Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh giám sát thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia tại huyện Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ bảy, 13/5/2023 | 5:11:05 PM

YênBái - Ngày 13/5, Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh đã giám sát việc triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tại huyện Văn Chấn.

Tham gia đoàn giám sát có các đồng chí: Nguyễn Quốc Luận - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo các ban của HĐND tỉnh.

Thực hiện các chương trình MTQG, huyện Văn Chấn được phân bổ vốn cho 2 chương trình là giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 (đợt 1) 40, 02 tỷ đồng. Trong đó: vốn Chương trình dân tộc thiểu số và miền núi 28 tỷ 721 triệu đồng, vốn Chương trình giảm nghèo bền vững 11 tỷ 299 triệu đồng. Vốn Chương trình xây dựng nông thôn mới chưa được phân bổ.


Đoàn giám sát tại thực địa dự án, công trình kè chống sạt lở Sơn Thịnh – Suối Giàng

Có 66 công trình triển khai và giải ngân vốn đầu tư công năm 2023; trong đó có 40 công trình chuyển tiếp và 26 công trình khởi công mới. Tổng mức đầu tư là 201 tỷ 407 triệu đồng. Kế hoạch vốn các công trình khởi công mới năm 2023 là 39 tỷ 892 triệu đồng. Trong đó: Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi 7 công trình và dự án làm nhà ở, đất ở là 32 tỷ 152 triệu đồng. Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới 18 công trình, dự án là  7 tỷ 740 triệu đồng. Đến tháng 5/2023 đã giải ngân 78 tỷ 288 triệu đồng, đạt 30,4% kế hoạch vốn cho các công trình chuyển tiếp. Các công trình khởi công mới năm 2023 đang ở giai đoạn thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư.

Quá trình triển khai thực hiện các chương trình MTQG, Văn Chấn còn một số khó khăn, vướng mắc. Đó là việc phân bổ, giao vốn của trung ương cho các địa phương còn chậm; nhiều nội dung thuộc Chương trình mới bắt đầu được triển khai trong giai đoạn 2021-2025, nên quá trình thực hiện còn nhiều lúng túng…; một số nội dung thuộc các chương trình MTQG chưa được các bộ, ngành trung ương hướng dẫn. Do vậy, huyện đề nghị tỉnh và các sở, ngành sớm ban hành và điều chỉnh các văn bản để các địa phương triển khai kịp thời theo kế hoạch.


Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Quốc Luận đề nghị địa phương cần làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình.

Qua giám sát, Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh đề nghị huyện đánh giá hiệu quả các chính sách, vốn đầu tư, cách thức triển khai, phân bổ nguồn vốn, việc huy động, lồng ghép các nguồn lực, thực hiện xã hội hóa trong triển khai các chương trình mục tiêu. 

Đoàn cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: một số địa phương chưa nghiên cứu kỹ văn bản để tham mưu và thực hiện; chưa có sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị ở một số cơ sở; còn có đơn vị chưa nắm rõ nội dung của từng chương trình. 

Nhiều dự án đầu tư nhỏ lẻ, dàn trải dẫn đến số lượng hồ sơ, thủ tục phải triển khai lớn, trong khi năng lực đội ngũ cán bộ ở một số nơi chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Công tác tuyên truyền chính sách của chương trình đến người dân còn hạn chế… Việc phân bố nguồn vốn sự nghiệp đạt còn thấp...


Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình phát biểu tại buổi giám sát.

Do vậy, Đoàn giám sát đề nghị huyện Văn Chấn cần tập trung chỉ đạo sớm đẩy nhanh việc phân bổ và giải ngân các nguồn vốn chương trình MTQG đảm bảo tiến độ, kế hoạch đề ra. Các phòng, ban chuyên môn cần có sự phối hợp chặt chẽ và hướng dẫn cụ thể, chi tiết cho cơ sở trong quá trình triển khai thực hiện chương trình; tăng cường kiểm tra, giám sát, rà soát thực hiện đảm bảo công khai, đúng đối tượng...

Đoàn giám sát cũng ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị tài liệu, báo cáo công phu, kỹ lưỡng, cung cấp đầy đủ thông tin về những thuận lợi cũng như khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện các chương trình ở cơ sở. Đồng thời tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của địa phương để đoàn nghiên cứu, tổng hợp, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.


Đoàn giám sát thực địa dự án công trình cầu thôn Tập Lăng, xã Suối Giàng.

Trước đó, Đoàn giám sát đã tiến hành giám sát thực địa dự án, công trình kè chống sạt lở Sơn Thịnh – Suối Giàng và công trình cầu thôn Tập Lăng, xã Suối Giàng.

Đức Toàn

Tags Yên Bái HĐND giám sát mục tiêu quốc gia Văn Chấn nông thôn mới dân tộc thiểu số

Các tin khác
Các đại biểu dự Lễ phát động tại điểm cầu Yên Bái

Sáng 13/5, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến giữa điểm cầu chính cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và điểm cầu các địa phương tại 63 tỉnh, thành phố.

Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh, Công an tỉnh triển khai nhiệm vụ.

Đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng quản lý xuất, nhập cảnh (QLXNC), thực hiện Quyết định số 202 của Bộ Công an, Phòng QLXNC, Công an tỉnh Yên Bái đã chính thức ra đời và đi vào hoạt động.

Tiếp tục chương trình lấy ý kiến về các dự án luật trình tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, chiều 12/5, tại Sở Xây dựng, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi).

Các đại biểu học tập, tiếp thu các chuyên đề tại Lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND các cấp năm 2023.

Thời gian qua, Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái luôn chú trọng công tác bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND các cấp. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục