Đặt niềm tin vào các đại biểu từ kiến nghị của cử tri

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/7/2023 | 6:35:01 PM

YênBái - Những ý kiến được tổng hợp từ hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp và qua các cuộc tiếp xúc cử tri cho thấy, cử tri và nhân dân đã đặt niềm tin sâu sắc vào những đại biểu dân cử và hoạt động của HĐND các cấp nói chung, HĐND tỉnh nói riêng.

Đồng chí Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp
Đồng chí Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp


Tại Kỳ họp thứ 12 - HĐND tỉnh khóa XIX, thay mặt Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh, đồng chí Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đã trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp.

Báo cáo cho biết, thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri, phản ánh của nhân dân, Ủy ban  MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tổng hợp hàng trăm lượt ý kiến của cử tri và nhân dân. Các ý kiến, kiến nghị này đã được lãnh đạo các địa phương cấp huyện, cấp xã tiếp thu, giải trình theo thẩm  quyền. Tại kỳ họp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thông báo tổng hợp 46 nhóm ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc trách nhiệm và thẩm quyền cấp tỉnh.

Cụ thể, trong lĩnh vực phát triển kinh tế, cử tri và nhân dân đề nghị tỉnh tiếp tục quan  tâm chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương sớm rà soát diện đất rừng, đất  sản xuất đang chồng lấn giữa các địa phương, giữa đất sản xuất với đất rừng  phòng hộ để người dân yên tâm sản xuất, giữ vững an ninh nông thôn. 

Cử tri cũng đề nghị tỉnh quan tâm kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất, chế biến nông, lâm sản để khuyến khích sản xuất, tạo việc làm, thu  nhập cho lao động địa phương; tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình dự án đầu tư, chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là các dự án giao thông kết nối, nhóm các dự án sinh kế hỗ trợ trực tiếp cho người dân, doanh nghiệp. 

Về lĩnh vực quy hoạch, đầu tư xây dựng, cử tri và nhân dân đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các công trình cầu, cống tuyến đường đã xuống cấp, những nơi thường xuyên bị úng, ngập khi mưa lũ để đảm bảo  thuận tiện đi lại, sinh hoạt cho người dân và các phương tiện tham gia  giao thông như: tuyến đường từ đỉnh Đèo Thao sang Cảm Ân (Yên Bình), tuyến  tỉnh lộ 172 - Hợp Minh - Mỵ; nâng cấp, mở rộng mặt đường toàn tuyến từ ngã ba đường Yên Bái - Khe Sang đi xã Cảm Nhân - Yên Bình; đường từ Tân  Đồng, huyện Trấn Yên đi Yên Thái, huyện Văn Yên; khắc phục các vết nứt sạ  trượt phía ta luy dương đối với Dự án đường kết nối Than Uyên, Tân Uyên (Lai  Châu), Mường La (Sơn La), Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15).

Đồng thời bố trí nguồn kinh phí đầu tư một số đường điện, trạm biến áp đối với  các thôn, bản thuộc vùng khó khăn, nhằm đảm bảo nguồn điện để người dân sử  dụng, sinh hoạt; quan tâm chỉ đạo các ngành phối hợp với các đơn vị viễn thông đầu tư hệ thống hạ tầng cho các địa bàn vùng sâu, vùng xa để đảm bảo cho người dân tiếp cận thông tin, chương trình chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế  -xã hội. 

Cử tri đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương rà soát và thu hồi các dự án đã được quy hoạch, dự án đã có chủ trương đầu tư, dự án đã có quyết  định đầu tư nhưng đến nay không triển khai hoặc thực hiện chậm để mời gọi các nhà đầu tư năng lực khác hoặc chuyển lại đất sản xuất cho người dân. 

Đối với công tác quản lý đất đai, bảo vệ tài nguyên và môi trường, cử tri kiến nghị, phản ánh về công tác quản lý đất đai ở một số  địa phương chưa chặt chẽ; việc thực hiện công tác đền bù, hỗ trợ tái định cư chưa phù hợp tình hình thực tiễn, giá đền bù thì thấp mà mua lại đất tái định cư giá lại rất cao, người dân khó thực hiện được. 

Cử tri cũng đề nghị xem xét thu hồi hoặc có phương án xử lý đối với Dự án Khu liên hợp công nghiệp - thương mại, dịch vụ, văn hóa thể thao gắn với chỉnh trang, phát triển khu dân cư tại thôn Ngọn Ngòi, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên (Dự án đã được quy hoạch từ lâu nhưng đến nay chưa được đền bù); tăng cường quản lý tình trạng hút cát trái phép trên sông Hồng.  

Cử tri đề nghị giải quyết dứt điểm đối với việc quy hoạch Cụm công nghiệp Minh Quân đã có thông báo thu hồi 9,5 ha đất của 53 hộ dân, đã tiến hành kiểm kê 31/51 hộ nhưng đến nay chưa triển khai giải ngân. 

Cử tri đề nghị hằng năm tỉnh bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ các địa phương trong đo đạc, chỉnh lý biến động giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các hộ gia đình đã hiến đất cho Nhà nước triển khai các dự án, các công trình công cộng; theo quy định, các hộ gia đình phải bỏ kinh phí để chính lý lại giấy tờ đất đai trong khi đã hiến đất, tháo  dỡ nhà cửa, công trình cho Nhà nước để xây dựng công trình phúc lợi. 

Cử tri đề nghị xem xét hỗ trợ giá đền bù đối với một số cây chưa có trong danh mục khi  Nhà nước thu hồi giải phóng mặt bằng để thi công các công trình dự án. 

Về văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục - đào tạo, cử tri đề nghị tỉnh quan tâm mạng lưới y tế tại thôn bản, tổ dân phố, vì hiện nay toàn bộ khối lượng công việc trước đây của y tế thôn bản nay chuyển lại cho tổ trưởng dân phố, một số lĩnh vực tổ trưởng không có chuyên môn nên khó khăn trong việc triển khai thực hiện. 

Cử tri đề nghị tỉnh bố trí kinh phí hỗ trợ các địa phương tu bổ, sửa chữa, nâng cấp các di tích lịch sử - văn hóa đã được công nhận, góp phần bảo tồn giá trị lịch sử, văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. 

Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, cử tri và nhân dân mong muốn các cơ quan chức năng tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức sai phạm, không bỏ lọt tội  phạm, thông tin kịp thời, công khai, minh bạch kết quả điều tra để dân biết và giám sát. 

Về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, cử tri đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, rà soát, nâng cấp, sửa chữa các hạng mục sơn vạch chỉ đường, các biển báo, đèn tín hiệu giao thông bị hỏng, bị che khuất tại các ngã ba, ngã tư trên các  tuyến đường để đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông. Tăng cường công tác nắm tình hình nhân dân, tình hình an ninh dân tộc, tôn giáo, an ninh nông  thôn; rà soát các vụ án, vụ việc khiếu kiện kéo dài để giải quyết ngay tại cơ sở đồng thời thực hiện tốt Luật Dân chủ ở cơ sở. 

Đức Toàn

Tags ý kiến kiến nghị cử tri Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh Yên Bái

Các tin khác

Ngày 20/5/2024, Quốc hội đã thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn giữ chức vụ Chủ tịch Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu nhậm chức.

Phát biểu nhậm chức sau khi được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Quốc hội, ông Trần Thanh Mẫn chia sẻ đây là niềm vinh dự to lớn, đồng thời là trách nhiệm cao cả của ông trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức.

Chiều 20/5, ngay sau khi Quốc hội tán thành thông qua Nghị quyết về việc bầu Chủ tịch Quốc hội khóa XV, ông Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức theo quy định.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Sáng 20/5, tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới Kỳ họp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục