Chân trời mở ra

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/2/2013 | 10:26:33 AM

Ngày em cất tiếng khóc chào đời, một thế giới mới mở ra trước mắt em, là cuộc sống.

Bên em là mẹ cha, đón lấy em với tình yêu thương. Bầu trời xanh, hoa lá, cỏ cây, con mèo nhỏ, ngôi nhà… em đến với vạn vật, đến với cuộc đời này. Em bắt đầu cảm nhận những âm thanh, hình ảnh và sắc màu, mọi thứ thật lạ lẫm và mới mẻ.

Em vào lớp một, bây giờ là đi học, không phải đi nhà trẻ. Bạn bè, thầy cô chào đón em. Cổng trường mở ra là đón em vào con đường tiếp thu kiến thức. Em bắt đầu viết những nét chữ đầu tiên trong đời, làm những con tính đơn giản rồi học những bài thơ, để yêu  cuộc sống, tìm hiểu về khoa học, để lĩnh hội tri thức.

Những năm tháng học trò cho em nhận được tình thầy trò, tình bạn và thấy rằng mình được sống dưới mái nhà, dưới mái trường thương mến là một điều may mắn.

18 tuổi, đây là lúc em sắp phải tự đi trên đôi chân của mình. Chuẩn bị cho kì thi đại học cam go hay bắt đầu kiếm sống là lựa chọn của em. Em sẽ tự quyết định sẽ mở ra cánh cửa nào để đi tiếp cuộc đời mình. Tuổi 18 đẹp xinh bước vào đời với sự hồn nhiên, trong sáng và rạng ngời ước mơ, hi vọng. Dù có bỡ ngỡ, dù gặp nhiều khó khăn và nhiều lần vấp ngã, em sẽ trưởng thành vì trường đời cho em những điều mà trường học chưa dạy. Kiếm đồng tiền khó khăn đến thế nào, sống ra sao để là chính mình, đâu mới là những người bạn của em, những người yêu thương em thực sự?...

Hành trình khám phá cuộc sống luôn là hành trình không ngừng nghỉ mà em sẽ phải tìm đáp án cho bao câu hỏi như thế, đi qua từng chặng, từng chặng một. Cuối đoạn đường là một cánh cửa khép lại cũng là mở ra một chặng mới, nhiều điều chờ đón.

Cuộc đời của mỗi người, giống như cuộc đời vũ trụ, qua vòng luân chuyển xuân- hạ- thu- đông. Mùa xuân là những năm tháng đầu đời tuổi nhỏ, mùa hạ là tuổi trẻ và sung sức cống hiến. Mùa thu của trưởng thành, chín chắn và trầm lặng. Mùa đông lạnh lẽo của tuổi già cuối đời.

Tuổi đời vũ trụ thì dài tưởng như bất tận nhưng kì bốn mùa thì có giới hạn. So với mùa xuân hay mùa hạ của đời người thì mỗi năm còn có một mùa xuân, năm này qua năm khác đều lặp lại. Người ta hay ví mùa xuân với sự khởi đầu, mùa của những bắt đầu. Mỗi năm ta lại được tặng “một sự khởi đầu” như thế.

Một cánh cửa mới nữa lại mở , những kế hoạch mới cho một năm hay có thể là bắt đầu cho những thay đổi lớn trong đời. Chưa bao giờ là quá muộn cho một chân trời mở ra. Hãy mở ra cánh cửa 2013, hân hoan với chân trời đang chờ đón, bạn nhé!

Nguyễn Diệu Huyền - (Lớp 12 Anh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành)

Các tin khác

Thế là nó được trở về nhà sau bao ngày tháng trọ học xa gia đình, trong nỗi háo hức đón chờ ngày tết. Sớm, nó cùng mẹ mang bó lá dong tươi ra rửa. Chợt nhớ tết năm nào, khi lần đầu tiên được tự tay mình gói một chiếc bánh chưng.

Đường tới trường.
(Ảnh: Đặng Phương Lan)

Quê tôi nằm ở thượng lưu sông Hồng, nơi có con đò nhỏ chở khách qua sông. Ngày ngày con đò ấy vẫn lặng lẽ trên mặt nước, thầm lặng nuôi dưỡng bao ước mơ của lũ học trò chúng tôi.

Nó vốn chẳng chịu thua kém bạn bè trong học tập nhưng hôm nay nó không làm được bài. Nó băn khoăn không biết ăn nói thế nào với bố mẹ về chuyện được điểm 3 môn Toán, cả ngày chỉ biết ngồi khóc và suy nghĩ, tâm trạng lo âu, vẻ mặt đầy buồn rầu, căng thẳng.

Ảnh: Hoàng Đô

Tháng Chạp trong ký ức tuổi thơ tôi là nắng nhạt, nồm non, mưa cải lây rây chợt về mỗi sớm. Những cánh đồng mươn mướt xanh lúa đang thì thầm mùa hân hoan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục