Ăn sáng xong, tôi vội lao lên tầng cầm truyện đọc ngay. Chợt nghe tiếng bố nói vọng lên:

Cùng chơi.

Thành phố Yên Bái, ngày... tháng... năm...

Học sinh tiểu học ở xã Chế Tạo (Mù Cang Chải).

Các bạn biết không, tôi có một biệt hiệu đã theo tôi suốt những năm học tiểu học, đó là Mai "mèo".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục