Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 20 – HĐND tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/12/2020 | 10:21:47 AM

YênBái - Tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 20 – HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 – 2021, thay mặt Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông đã trình bày báo cáo kết quả tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông đã trình bày báo cáo tại kỳ họp.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông đã trình bày báo cáo tại kỳ họp.


Báo cáo cho biết, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã phối hợp tổ chức 784 hội nghị tiếp xúc cử tri với trên 80.000 người tham dự; có trên 3.900 lượt phát biểu. Đa số ý kiến cử tri đã được các đại biểu Quốc hội, đại biểu hội đồng nhân dân và lãnh đạo ủy ban nhân dân các cấp trả lời, giải thích trực tiếp tại hội nghị. Các ý kiến tập trung vào các nhóm vấn đề chủ yếu sau:

1. Về công tác cán bộ 

Cử tri đề nghị Trung ương, tỉnh có cơ chế đặc thù để tuyển dụng sinh viên là nữ, là người dân tộc thiểu số, vùng cao, đặc biệt khó khăn, đặc biệt là sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc, loại giỏi các trường đại học công lập về làm việc tại địa phương; đề nghị tỉnh tiếp tục thực hiện Đề án 11-ĐA/TU (Đề án "Xây dựng và tạo nguồn đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đến năm 2030, định hướng đến năm 2035" năm 2018 của Tỉnh ủy Yên Bái - PV).

Đề nghị tỉnh cho tuyển số biên chế công chức, viên chức còn thiếu ở các cơ quan và địa phương, hiện nay nhiều cơ quan cấp tỉnh, huyện còn thiếu đã đề nghị nhiều lần nhưng chưa được tuyển. Biên chế giáo viên nhiều trường thiếu khá nhiều, đề nghị tỉnh cho tuyển mới hoặc điều động từ nơi thừa sang nơi thiếu để đảm bảo chất lượng giáo dục, nhất là giáo dục vùng cao.

Để đảm bảo an ninh và nâng cao chất lượng giáo dục, đề nghị tỉnh cho các trường đông học sinh tuyển nhân viên bảo vệ, nhất là các trường nội trú, bán trú vùng cao. Hiện nay có trường 700-800 học sinh nhưng không có bảo vệ, giáo viên phân công trực trong khi đó đang thiếu giáo viên. Đề nghị tỉnh cho tuyển bổ sung số nhân viên nấu ăn tại các trường bán trú. Theo Nghị quyết của HĐND tỉnh, cứ có 50 học sinh được tuyển một nhân viên nhưng không quá 10 người, thực tế có những trường trên 700 học sinh bán trú nhưng chỉ được 10 nhân viên, khó khăn trong việc phục vụ.

Đề nghị tỉnh có chính sách khuyến khích đội ngũ bác sỹ công tác tại các huyện, xã vùng cao, hiện nay một số bác sỹ lên vùng cao có biên chế, sau khi được đào tạo nâng cao nghiệp vụ lại chuyển về vùng thấp công tác.

2. Về phát triển kinh tế

Đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại tìm kiếm thị trường để tiêu thụ sản phẩm cho nhân dân, nhất là các sản phẩm hàng hóa để ổn định thị trường, khuyến khích sản xuất, nâng cao thu nhập, tránh tình trạng "được mùa, mất giá".

Đề nghị tỉnh có chính sách tạo nguồn quỹ đặc thù hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Đề nghị nâng cao mức chi trả công tác khoán bảo vệ rừng để đảm bảo mức sống của người dân; có chính sách và cho phép quy hoạch diện tích rừng tự nhiên phòng hộ không phải là rừng đặc dụng để nhân dân trồng xen cây dược liệu, cây có giá trị kinh tế dưới tán rừng.

Đề nghị tỉnh ban hành bổ sung định mức kỹ thuật và định mức hỗ trợ một số loại cây trồng, vật nuôi mới chưa có trong chính sách như lê, hồng giòn, mận đỏ, sa nhân, cây dược liệu, chăn nuôi dê… để các địa phương dễ thực hiện khi có nhu cầu.

3. Về đầu tư xây dựng

Đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư và sớm bố trí vốn đầu tư phát triển các trục đường giao thông, đặc biệt là các tuyến giao thông kết nối vùng, liên vùng để phục vụ nhân dân phát triển du lịch thúc đẩy phát triển sản xuất lưu thông hàng hóa, phục vụ quốc phòng, an ninh.

Đối với hệ thống đường giao thông nông thôn, đề nghị tiếp tục thực hiện chủ trương "Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xây dựng đường giao thông nông thôn; sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường giao thông, thủy lợi đã xuống cấp hoặc không đáp ứng nhu cầu thực tiễn; đầu tư xây dựng một số cầu treo để phục đời sống nhân dân và học sinh trong mùa mưa lũ. 

Đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư để các thôn, bản, cụm dân cư đều có điện sản xuất, sinh hoạt, nâng cao đời vật chất, tinh thần cho người dân, đồng thời nâng cấp các trạm biến áp đảm bảo đủ điện phục vụ sinh hoạt, đời sống của nhân dân.

Đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng các trạm y tế cấp xã và đầu tư đủ trang thiết bị để phục vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân, hạn chế các trường hợp bệnh nhân chuyển lên tuyến trên.

4. Về môi trường và an ninh trật tự

Cử tri và nhân dân đề nghị tỉnh tiếp tục chỉ đạo hỗ trợ kinh phí cho các hộ có diện tích tích lúa, hoa mầu bị ngập úng, bồi lấp do thực hiện các dự án; tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về đất đai; quan tâm xử lý chất thải môi trường, vấn đề ô nhiễm môi trường nước.

Đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn tỉnh.

Cử tri và nhân dân đề nghị các ngành chức năng tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, xử lý nghiêm các trường hợp vị phạm an toàn giao thông, tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ và trẻ em, xâm hại tính mạng của người dân trong thời gian vừa qua để người dân yên tâm lao động sản xuất.

Hiện nay trên các trang mạng xã hội có nhiều thông tin xấu, độc của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội đăng tải, phát tán thông tin sai sự thật tình hình của đất nước, địa phương, đề nghị các ngành chức năng có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền những thành tựu cách mạng rất đáng trân trọng của đất nước và quê hương trên con đường đổi mới và hội nhập. 

Đức Toàn - Mạnh Cường

Tags Kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh Yên Bái ý kiến kiến nghị cử tri

Các tin khác
8 Ủy viên Bộ Chính trị không đủ tuổi tái cử theo quy định. Hàng trên: Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch. Hàng dưới (từ trái qua): Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2016 - 2021 Nguyễn Thiện Nhân; Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình

Có 8 Ủy viên Bộ Chính trị đương nhiệm đủ độ tuổi tái cử khóa XIII theo quy định "không quá 65 tuổi". Trong khi đó, 7 Ủy viên Ban Bí thư không phải Ủy viên Bộ Chính trị đều đủ tuổi tái cử.

Sáng nay, 15/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII đã khai mạc Kỳ họp thứ 20 đánh giá kết quả thực hiện phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và triển khai phương, nhiệm vụ năm 2021. Báo Yên Bái điện tử xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy tại Kỳ họp.

Không tự kiêu, tự mãn nhưng cũng không chỉ nhìn thấy những yếu kém mà thiếu đi sự lạc quan tin tưởng. "Biết mình, biết người, trăm trận trăm thắng" - Lời cổ nhân chưa bao giờ xưa cũ!

Sáng nay, 15/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Kỳ họp thứ 20 - HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã chính thức bắt đầu. Đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã phát biểu khai mạc Kỳ họp. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc của đồng chí Vũ Quỳnh Khánh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục