Ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Yên Bái: Thảo luận, thông qua 16 nghị quyết

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/7/2024 | 10:36:34 AM

YênBái - Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 17 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX, sáng 11/7, các đại biểu tiến hành thảo luận tại Hội trường. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long cùng các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên thảo luận.


Đại biểu cơ bản nhất trí với các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình Kỳ họp

Theo báo cáo, đã có trên 40 ý kiến thảo luận tại tổ. Đa số các ý kiến nhất trí với đánh giá, nhận định như trong các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình Kỳ họp; nhiều đại biểu tham gia sâu, có chất lượng vào các nội dung; nhiều ý kiến đã được lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành đã trả lời, giải trình ngay tại phiên thảo luận. 

Tham gia ý kiến vào báo cáo của UBND tỉnh, trong đề nghị UBND tỉnh thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, có đại biểu nêu đề nghị cần đẩy nhanh tiến độ thẩm định giá Dự án Xây dựng khu dân cư Bản Lè - Phán Thượng (đối diện Văn phòng Chi nhánh Tôn Hoa Sen, đường tránh quốc lộ 32) của thị xã Nghĩa Lộ - giai đoạn 1; có chính sách miễn, giảm giá dịch vụ cho các cá nhân, tổ chức điều chỉnh thông tin giấy ghứng nhận quyền sử dụng đất do những nguyên nhân khách quan và không phát sinh biến động về đất đai, đo đạc như: thay đổi địa chỉ do sáp nhập địa giới hành chính; chuyển từ số chứng minh thư nhân dân sang số căn cước công dân.

Một số đại biểu đề nghị tỉnh cần khảo sát, đánh giá tác động khi triển khai đầu tư Dự án Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt tại cụm xã Bản Mù, Hát Lừu, Bản Công, Xà Hồ, Trạm Tấu, Pá Hu và thị trấn Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu và Dự án Thuỷ điện Nậm Tăng 3 để bảo đảm sản xuất và đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực bị ảnh hưởng; cần có giải pháp phát triển các loại hình dịch vụ, du lịch, sinh thái nghỉ dưỡng, giải trí dưới tán rừng nhằm cụ thể hoá Đề án phát triển đa dạng hệ sinh thái rừng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tăng cường công tác quản lý thị trường xăng dầu, chất lượng hàng hóa tại các xã vùng cao của tỉnh.

Cùng với đó, các đại biểu đề nghị tỉnh cũng cần quan tâm điều chỉnh thời gian tổ chức Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò từ tháng 9 sang trung tuần tháng 10/2024 để bảo đảm thực hiện tốt các phương án huy động nguồn nhân lực tham gia phục vụ Lễ hội; bảo đảm số lượng vắc-xin tiêm phòng cho trẻ em để hoàn thành chỉ tiêu đã đề ra; có giải pháp phòng, chống và xử lý nghiêm hành vi xâm hại trẻ em, phụ nữ.

Một số ý kiến đề nghị tỉnh sớm hướng dẫn thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới một số cơ chế, chính sách để bảo đảm triển khai thực hiện các quy định của Trung ương, như: Hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 20 của HĐND tỉnh về giao cho HĐND huyện Văn Chấn, HĐND huyện Văn Yên thực hiện cơ chế thí điểm trong quản lý, tổ chức thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2024 - 2025; sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 69 của HĐND tỉnh ban hành quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất Nông, lâm nghiệp và thủy sản tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025 hoặc ban hành nghị quyết cụ thể hoá Nghị định số 58 của Chính phủ về một số chính sách đầu tư trong lâm nghiệp để sớm triển khai thực hiện trong thời gian tới...

Hầu hết các ý kiến nhất trí với các báo cáo kết quả hoạt động của Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh và các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh trình Kỳ họp, đồng thời, thống nhất nhận định hoạt động của HĐND tỉnh đã giải quyết kịp thời các kiến nghị chính đáng của cử tri và nhân dân. 

Các đại biểu cũng nhất trí với nội dung của các dự thảo nghị quyết đã được xây dựng. Trong đó, nhiều đại biểu đồng tình cao với việc ban hành nghị quyết quy định một số chính sách hỗ trợ đưa lao động tỉnh Yên Bái đi làm việc ở nước ngoài; học sinh, sinh viên tham gia chương trình hợp tác đào tạo giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh với các trường cao đẳng, đại học nước ngoài giai đoạn 2024 - 2026. Đây là chính sách lần đầu tiên ban hành tại tỉnh, có tác động sâu rộng nhằm thực hiện mục tiêu chuyển dịch cơ cấu lao động, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao nhận thức người lao động, tăng cường hợp tác của tỉnh với các nước tiếp nhận lao động của địa phương. 

Nhiều ý kiến đề nghị sau khi các nghị quyết của HĐND tỉnh có hiệu lực, UBND tỉnh cần sớm ban hành hướng dẫn cụ thể, chi tiết để kịp thời triển khai thực hiện.

12 ý kiến các sở, ban, ngành, địa phương thảo luận làm rõ vấn đề cử tri quan tâm

Tại hội trường, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư đã làm rõ những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân đề xuất những giải pháp khắc phục hạn chế trong thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, trong đó, tập trung vào làm rõ nguyên nhân 4 chỉ tiêu không đạt kịch bản đề ra, đặc biệt là chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn. 

Đồng thời, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các cơ quan chức năng biểu cũng làm rõ thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong công tác: thu ngân sách; việc giải ngân vốn đầu tư công; tình hình sản xuất công nghiệp; tiến độ cấp chứng chỉ rừng bền vững (FSC), nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND cấp xã.

Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cũng đã nêu thực trạng và giải pháp đối với các nội dung: đưa người đi lao động ở nước ngoài; bảo vệ bí mật, an toàn thông tin cá nhân, phòng chống lừa đảo trên hệ thống công nghệ thông tin trong giai đoạn hiện nay; việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong các cơ sở giáo dục hiện nay... Đây đều là những vấn đề đang được nhân dân và cử tri quan tâm.

Phiên thảo luận đã diễn ra sôi nổi, dân chủ, thắng thắn và trách nhiệm; đại diện lãnh đạo 12 sở, ban, ngành, địa phương phát biểu ý kiến làm rõ về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024, đồng thời thảo luận sâu thêm một số vấn đề đại biểu quan tâm.

Phát biểu kết luận thảo luận, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung cao độ thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, kế hoạch đề ra trong 6 tháng cuối năm. Tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm: tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, linh hoạt, đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các nhóm nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 theo Chương trình hành động số 188 của Tỉnh ủy Yên Bái, Nghị quyết số 69 của HĐND tỉnh. Chỉ đạo triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái đến năm 2040.

Tăng tốc bứt phá thực hiện hiệu quả ba khâu đột phá chiến lược, các dự án quan trọng, trọng điểm của tỉnh, huyện, thị xã, thành phố; tiếp tục triển khai quyết liệt, có hiệu quả các nghị quyết, đề án của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh. 

Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long cũng đề nghị Thường trực HĐND, các ban của HĐND và đại biểu HĐND tỉnh, theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được quy định, phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban MTTQ tỉnh tăng cường hơn nữa các hoạt động giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh; giám sát việc thực hiện các kiến nghị qua giám sát của Thường trực và các ban của HĐND tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh việc triển khai Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, động viên nhân dân thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nghị quyết của HĐND tỉnh.


Các đại biểu đã biểu quyết thông qua các nghị quyết. 

Trong phiên họp sáng nay, các đại biểu đã biểu quyết thông qua 16 nghị quyết trên các lĩnh vực. Chiều nay, Kỳ họp sẽ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn, giải trình, tiếp tục thông qua nghị quyết Kỳ họp và tiến hành bế mạc. 

16 nghị quyết thông qua tại Kỳ họp 

(1) Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Đo đạc, lập bản đồ địa chính đối với đất đai có nguồn gốc từ các lâm trường, công ty nông, lâm nghiệp, công ty chè trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

(2) Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn vốn ngân sách nhà nước.

(3) Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn ngân sách nhà nước năm 2024.

(4) Nghị quyết dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2025.

(5) Nghị quyết điều chỉnh quyết toán ngân sách địa phương năm 2022.

(6) Nghị quyết giao bổ sung dự toán thu, chi ngân sách cấp tỉnh khoản tiền viện trợ không hoàn lại của các tổ chức nước ngoài năm 2024 (đợt 2).

(7) Nghị quyết quy định thẩm quyền quyết định việc mua sắm hàng hóa, dịch vụ đối với dự toán mua sắm thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Yên Bái.

(8) Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về phân cấp thẩm quyền quyết định trong việc quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Yên Bái ban hành kèm theo Nghị quyết số 15/2018/NQ-HĐND ngày 02/8/2018 của HĐND tỉnh Yên Bái và được sửa đổi, bổ sung tại Nghị quyết số 38/2022/NQ-HĐND ngày 19/10/2022 của HĐND tỉnh Yên Bái.

(9) Nghị quyết sửa đổi một số điều của Nghị quyết số 51/2023/NQ-HĐND ngày 05 tháng 10 năm 2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái quy định một số loại phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh Yên Bái thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh.

(10) Nghị quyết thông qua danh mục các dự án cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ; danh mục các hộ gia đình, cá nhân cần chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa và sửa đổi một số Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua danh mục các dự án cần thu hồi đất, cần chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ.

(11) Nghị quyết về việc quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng trồng sang mục đích khác và sửa đổi một số nội dung tại Nghị quyết số 09/NQ-HĐND ngày 19/4/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh.

(12) Nghị quyết về các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

(13) Nghị quyết phê duyệt số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh Yên Bái năm 2024

(14) Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 65/2023/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái quy định chức danh; mức phụ cấp, hỗ trợ; khoán quỹ phụ cấp hàng tháng cho người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, bản, tổ dân phố; việc kiêm nhiệm chức danh và mức khoán kinh phí hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

 (15) Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 13/2021/NQ-HĐND ngày 19/4/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái về việc thông qua Đề án xây dựng và nâng cao hiệu quả hoạt động lực lượng dân quân tự vệ, công an xã bán chuyên trách tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025.

(16) Nghị quyết bãi bỏ các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái. 

Minh Huyền - Đức Toàn - Hoài Văn

Tags Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh đại biểu cử tri giám sát

Các tin khác
Dự kiến phiên chất vấn chiểu nay 10/7 sẽ có 5 ngành sẽ trả lời chất vấn

Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 – 2026 diễn ra trong 2 ngày, từ 10 và 11/7. Trong chiều nay - 11/7, Kỳ họp sẽ tiến hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn. Dự kiến sẽ có 5 ngành đăng đàn trả lời chất vấn.

Đại tá Phạm Viết Khánh (thứ 3, trái sang) - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao đổi với lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh về thực hiện nhiệm vụ phát triển Phong trào Thi đua Quyết thắng trong LLVT tỉnh.

Đưa việc thực hiện Chỉ thị 05, Nghị quyết 847 gắn với Phong trào Thi đua quyết thắng trở thành nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ, lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái đã kết hợp chặt chẽ giữa học tập và làm theo với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, gắn chặt với thực hiện các khâu đột phá, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh tặng hoa chúc mừng bà Nguyễn Hương Giang (thứ 6 từ phải) đã hoàn thành nhiệm vụ Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh.

HĐND tỉnh Bắc Ninh đã thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh đối với ông Nguyễn Quốc Chung và miễn nhiệm chức danh Chủ tịch UBND tỉnh đối với bà Nguyễn Hương Giang.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh, chiều 10/7, các đại biểu tiếp tục nghe trình bày 9 tờ trình và báo cáo thẩm tra của các ban về dự thảo nghị quyết đệ trình và chia 3 tổ thảo luận các báo cáo của UBND tỉnh, HĐND tỉnh, các ngành và các dự thảo nghị quyết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục