Phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 17 - HĐND tỉnh Yên Bái: Hỏi thẳng- đáp gọn

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/7/2024 | 3:20:08 PM

YênBái - Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 11/7, Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Yên Bái đã dành phần lớn thời gian cho chất vấn và trả lời chất vấn. Nhiều lĩnh vực, nội dung quan trọng, cấp thiết, những vấn đề nổi cộm, bức xúc đang được cử tri và nhân dân quan tâm được đưa ra để UBND tỉnh và các ngành giải trình, làm rõ, đưa ra giải pháp để kịp thời khắc phục, giải quyết. Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long điều hành phiên chất vấn.

Đầu phiên họp buổi chiều, Chủ tọa điều hành Kỳ họp đề nghị các đại biểu chất vấn ngắn gọn, cụ thể, rõ ràng, đi thẳng vào trọng tâm vấn đề  quan tâm từ thực tiễn cơ sở qua khảo sát, giám sát, tiếp xúc cử tri. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị có liên quan giải trình ngắn gọn, rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề đại biểu chất vấn; xác định rõ trách nhiệm, biện pháp và thời hạn khắc phục hạn chế, bất cập.

Mở đầu phiên chất vấn, Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch Lê Thị Thanh Bình đã đăng đàn trả lời câu hỏi của đại biểu Giàng Thị Hoa, Tổ đại biểu huyện Văn Chấn về lĩnh vực du lịch. Giám đốc Lê Thị Thanh Bình cho biết, hiện nay các sản phẩm du lịch được hình thành rõ nét, hấp dẫn thu hút khách du lịch. Riêng vùng miền Tây đến nay đã phát triển các các sản phẩm du lịch lễ hội nổi trội như: Lễ hội văn hoá - du lịch Mường Lò, Lễ hội khám phá danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải… Các sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm văn hóa các dân tộc đang được xây dựng và phát triển theo hướng chuyên nghiệp, bền vững. Thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 10, trong đó sửa đổi bổ sung những chính sách cũ cho phù hợp với thực tế và bổ sung thêm một số chính sách mới.


Một vấn đề nhiều đại biểu HĐND quan tâm là các tiêu chí khó đạt trong Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2030, áp dụng cho các xã, phường, thị trấn. Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Y tế cho biết, từ năm 2023, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, tỉnh đã triển khai thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn đến năm 2030 của Bộ Y tế tại tất cả các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Tính đến hết tháng 6 năm 2024, toàn tỉnh đã có 126/173 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn Bộ tiêu chí, chiếm 72,8%. 

Để góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, ngành cũng xây dựng kế hoạch bám sát các văn bản hướng dẫn của cấp trên, phân rõ chỉ tiêu và hoạt động cụ thể cho từng ngành, đoàn thể, có kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, thuốc, vật tư, hóa chất, vắc xin, phát triển nguồn nhân lực và thực hiện các dịch vụ kỹ thuật, công tác chuyên môn, nhiệm vụ.


Giám đốc Sở Y tế Lê Thị Hồng Vân trả lời chất vấn về lĩnh vực y tế.

Nội dung tiếp theo đại biểu đề cập liên quan đến giải pháp hạn chế tai nạn giao thông và kế hoạch triển khai các biện pháp, phương án đảm bảo an toàn giao thông tại 2 nút giao thông tại điểm đầu vị trí ngã tư đầu cầu Bách Lẫm thuộc tổ 1, phường Yên Ninh và điểm ngã tư giao cắt với đường Bảo Lương thuộc tổ 11, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái và điểm giao cắt với trục đường Bảo Lương. 

Trả lời nội dung này, lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải cho biết, đã kiểm tra, rà soát các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, phương án tổ chức giao thông tại các nút giao trên các tuyến đường. Sở cũng đã đề xuất với UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính xem xét, bố trí nguồn vốn từ nguồn sự nghiệp giao thông năm 2025 để tiếp tục thực hiện đầu tư hệ thống an toàn giao thông trên các tuyến đường tỉnh, đường đô thị được giao quản lý, trong đó có đầu tư lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại nút giao đầu cầu Bách Lẫm trong năm 2025. Đồng thời, Sở cũng phối hợp với UBND thành phố Yên Bái nghiên cứu phương án sớm đầu tư hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại nút giao với đường Bảo Lương để đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện qua lại. 

Cùng đó, lãnh đạo Sở Xây dựng cũng trả lời về thực trạng, những hạn chế, khó khăn trong quá trình phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Đại biểu Trần Hải Long, Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh chất vấn về vấn đề an toàn giao thông.

Tại phiên chất vấn, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp thu và giải trình làm rõ thêm một số vấn đề mà các đại biểu, cử tri và nhân dân quan tâm. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Trước và trong Kỳ họp thứ 17, UBND tỉnh nhận được nhiều kiến nghị của cử tri thông qua tiếp xúc cử tri, qua báo cáo của Ủy ban MTTQ tỉnh và nhiều ý kiến thảo luận của các đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu dự Kỳ họp. 

Qua phần thảo luận, có ý kiến của đại biểu băn khoăn về kết quả 6 tháng đầu năm còn 4 chỉ tiêu chưa đạt kịch bản tăng trưởng như tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm, thu ngân sách, giá trị xuất khẩu, tỷ lệ tiêm chủng. Ngoài ra, trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như vẫn còn tình trạng đùn đẩy, né tránh, chưa phát huy vai trò trách nhiệm của lãnh đạo các ngành, các địa phương cũng như của một số cán bộ công chức, viên chức; có địa phương còn lúng túng, chưa triển khai đúng quy định của Trung ương, chỉ đạo của tỉnh trong sắp xếp đơn vị hành chính, trong đền bù, giải phóng mặt bằng hoặc giải quyết các vấn đề phức tạp tại cơ sở, làm phát sinh bức xúc, gây dư luận không tốt trong nhân dân. UBND tỉnh nghiêm túc tiếp thu và sẽ tập trung chỉ đạo, triển khai 9 nhóm giải pháp trọng tâm để đảm bảo hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024. 

Đồng chí cũng đã giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề mà đại biểu, cử tri và nhân dân quan tâm liên quan đến việc đẩy mạnh thu hút đầu tư, nhất là đối với các dự án phát triển sản xuất, chế biến nông nghiệp, phát triển du lịch;  triển khai Đề án 06, sắp xếp đơn vị hành chính; phân luồng học sinh học nghề...


Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn phát biểu làm rõ thêm một số ý kiến, kiến nghị mà đại biểu, cử tri và nhân dân quan tâm.

Phát biểu kết luận phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long nhấn mạnh: Phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn. Các đại biểu nêu câu hỏi chất vấn ngắn gọn, cụ thể, rõ nội dung. Giám đốc các sở, ban, ngành, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan đã trả lời đi thẳng vấn đề, giải trình làm rõ nội dung đại biểu quan tâm. Đồng thời, xác định rõ trách nhiệm, biện pháp khắc phục hạn chế, bất cập. Điều đó thể hiện tinh thần, trách nhiệm của HĐND và các đại biểu HĐND, sự quan tâm của UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của đại biểu HĐND tỉnh. 

HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các ngành, theo trách nhiệm quản lý, thực hiện có hiệu quả các giải pháp đã đề ra, góp phần hoàn thành thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2024 và những năm tiếp theo.

Minh Huyền - Đức Toàn - Hoài Văn 




Tags chất vấn Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh đại biểu cử tri

Các tin khác
Cán bộ xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ nắm bắt tình hình thực tế tại bản Muông.

6 tháng đầu năm, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức 8 cuộc giám sát trực tiếp, phối hợp giám sát 19 cuộc về việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ của đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Lãnh đạo Viện Kiểm sát tỉnh thăm và tặng quà các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xã Ngọc Chấn.

Thực hiện Chương trình hành động số 188 của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024, ngay từ đầu năm, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái đã triển khai đồng bộ, linh hoạt nhiều giải pháp trên tất cả các mặt công tác, góp phần hoàn thành đúng tiến độ, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch và cao hơn so với cùng kỳ.

Trong những năm qua, phong trào Thi đua quyết thắng trong lực lượng vũ trang (LLVT) Yên Bái đã phát triển mạnh mẽ, thật sự trở thành động lực để cán bộ, chiến sĩ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. 5 năm qua, đã có 138 lượt tập thể, 1.362 lượt cá nhân trong toàn tỉnh được tặng các danh hiệu thi đua của Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh, 31 lượt tập thể được tặng danh hiệu "Đơn vị Quyết thắng”.

Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith chụp ảnh chung.

Sáng nay - 11/7, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thủ đô Viêng Chăn, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới CHDCND Lào; hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục