Toàn văn phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn tại Lễ khai mạc Lễ hội Văn hoá, Du lịch Mường Lò năm 2023

  • Cập nhật: Thứ bảy, 30/9/2023 | 10:38:27 PM

YênBái - Tại Lễ khai mạc Lễ hội Văn hoá, Du lịch Mường Lò năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã phát biểu khai mạc nhấn mạnh những giá trị văn hóa đặc sắc của Lễ hội. Báo Yên Bái xin trân trọng gửi tới bạn đọc toàn văn bài phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh!

- Kính thưa đ/c Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch!
Kính thưa đ/c Đỗ Đức Duy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh!
- Kính thưa các đồng chí đại biểu đại diện các bộ, ban, ngành trung ương; quý vị đại biểu, khách quý, nhân dân và du khách!

Hôm nay, trên mảnh đất Mường Lò tươi đẹp, giàu truyền thống lịch sử và đậm đà bản sắc văn hóa, tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức Khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023 - một trong những sự kiện được tổ chức thường niên, đã trở thành sản phẩm văn hóa du lịch đặc trưng, mang bản sắc và thương hiệu riêng có của thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Yên Bái, tôi nhiệt liệt chào mừng đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các đồng chí đại biểu đại diện các bộ, ban, ngành trung ương, các quý vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể nhân dân và du khách đã có mặt trong Lễ khai mạc hôm nay! Kính chúc quý vị đại biểu cùng toàn thể nhân dân và du khách sức khỏe, hạnh phúc! Chúc Lễ khai mạc của chúng ta thành công tốt đẹp!

Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý!
Thưa toàn thể nhân dân và du khách!

Mường Lò được biết đến là một trong những nôi phát tích của người Thái cổ; nơi có cánh đồng lúa lớn thứ 2 vùng Tây Bắc. Dòng chảy lịch sử đã sản sinh, bồi tụ, lưu truyền, hòa quyện bản sắc riêng có của người Thái, người Khơ Mú, người Tày, người Dao và các dân tộc anh em khác, cùng nhau làm nên một vùng văn hóa Mường Lò đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc, vừa lung linh, đa sắc màu, vừa có những nét độc đáo, khác biệt với nhiều di sản văn hóa đã và đang làm phong phú thêm kho tàng di sản của Việt Nam và nhân loại. 

Từ nhiều năm nay, Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò được tổ chức thường niên tại thị xã Nghĩa Lộ; được đông đảo nhân dân, du khách trong và ngoài nước yêu mến, đón đợi không chỉ bởi không khí lễ hội vui tươi rộn ràng mang thương hiệu riêng của Mường Lò - Nghĩa Lộ trong những ngày mùa thu đẹp nhất của đất trời Tây Bắc; mà còn bị cuốn hút bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp; thú vị bởi những nét độc đáo của văn hóa ẩm thực; hào hứng với những lễ hội dân gian truyền thống; ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của những cô gái Thái với những chiếc khăn piêu yêu kiều, duyên dáng; ngất ngây trong những điệu xòe cổ làm đắm say lòng người; thỏa lòng đam mê muốn khám phá nét đẹp tiềm ẩn của đất và người nơi đây.


Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn cùng nhân dân tham gia vòng xoè.

Đến với Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm nay, nhân dân và du khách sẽ được tham quan, thưởng lãm không gian văn hóa rực rỡ sắc màu của Ngày hội Văn hóa các dân tộc Yên Bái; được trải nghiệm trò chơi dân gian; được bay trên dù lượn, thả hồn trong hương sắc mùa thu ngắm thung lũng Mường Lò cùng nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc sắc trong khuôn khổ Lễ hội; được hòa mình trong vòng xòe bất tận để cảm nhận những giá trị nhân văn sâu sắc, sức sống mãnh liệt và sự lan tỏa mạnh mẽ của Nghệ thuật xòe Thái, Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã được UNESCO ghi danh.

Đặc biệt, tại Lễ hội này, nhân dân và du khách sẽ được tham quan không gian quảng bá, giới thiệu các di tích lịch sử, di sản văn hóa của Thành phố Hà Nội ngàn năm văn hiến - như một món quà ý nghĩa gửi tặng nhân dân và du khách gần xa trong những ngày trải nghiệm trên mảnh đất Mường Lò, tạo cầu nối văn hóa, để thêm hiểu, thêm yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam tươi đẹp của chúng ta.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, trân trọng cảm ơn đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các vị đại biểu, khách quý đã tới dự Chương trình khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023! Xin trân trọng cảm ơn thành phố Hà Nội đã quan tâm, phối hợp, đồng hành với tỉnh Yên Bái để tổ chức Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023! Cảm ơn toàn thể nhân dân và du khách đã hội tụ về đây, cùng tận hưởng và lan tỏa giá trị tốt đẹp bản sắc văn hóa đất và người Yên Bái! 

Tôi đặc biệt trân trọng ghi nhận và cảm ơn sự nỗ lực, cố gắng, tâm huyết của cấp ủy, chính quyền và nhân dân thị xã Nghĩa Lộ trong việc bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Nghệ thuật Xòe Thái; cảm ơn các nghệ nhân, các diễn viên quần chúng và các em học sinh trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ - với niềm tự hào dân tộc và tình yêu di sản, đã tích cực góp phần lan tỏa giá trị di sản và đóng góp quan trọng vào thành công của các lần tổ chức Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò.

Cùng với đó, tình cảm yêu mến của nhân dân, du khách gần xa đối với Mường Lò sẽ tạo động lực tinh thần, là nguồn lực quan trọng để Yên Bái tiếp tục cụ thể hóa, hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ phấn đấu xây dựng Nghĩa Lộ là thị xã văn hóa, du lịch, trung tâm kinh tế, văn hóa, thương mại, dịch vụ, du lịch của vùng phía Tây tỉnh Yên Bái và trở thành đô thị văn hóa di sản trong tương lai như Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021 – 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 9/2023 vừa qua.

Tôi hy vọng rằng, Mường Lò sẽ là một "điểm đến an toàn, thân thiện, bản sắc, hấp dẫn, ấn tượng” trong lòng du khách và bè bạn gần xa trên hành trình khám phá văn hóa, du lịch vùng Tây Bắc. 

Với ý nghĩa đó, tôi tuyên bố khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023. Xin kính chúc các vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể nhân dân và du khách sức khỏe, hạnh phúc và có những trải nghiệm ấn tượng về Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023!

Xin trân trọng cảm ơn!

Tags bài phát biểu Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn Khai mạc Tuần văn hoá du lịch Mường Lò

Các tin khác

Ngày 20/5/2024, Quốc hội đã thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn giữ chức vụ Chủ tịch Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu nhậm chức.

Phát biểu nhậm chức sau khi được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Quốc hội, ông Trần Thanh Mẫn chia sẻ đây là niềm vinh dự to lớn, đồng thời là trách nhiệm cao cả của ông trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức.

Chiều 20/5, ngay sau khi Quốc hội tán thành thông qua Nghị quyết về việc bầu Chủ tịch Quốc hội khóa XV, ông Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức theo quy định.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Sáng 20/5, tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới Kỳ họp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục