Điều ước cho mùa đông

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/1/2013 | 3:06:59 PM

Sáng sớm, thức dậy là thấy cả một vùng trời chìm trong làn sương mờ ảo. Chỉnh lại chiếc mũ len xộc xệch, áp cả hay tay vào cốc cafe sữa nóng hổi, tôi đợi cho những cơn gió đông lạnh buốt da thịt đó tạt qua hai bên má và cả tai. Một chút thử thách. Tê buốt.

Đường đến trường.
(Ảnh: Tuấn Nghĩa)
Đường đến trường. (Ảnh: Tuấn Nghĩa)

Cái cảm giác tê tới rợn người, cả cái giá rét tràn qua từng thớ cơ trong cơ thể làm tôi thấy rùng mình. Mặc dù, đã tự khoác thêm một cái áo xù bông, tôi vẫn cảm thấy sợ… mùa đông. Tôi ghét lạnh.

Tôi nhớ hôm qua, mẹ tôi đã kể về những em bé ở vùng núi Tây Bắc, ở trần đốt lửa trên nương. Tôi cũng sống ở vùng Tây Bắc nhưng lại chẳng biết gì về cái gọi là "ở trần trong mùa đông tháng giá". Lại có ai đó đùa rằng, những em ấy đều có số "xuất ngoại", mai này sống ở Bắc Âu không sợ băng giá, tuyết rơi. Nhưng tôi ước các em có áo ấm để mặc. Áo đủ ấm chứ chưa cần áo mới đâu.

Mẹ cũng bảo các em bé đấy đói ăn, bữa nào cũng ngô nước trừ cơm. Tôi yêu các món từ ngô và là đồ nước nhưng nếu hôm nào cũng "ngô nước" chắc tôi sẽ "chết" vì thiếu "chất" mất. Bởi thế tôi ước các em bé Tây Bắc mà mẹ nói, có đủ cơm ăn, có thêm miếng thịt, miếng cá cho thêm ngon. Mong cho các em được ăn no, chắc bụng để chống chọi với giá rét, chứ cũng không nhất thiết cần "sơn hào hải vị".

Tôi nghĩ đến mấy đứa bạn trọ học xa nhà của mình tuần nào chúng nó cũng than thở muốn mua được một vé xe để về nhà, để sà vào lòng mẹ cho ấm, cho khỏa lấp cái lạnh tê tái trong lồng ngực. Nhưng ba mẹ chúng nó cũng đâu phải khá gì. Làm lụng suốt năm để nhọc nhằn rải tiền "dọc đường" cho con đi học, rồi lại để con được về quê khi năm cùng tháng tận. Tôi ước cho những giọt mồ hôi không phải ngược xuôi vất vả, để con người ta có thể tìm lại bến đỗ bình yên trong mùa đông đầy gió lạnh này.

Và nữa, tôi ước cho ai cũng biết san sẻ yêu thương, biết trở về với cội nguồn trong trẻo, với bản nguyên mỗi người. Tôi ước cho mỗi người không chỉ nhận mà còn cho đi, ước cho bất cứ ai cũng nhận được những điều may mắn, tốt lành và ai cũng cho đi niềm vui và tình thương.

Hãy cùng ước với nhau thật nhiều cho một mùa đông không lạnh mà đầy yêu thương, bạn nhé!

 Bùi Thu Thủy -(Lớp 10 Văn, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành)

Các tin khác

Mùa xuân đến thật vui/ Cho em thơ diệu vợi/ Mặt trời tươi nắng mới/ Bừng sáng khắp nơi nơi

Một cái tết nữa lại về, chúng tôi lại háo hức trong những ngày cuối năm ở xóm trọ nhỏ, chuẩn bị cho kì nghỉ dài đón tết.

Bình yên.

Hạnh phúc, đôi khi chỉ giản đơn như thế…

Nhìn cờ thấy Tổ quốc. Nhìn cờ thấy nhân dân...

" Cờ hòa bình bay phấp phới giữa trời xanh biếc xanh…"

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục