Đoàn công tác của thành phố Mimasaka (Nhật Bản) thăm và làm việc tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/11/2023 | 3:42:24 PM

YênBái - Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái, chiều 20/11, ngài Hagiwara Seiji - Thị trưởng thành phố Mimasaka (Nhật Bản) cùng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái. Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng tham dự buổi làm việc với đoàn.


Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái hàng năm đào tạo từ 3.700 - 4.000 học sinh, sinh viên các hệ; trong đó, đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng trên 2.000 học sinh sinh viên. Hàng năm, Trường có từ 1.700 - 2.200 học sinh, sinh viên tốt nghiệp. 

Năm 2019 - 2020, nhà trường hợp tác đào tạo với Công ty Cổ phần quốc tế HaNa tổ chức 1 lớp dạy tiếng Nhật với 56 học viên. Từ năm 2020 - 2022, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên công tác xuất khẩu lao động gặp nhiều khó khăn. Đến nay, nhà trường đã phối hợp với các đơn vị xuất khẩu lao động tư vấn, giới thiệu 5 sinh viên đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. 

Hiện nay nhà trường có mối quan hệ với gần 30 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tổ chức cho giáo viên, học sinh đi thực tập và học tập. Hàng năm, nhà trường mở các lớp bồi dưỡng kỹ năng nghề cho lao động các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số lượng đào tạo 100 người/năm. 

Tháng 10/2023, tại Ngày hội việc làmhội thảo về hợp tác đào tạo và giải quyết việc làm giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tỉnh Yên Bái và các tổ chức, doanh nghiệp, nhà trường đã ký kết thoả thuận hợp tác với 10 doanh nghiệp, trong đó có 1 doanh nghiệp của Nhật Bản trên địa bàn tỉnh Yên Bái. 

Về hợp tác quốc tế, nhà trường đang hợp tác với Hội đồng Anh, tổ chức GIZ của Cộng hoà Liên bang Đức; Bộ Giáo dục Đan Mạch về các chương trình kiểm định và đảm bảo chất lượng đào tạo; đào tạo theo Chương trình chuyển giao từ Cộng hòa Liên bang Đức nghề gia công thiết kế sản phẩm mộc; đào tạo sinh viên nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào các nghề: điện công nghiệp, công nghệ ô tô, công nghệ thông tin.


 Đề xuất hỗ trợ thành lập Trung tâm Việt  - Nhật tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái 

Tại buổi làm việc, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái mong muốn thành phố Mimasaka hỗ trợ nhà trường thành lập Trung tâm Việt  - Nhật tại trường thực hiện việc đào tạo tiếng Nhật cho học sinh, sinh viên nhà trường và người lao động trên địa bàn tỉnh; cử tình nguyện viên hỗ trợ đào tạo tiếng Nhật và kết nối các doanh nghiệp tuyển lao động tại Nhật Bản; hỗ trợ đào tạo giáo viên tiếng Nhật cho nhà trường; hỗ trợ kết nối với 1 trường cao đẳng, đại học tương đồng  của Nhật để hợp tác đào tạo và trao đổi lưu học sinh.


Quang cảnh buổi làm việc.

Mong muốn cung cấp thêm thông tin về các ngành nghề đào tạo

Phát biểu tại buổi làm việc, ngài Hagiwara Seiji - Thị trưởng thành phố Mimasaka đã cảm ơn sự đón tiếp, tạo điều kiện của tỉnh Yên Bái đối với đoàn công tác. Ngài Thị trưởng cho biết, hiện nay, thị trường lao động của Nhật Bản hiện đang thiết hụt số lượng lớn, đặc biệt là nguồn lao động trẻ. 

Đánh giá chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh Yên Bái, ngài Thị trưởng mong muốn nhà trường cung cấp thêm thông tin về các ngành nghề đào tạo, trình độ của những kỹ sư có tay nghề chất lượng cao đáp ứng với điều kiện tiêu chuẩn của Nhật Bản hiện nay. 

Đối với những kiến nghị, đề xuất của nhà trường, ngay sau chuyến làm việc này, tại các cuộc họp của chính quyền địa phương, ngài Thị trưởng sẽ đề xuất để có những thoả thuận hợp tác trong thời gian tới.

Tỉnh Yên Bái và thành phố Mimasaka sẽ cử đầu mối để tiếp tục trao đổi những vấn đề hai bên quan tâm

Bày tỏ vui mừng khi được đón đoàn công tác đến làm việc tại tỉnh Yên Bái cũng như tại Trường Cao đẳng Nghề, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc trân trọng cảm ơn những trao đổi, ý kiến đề xuất của ngài Thị trưởng cũng như đoàn công tác. Đồng chí cũng đã thông tin chi tiết thêm một số nội dung trong đề xuất mà Trường Cao đẳng Nghề đã kiến nghị. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn thông qua chuyến tham quan và tìm hiểu lần này, trên cơ sở thoả thuận hợp tác giữa hai địa phương, tỉnh Yên Bái và thành phố Mimasaka sẽ cử ra đầu mối để tiếp tục trao đổi những vấn đề mà hai bên quan tâm. Từ đó sẽ đi đến thống nhất những thoả thuận hợp tác cụ thể để triển khai trong thời gian tới. 

Đối với đề xuất hỗ trợ thành lập Trung tâm Việt  - Nhật tại trường, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng đây không chỉ là việc học tiếng đơn thuần mà trong tương lai sẽ trở thành một ngành nghề đào tạo đáp ứng nhu cầu của đông đảo học sinh, sinh viên và người lao động trên địa bàn tỉnh; từ đó lan toả và quảng bá văn hoá Nhật đến với tỉnh Yên Bái.



Trước đó, đoàn công tác của thành phố Mimasaka cùng lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái đã đi tham quan cơ sở vật chất, các khoa, phòng cũng như công tác dạy và học tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái (ảnh trên).

Thu Trang - Đức Toàn

Tags Đoàn công tác thành phố Mimasaka Nhật Bản thăm và làm việc Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái

Các tin khác
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc trọng thể vào ngày 20/5.

Ngày 20/5, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình tham gia hoạt động “Ngày cuối tuần cùng dân” tại xã Tân Hương.

Với quyết tâm cao và những giải pháp cụ thể, huyện Yên Bình đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao trong Chương trình hành động (CTHĐ) số 188 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 186 của Huyện ủy. Đồng thời, huyện phấn đấu đến hết năm 2024 sẽ hoàn thành 20/26 chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội XXIII của Đảng bộ huyện, 30/50 chỉ tiêu theo CTHĐ số 17 của Huyện ủy.

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh.

Sáng 19/5, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn anh hùng (19/5/1959 – 19/5/2024). Dự buổi lễ có Thiếu tướng Võ Sở- Uỷ viên Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh Việt Nam và đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Dự kiến cuối giờ sáng ngày 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sáng 22/5 sẽ hoàn thành công tác nhân sự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục