Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy tại Tọa đàm khoa học Giá trị lý luận và thực tiễn của tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/4/2023 | 5:49:57 PM

YênBái - Chiều 27/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề: “Giá trị lý luận và thực tiễn của tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”.


Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có bài phát biểu khai mạc Tọa đàm. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu!

Kính thưa Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành - Nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận TW,

Kính thưa GS.TS Phùng Hữu Phú - Nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận TW, Chủ tịch Hội đồng khoa học các cơ quan đảng TW,

Kính thưa PGS.TS Phạm Minh Tuấn, Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản,

Kính thưa Đ/c Nguyễn Hoài Anh, PGĐ, Phó Tổng biên tập NXB Chính trị quốc gia Sự thật,

Kính thưa các nhà khoa học, các quý vị đại biểu cùng toàn thể các đồng chí,

Hôm nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái rất vinh dự phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Tọa đàm khoa học Giá trị lý luận và thực tiễn của tác phẩm "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đây là hoạt động khoa học có ý nghĩa chính trị rất quan trọng, góp phần lan tỏa giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến toàn thể cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị, giúp các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị và Nhân dân nắm vững, quán triệt và triển khai có hiệu quả hơn nữa công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới, góp phần tích cực xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Lời đầu tiên, thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh Yên Bái, Tôi nhiệt liệt chào mừng, trân trọng cảm ơn và và xin gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới quý vị đại biểu, khách quý, các nhà khoa họctoàn thể các đồng chí tham dự Tọa đàm; trân trọng cảm ơn NXB Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp, hỗ trợ Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Tọa đàm khoa học quan trọng và rất ý nghĩa này. Chúc cuộc Tọa đàm thành công tốt đẹp!

Kính thưa các vị đại biểu,

Những năm qua, nhất là từ sau Đại hội lần thứ XIX đến nay, Đảng bộ, chính quyền, LLVT và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái luôn phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, nêu cao tinh thần đoàn kết, không ngừng đổi mới tư duy, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, cùng chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều thành tựu quan trọng, khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: Kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá;tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân từ đầu nhiệm kỳ đạt 7,86%/năm, đứng thứ 3/14 tỉnh trong Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ, cao hơn so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIX đề ra.Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực.


Quang cảnh buổi Tọa đàm.

Cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn đạt nhiều kết quả nổi bật. Tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp năm 2021 đạt 5,36%, đứng thứ 4/14 tỉnh trong vùng; năm 2022 đạt 5,95%, cao nhất trong vùng và cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Xây dựng nông thôn mới tiếp tục là điểm sáng của khu vực Tây Bắc. Đến nay, toàn tỉnh đã có 99/150 xã đạt chuẩn nông thôn mới, bằng 66% số xã toàn tỉnh, 27 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 06 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 3/9 đơn vị hành chính cấp huyện đạt chuẩn hoặc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Khu vựcCông nghiệp – Xây dựng duy trì tốc độ tăng trưởng khá, năm 2022 đạt14,76%, đứng thứ 6/14 tỉnh trong Vùng (riêng ngành công nghiệp tăng 16,66%, đứng thứ 5/14 tỉnh trong Vùng). Thương mại, dịch vụ phát triển nhanh và khá đa dạng; dịch vụ du lịch có nhiều khởi sắc, phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19.

Hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư đồng bộ; 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã, trên địa bàn tỉnh có 8 cầu bắc qua sông Hồng, cùng với hệ thống quốc lộ, đường tỉnh kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Văn hoá - xã hội được quan tâm chăm lo và có bước tiến bộ vượt bậc. Chất lượng giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân không ngừng được nâng lên. Các giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc được bảo tồn, phát huy. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện tốt, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh. Đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, góp phần thiết thực nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân; đến nay chỉ số hạnh phúc của người dân Yên Bái đạt 62,57%, vượt 1,37% so với mục tiêu kế hoạch đề ra.

Quốc phòng - an ninh được củng cố và tăng cường, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội và giữ gìn cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân.


Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy phát biểu khai mạc Tọa đàm.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được đặc biệt chú trọng và đạt được nhiều kết quả tích cực; phương thức lãnh đạo của Đảng được đổi mới mạnh mẽ; năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp được nâng lên; khối đại đoàn kết dân tộc được củng cố và tăng cường.

Đặc biệt, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực luôn được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, bài bản. Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh đã sớm được thành lập và đi vào hoạt động nề nếp, hiệu quả theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương. Định kỳ hằng tháng, hằng quý tổ chức các phiên họp của Ban Chỉ đạo, Thường trực Ban Chỉ đạo để đánh giá tình hình, kết quả lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực; cho chủ trương, định hướng xử lý đối với một số vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực phức tạp, dư luận xã hội quan tâm xảy ra ở địa phương theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là các Kết luận, chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo TW về phòng chống tham nhũng, tiêu cực; chỉ đạo thực hiện tốt cơ chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong phát hiện, xử lý sai phạm trong quá trình thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử thi hành án. Kịp thời phát hiện, xử lý các sai phạm theo phương châm rõ đến đâu xử lý đến đó, thu hồi triệt để tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt; đồng thời, chuyển ngay các vụ việc có dấu hiệu tội phạm tham nhũng đến cơ quan điều tra xử lý theo quy định.

Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, được thực hiện kịp thời, nghiêm túc, ngày càng đi vào nền nếp, không để phát sinh khiếu nại, tố cáo vượt cấp, phức tạp, kéo dài.

Kính thưa các vị đại biểu,

Có thể khẳng định, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng, cấp bách của Đảng, Nhà nước ta nói riêng và các nước trên thế giới nói chung. Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới và với mong muốn, quyết tâm tạo bước chuyển mới, mạnh mẽ, rõ rệt hơn nữa trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tại Hội nghị Trung ương 5 khóa XI (tháng 5/2012), Trung ương đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị do Tổng Bí thư làm Trưởng ban để lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác phòng, chống tham nhũng trên phạm vi cả nước.

Từ đó đến nay, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã được Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, bài bản, ngày càng đi vào chiều sâu, có bước tiến mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả cụ thể, rất quan trọng, toàn diện, để lại dấu ấn đậm nét, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội và thực sự "đã trở thành phong trào, xu thế không thể đảo ngược”, được cán bộ, đảng viên và Nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao, được cộng đồng quốc tế ghi nhận.

Trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã và đang diễn ra mạnh mẽ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn thể hiện một tinh thần, ý chí rất quyết liệt, kiên trì và thực hiện nghiêm túc từ lời nói đến những việc làm cụ thể, thông qua những bài phát biểu, những quyết định, kết luận, chỉ đạo sát sao, kịp thời. Những giá trị quý báu đó đã được đúc kết lại thành tác phẩm "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh”; được Ban Nội chính TW, NXB Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp xuất bản và tổ chức Lễ ra mắt vào ngày 02/02/2023 nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và 10 năm ngày thành lập Ban chỉ đạo TW về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Có thể khẳng định Cuốn sách là tài liệu có giá trị sâu sắc cả về mặt lý luận và thực tiễn, là "cẩm nang” đối với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở nước ta. Đây là tập hợp, hệ thống lại những tư tưởng, quan điểm chỉ đạo, bài viết có giá trị lý luận và thực tiễn của Tổng Bí thư về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, được đúc rút từ thực tiễn phong phú, thể hiện tầm nhìn, trí tuệ sáng suốt, sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, toàn diện, đầy sức thuyết phục của đồng chí Tổng Bí thư, qua đó, giúp các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên nắm vững và triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới.


Các đại biểu tham dự Tọa đàm.

 

Thưa toàn thể các đồng chí,

Nhằm tiếp tục khẳng định những giá trị lý luận và thực tiễn về công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực dưới sự lãnh đạo của Đảng, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh; tạo diễn đàn để đội ngũ các nhà quản lý, nhà khoa học, cán bộ, công chức, viên chức, giảng viên của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh trao đổi làm sáng tỏ thêm một số vấn đề lý luận và thực tiễn của Tác phẩm, chúng tôi rất mong muốn sẽ nhận được nhiều ý kiến tham luận sâu sắc, thẳng thắn của các đại biểu và các nhà khoa học tại Tọa đàm khoa học này.

Trên cơ sở kết quả của Tọa đàm khoa học hôm nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 126-KH/TU ngày 04/4/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng về nội dung Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt cấp tỉnh để phổ biến, giới thiệu tác phẩm, thảo luận nội dung cốt lõi về Tác phẩm; đưa nội dung tác phẩm thành các nội dung trọng tâm, thường xuyên trong bản tin Thông báo nội bộ, tài liệu sinh hoạt chi bộ năm 2023 và chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị tại các trung tâm chính trị cấp huyện.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt những nội dung cốt lõi của Tác phẩm, làm cho mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân cảm nhận sâu sắc quyết tâm chính trị của Đảng ta đối với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, với sự quan tâm, tham gia nhiệt huyết, trách nhiệm của các vị đại biểu, khách quý, các nhà khoa học, Tọa đàm khoa học hôm nay sẽ thành công tốt đẹp và có sức lan tỏa sâu rộng, theo đúng mục đích, yêu cầu đề ra. Qua đó, giúp các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân có cái nhìn toàn diện, sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; từ đó, rút ra những bài học kinh nghiệm, đề xuất các định hướng, mục tiêu, giải pháp đồng bộ, thiết thực, khả thi để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới; góp phần quan trọng xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh toàn diện, thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX đã đề ra, đưa Yên Bái phát nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm phát triển hàng đầu của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ vào năm 2030.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Yên Bái, một lần nữa tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm, phối hợp, hỗ trợ của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đối với Tỉnh ủy Yên Bái để tổ chức Tọa đàm khoa học rất quan trọng và ý nghĩa này tại. Kính chúc quý vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc; chúc Tọa đàm thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!

Tags Yên Bái phòng chống tham nhũng tiêu cực kinh tế xã hội

Các tin khác

Chiều 27/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề: “Giá trị lý luận và thực tiễn của tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại sân bay quân sự, thủ đô Montevideo.

Rạng sáng 27/4 giờ Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến thủ đô Montevideo, bắt đầu thăm chính thức nước Cộng hòa Đông Uruguay.

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ 19 (mở rộng)

Ngày 25/4, Tỉnh ủy Yên Bái ban hành Quy định số 40 quy định tạm thời về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung trong hệ thống chính trị tỉnh Yên Bái.

Quang cảnh buổi làm việc

Ngày 26/4, đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh – Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cùng đoàn công tác đã kiểm tra, khảo sát việc thực hiện Nghị quyết liên tịch số 403 ngày 15/6/2017 quy định chi tiết các hình thức giám sát (GS), phản biện xã hội (PBXH) của MTTQ Việt Nam tại tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục