Ý kiến cử tri Yên Bái gửi đến Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/7/2024 | 9:39:08 AM

YênBái - Thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri cử tri, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tổng hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 17 – HĐND tỉnh Yên Bái để các cấp có thẩm quyền nghiên cứu giải quyết.

Cử tri huyện Lục Yên kiến nghị tỉnh quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng tại một buổi tiếp xúc cử tri
Cử tri huyện Lục Yên kiến nghị tỉnh quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng tại một buổi tiếp xúc cử tri


68 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 17

Ông Giàng A Tông – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tổng hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền cấp huyện, cấp xã đã được lãnh đạo các địa phương tiếp thu, giải trình theo thẩm quyền. Tại kỳ họp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổng hợp 68 ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc trách nhiệm và thẩm quyền cấp tỉnh được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổng hợp gửi đến Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khai mạc sáng nay, 10/7.

Trong ý kiến, cử tri và nhân dân bày tỏ vui mừng, phấn khởi trước những kết quả đạt được về phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của tỉnh, kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, một số chỉ tiêu tăng cao so với cùng kỳ, nhiều chỉ tiêu cao hơn các địa phương trong vùng, có chỉ tiêu cao hơn mặt bằng chung của cả nước; đời sống vật chất của người dân được ngày càng được cải thiện, chỉ số hạnh phúc ngày càng nâng lên..

Những nội dung cử tri quan tâm

Về phát triển kinh tế 

Cử tri các xã, thị trấn của huyện Văn Chấn (Nghĩa Tâm, Trần Phú, Minh An, Nậm Lành) đề nghị tỉnh cần quan tâm để nâng cao công nghệ, quy mô đối với các cơ sở sản xuất, chế biến hàng nông sản của nhân dân như gỗ, chè, quế, hoa quả,... để sản phẩm làm ra có nơi tiêu thụ, giá cả ổn đỉnh, tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người dân, ổn định cuộc sống; đề nghị tỉnh đưa danh mục nuôi ba ba vào danh mục được hỗ trợ khi bị thiên tai, bão lũ do thời gian qua, ảnh hưởng mưa lũ làm trôi nhiều ba ba với giá trị lớn của nhiều hộ gia đình tại xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn nhưng không được hỗ trợ vì ba ba không nằm trong danh mục được hỗ trợ. 

Cử tri đề nghị tỉnh chỉ đạo ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra các điểm buôn bán phân bón và giống vật tư do hiện nay, một số hộ kinh doanh trên địa bàn vùng cao có buôn bán giống, phân bón không đảm bảo chất lượng. 


Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Giàng A Tông báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 17 - HĐND tỉnh.

Về lĩnh vực quy hoạch, đầu tư, xây dựng

Cử tri và nhân dân đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, đầu tư xây dựng, nâng cấp đối với với các tuyến đường đã xuống cấp, những nơi thường xuyên bị úng, ngập khi mưa lũ để đảm bảo thuận tiện đi lại, đời sống sinh hoạt của người dân. 

Nội dung này đã được kiến nghị tại các kỳ họp trước nhưng đây thật sự là khó khăn thường gặp sau mỗi trận mưa lũ như: tuyến đường Nguyễn Thái Học đoạn ngã 5 Cao Lanh nối với đầu đường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái; tuyến tỉnh lộ 172, khu vực cổng Điếm tại bản Chao, xã Việt Hồng (Trấn Yên) và đường Hợp Minh - Mỵ; đầu tư xây dựng kè sông Hồng đoạn kế tiếp của thôn Xuân Lan, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái; kiểm tra, sửa chữa và cắm mới các biển chỉ dẫn trên quốc lộ 70 tại khu vực đỉnh dốc Tam Gianh thuộc địa phận giữa tỉnh Phú Thọ và tỉnh Yên Bái và trên quốc lộ 2D, địa phận giáp ranh thôn Ngòi Sen - Hậu Bổng (Trấn Yên). 

Cử tri xã Vân Hội (huyện Trấn Yên) đề nghị tỉnh quan tâm và chỉ đạo nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án du lịch sinh thái trên hồ Vân Hội... 

 Về công tác quản lý đất đai, tài nguyên và môi trường 
 
Cử tri xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái kiến nghị, dự án xây dựng khu trung tâm hành chính của tỉnh được triển khai từ năm 2017, trong đó đã tiến hành kiểm đếm, lên phương án và đã chi trả cho một số dân nhưng đến năm 2024, dự án được chuyển thành dự án khu đô thị phía nam, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương thông báo cụ thể về phương án, quy mô quy hoạch để người dân biết, yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống. 

Đồng thời, cử tri của thành phố và một số địa phương đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương, chủ đầu tư đẩy nhanh việc chi trả đền bù cho các hộ dân nằm trong khu dự án hoặc đã di dời nhưng chưa được đền bù tái định cư. 

Cử tri xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên đề nghị tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các ngành, địa phương sớm có phương án giải quyết những khó khăn, vướng mắc đối với các trường hợp, hộ gia đình đang sử dụng đất nông, lâm nghiệp đã được tỉnh phê duyệt cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất khác hoặc những diện tích đã hết hạn cho thuê nhưng chưa có có phương án xử lý, chưa làm được thủ tục chuyển đổi. 

Cử tri xã Hán Đà, huyện Yên Bình đề nghị UBND tỉnh phối hợp với UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu Trại bò sữa thuộc Công ty cổ phần Hồ Toản, xã Mỹ Bằng, Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang có phương án xử lý môi trường, hiện nay đang xả thải trực tiếp xuống sông Chảy gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của nhân dân các thôn Tiên Phong, Tân Lập và thôn Hán Đà 1, Hán Đà 2 của xã Hán Đà...

Về văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục đào tạo

Cử tri xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải và cử tri xã Cảm Nhân, huyện Yên Bình đề nghị UBND tỉnh xem xét tăng quy mô mạng lưới các trường đối với cấp THPT, mở thêm phân hiệu hoặc tăng số phòng học, lớp học để đảm bảo đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Thực tế như xã Cảm Nhân, học sinh khi học xong lớp 9 có nguyện vọng theo học THPT nhưng chỉ tiêu tuyển sinh lại ít. Tại kỳ thi tuyển sinh năm học 2024 - 2025 theo chỉ tiêu được xét điểm thi tuyển là 282 học sinh/400 học sinh dự thi, vì vậy còn hơn 100 học sinh phải nghỉ học hoặc theo học các trường bán công xa nhà.

Cử tri phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái đề nghị ngành giáo dục  - đào tạo xem xét việc dạy thêm, học thêm do tình trạng này đang diễn ra phổ biến, gây áp lực cho các bậc phụ huynh và học sinh.
 
Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân đề nghị lực lượng công an phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý kịp thời các vi phạm về trật tự đô thị, vi phạm quy định về an toàn giao thông, ảnh hưởng đến cảnh quan, đô thị, môi trường do các phương tiện gây ra; quản lý chặt chẽ an ninh trên không gian mạng, nhất là tuyên truyền người dân nêu cao cảnh giác trước các loại hình tội phạm lừa đảo như hướng dẫn một số cài đặt trên điện thoại để chiếm đoạt tiền, tài khoản hoặc yêu cầu chuyển tiền theo hướng dẫn; tăng cường công tác kiểm tra an toàn lao động đối với một số công ty, doanh nghiệp sử dụng thường xuyên nhiều lao động ...

Cử tri mong muốn HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan, ban, ngành tiếp tục quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; có định hướng và quyết sách phù hợp, kịp thời xử lý, khắc phục những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại, đáp ứng nguyện vọng chính đáng và sự mong đợi của toàn thể cử tri và nhân dân. 

Đức Toàn


Tags Ý kiến cử tri Yên Bái Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh

Các tin khác
Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh.

Sáng nay - 10/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Yên Bái khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc Kỳ họp thứ 17. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã dự và phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc. Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp.

Sáng nay - 10/7, HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã khai mạc Kỳ họp thứ 17. Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã phát biểu khai mạc Kỳ họp. Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu!

Sáng nay - 10/7, HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã khai mạc Kỳ họp thứ 17 - kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; xem xét các báo cáo theo luật định; thảo luận, quyết nghị thông qua việc ban hành, điều chỉnh, bổ sung một số chính sách và quyết nghị các nội dung quan trọng khác theo thẩm quyền.

Quang cảnh Phiên khai mạc Hội nghị Geneve về Đông Dương, ngày 8/5/1954. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)

Tại hội nghị Geneve, từ thế bị động, lẻ loi, đơn độc, Việt Nam đã vững vàng, kiên định đấu tranh và đạt được những kết quả có ý nghĩa chiến lược.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục