Thành phố Yên Bái: Động lực thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/1/2023 | 11:19:22 AM

YênBái - Đến hết năm 2022, thành phố Yên Bái đã có 49 chỉ tiêu vượt kế hoạch, 28 chỉ tiêu hoàn thành kế hoạch; hoàn thành 286/286 nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Kinh tế của thành phố tiếp tục duy trì, nhiều chỉ tiêu có bước tăng trưởng cao so với cùng kỳ.

Lãnh đạo thành phố dự Lễ cắt băng khánh thành Nhà văn hóa tổ dân phố số 3, phường Minh Tân.
Lãnh đạo thành phố dự Lễ cắt băng khánh thành Nhà văn hóa tổ dân phố số 3, phường Minh Tân.

Năm 2022 là năm có nhiều khó khăn thách thức, tác động không nhỏ đến sự phát triển của thành phố. Song, với quyết tâm chính trị cao, tinh thần đổi mới, sáng tạo, phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, thành phố Yên Bái đã thực hiện hoàn thành thắng lợi toàn diện 31/31 chỉ tiêu theo Chương trình hành động số 56-CTr/TU ngày 01/11/2021 của Tỉnh ủy; hoàn thành và hoàn thành vượt mức 77/77 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị theo Kế hoạch hành động số 99-KH/TU của Thành ủy. Thành tựu đạt được là tiền đề, động lực để thành phố Yên Bái hướng tới những mục tiêu cao hơn trong năm 2023. 

Xác định triển khai thực hiện Chương trình hành động số 56-CTr/TU của Tỉnh ủy là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2022, Đảng bộ thành phố đã cụ thể hóa, ban hành Kế hoạch hành động số 99-KH/TU để tổ chức triển khai thực hiện. Cấp ủy, chính quyền các cấp từ thành phố đến các xã, phường đã có nhiều đổi mới trong công tác lãnh, chỉ đạo theo hướng chủ động, toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm; phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là những việc khó, việc mới, vấn đề nhạy cảm, phức tạp; kịp thời nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tập trung lãnh đạo thực hiện. 

Trên cơ sở 31 chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Chương trình hành động số 56-CTr/TU của Tỉnh ủy, thành phố đã cụ thể hóa thành 77 chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng. 

Đến hết năm 2022 đã có 49 chỉ tiêu vượt kế hoạch, 28 chỉ tiêu hoàn thành kế hoạch; hoàn thành 286/286 nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Kinh tế của thành phố tiếp tục duy trì, nhiều chỉ tiêu có bước tăng trưởng cao so với cùng kỳ. 

Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn đạt 16.594 tỷ đồng, bằng 100,6% kế hoạch; cơ cấu kinh tế tiếp tục có những chuyển dịch đúng hướng: thương mại - dịch vụ chiếm 51,8%; công nghiệp - xây dựng chiếm 46%; nông - lâm nghiệp, thủy sản là 2,2%; thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 86 triệu đồng. Trong năm 2022, thành phố đã thành lập mới 120 doanh nghiệp, bằng 100% kế hoạch; 8 hợp tác xã, bằng 160% kế hoạch; 63 tổ hợp tác, bằng 210% kế hoạch. Giá trị sản phẩm thu hoạch trên 1 ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản đạt trên 146 triệu đồng. Đã có 16/38 thôn đạt thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, duy trì 2 xã NTM kiểu mẫu, 3 xã NTM nâng cao. 

Năm 2022, mặc dù phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức tác động đến nguồn thu, song với nhiều giải pháp quyết liệt, sáng tạo trong công tác thu ngân sách, thành phố vẫn thu ngân sách đạt 810 tỷ đồng, tăng 6,7% so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn đạt 6.890 tỷ đồng, tăng 15,5% so với cùng kỳ, bằng 106% kế hoạch. Giá trị sản xuất xây dựng trên địa bàn đạt 2.533 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ. Kỷ cương văn minh đô thị được tăng cường, từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng đô thị. 

Hiện thành phố có 8 phường đạt chuẩn văn minh đô thị, bằng 160% kế hoạch; 6 xã đạt "Xã đạt chuẩn văn hóa NTM”; tỷ lệ tuyến phố văn minh đô thị tính trên tổng số trục phố chính đạt 64,5%. Công tác chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, kịp thời, sáng tạo, có hiệu quả. 100% nhà văn hóa thôn, tổ dân phố được lắp Wifi.

Tỷ lệ người dân trưởng thành sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 70%, bằng trên 179% kế hoạch; tỷ lệ doanh nghiệp có thiết bị thanh toán điện tử đạt 96%; tỷ lệ triển khai dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 đạt 82,18%, mức độ 4 đạt trên 86%; tỷ lệ người dân được hỗ trợ tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đạt 250% kế hoạch; số lượng hồ sơ lĩnh vực đất đai được thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đạt 46,2%, bằng 115,5% kế hoạch; hồ sơ công việc tại cấp thành phố được xử lý trên môi trường mạng đạt 90%, bằng 126,8% kế hoạch; hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng đạt 70%, bằng 155,6% kế hoạch. 

Có được kết quả này, ngoài tinh thần chỉ đạo quyết liệt của thành phố, các xã, phường trên địa bàn đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong tổ chức thực hiện đem lại hiệu quả cao. Xã Âu Lâu - địa phương được đánh giá là một trong điểm sáng của thành phố về công tác chuyển đổi số (CĐS). 

Bà Đỗ Thị Ngân Hà - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Xác định đây là một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm lớn trong năm 2022, Đảng ủy, chính quyền xã đã chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm CĐS của tỉnh để thực hiện xã CĐS trong năm 2022; xây dựng Tháng hành động CĐS, tuần lễ CĐS tại 8/8 thôn trên địa bàn; triển khai thực hiện mô hình dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận Hành chính công; mô hình Tổ CĐS tại nhà.... 

Nhờ vậy, nhiều chỉ tiêu về CĐS trong năm đã đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, trong đó đến nay xã đã có 80% người dân được tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; 68,4% người dân được cấp mã định danh xác thực điện tử; có gần 80% người dân sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Việc giải quyết thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 đạt 94%, mức độ 4 đạt 100%”. Song song với đó, việc quan tâm phát triển toàn diện về văn hóa - xã hội, bảo đảm cuộc sống hạnh phúc cho nhân dân được tăng cường. 

Chất lượng giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được nâng lên. Các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững đạt kết quả nổi bật. Năm 2022, thành phố đã triển khai hỗ trợ giảm 160 hộ nghèo, tương đương giảm 0,51% so với năm 2021, vượt 70% kế hoạch tỉnh giao, vượt 34,2% kế hoạch thành phố, tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 0,67%. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày được cải thiện và nâng cao; chỉ số hạnh phúc đạt 72,7%, tăng 5,9% so với năm 2020. 

Có thể khẳng định, Chương trình hành động 56 của Tỉnh ủy đã thực sự là động lực để Đảng bộ và nhân dân thành phố nỗ lực đổi mới, sáng tạo, phát huy cao độ tinh thần đoàn kết hoàn thành thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị trong năm 2022. Bước sang năm 2023, Đảng bộ, chính quyền nêu cao quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm với khát vọng đổi mới, phát triển, xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.  

Ông Kiều Kim Ngọc - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 3, phường Minh Tân:

 Chúng tôi rất vui mừng phấn khởi khi được chứng kiến và thụ hưởng những thành tựu và bước phát triển đi lên từng ngày của thành phố Yên Bái. Với chúng tôi, hạnh phúc không phải chỉ là vật chất mà còn cả về mặt tinh thần. 

Ngay như tổ dân phố chúng tôi trước đây chưa có câu lạc bộ văn nghệ, câu lạc bộ bóng chuyền hơi, câu lạc bộ bóng bàn, cờ tướng... thì nay đã có các câu lạc bộ này. Tôi nhận thấy người dân rất phấn khởi, chỉ số hạnh phúc của nhân dân ngày được nâng cao. 

Đặc biệt, những năm qua thành phố Yên Bái đã quan tâm và có nhiều hoạt động chăm lo cho nhân dân về mọi mặt. Nhân dân hạnh phúc và chung sức đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền các cấp thi đua để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành phố Yên Bái phát triển "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Ông Đào Văn Duyên - Bí thư Chi bộ thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc: 

Năm 2022, thôn Thanh Sơn được thành phố công nhận là thôn nông thôn mới kiểu mẫu, nhân dân trong thôn rất phấn khởi. Các tiêu chí của thôn nông thôn mới đều đạt và vượt mục tiêu đề ra, cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư nâng cấp đặc biệt là nhà văn hóa thôn đã đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân; tỷ lệ hộ nghèo trong năm giảm còn 2,4%; thu nhập bình quân đầu người đạt 58 triệu đồng; tỷ lệ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, gia đình hạnh phúc của thôn là trên 90%.

Lê Hương- Thanh Nghị (Trung tâm TT - VH thành phố Yên Bái)

Tags Chương trình hành động số 56 nghị quyết dự án tự lực tự cường khát vọng vươn lên

Các tin khác
Kỳ họp bất thường lần thứ hai, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định những vấn đề cấp bách

Hôm nay (5/1), kỳ họp bất thường lần thứ hai, Quốc hội khoá XV sẽ khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng 12 cán bộ Đề án 11 được bổ nhiệm các chức danh diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. (Ảnh: T.L)

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cán bộ trong nhiệm vụ xây dựng Đảng, những năm qua, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái đã tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành và chỉ đạo thực hiện nhiều nghị quyết, chỉ thị, đề án quan trọng về công tác cán bộ; trong đó, nổi bật nhất là đã ban hành Đề án số 11 của Tỉnh ủy ngày 8/8/2018 về “Xây dựng và tạo nguồn đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đến năm 2030, định hướng đến năm 2035”.

Các đại biểu tham quan triển lãm tại Công viên Lam Sơn

55 năm đã trôi qua nhưng khí thế hào hùng của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 vẫn còn vang vọng...

Tổng cục  trưởng Tổng Cục THADS Nguyễn Quang Thái trao quyết định bổ nhiệm Cục trưởng Cục THADS tỉnh Yên Bái cho ông Trần Văn Tường.

Ngày 4/1, tại Cục Thi hành án tỉnh, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ công bố Quyết định điều động và bổ nhiệm Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh. Dự lễ công bố có đồng chí Nguyễn Quang Thái – Tổng cục trưởng Tổng cục THADS.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục