Chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Yên Bái phát huy vai trò nòng cốt chính trị của Mặt trận Tổ quốc các cấp

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/7/2024 | 7:21:04 AM

YênBái - Trong nhiệm kỳ qua (2019 - 2024), quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước về vai trò, vị trí của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam trong giai đoạn mới, MTTQ các cấp từ tỉnh tới cơ sở và các tổ chức thành viên đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng cụ thể, thiết thực, rõ người, rõ việc, có sản phẩm. Vai trò, vị trí của MTTQ các cấp ngày càng được khẳng định trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Giàng A Tông trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2023.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Giàng A Tông trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2023.

Đồng chí Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái đã chia sẻ với phóng viên (P.V) Báo Yên Bái về những kết quả nổi bật của MTTQ các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ qua.

P.V: Xin đồng chí cho biết, trong nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã có những đổi mới như thế nào trong công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa?

Đồng chí Giàng A Tông: Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã có nhiều đổi mới trong các hoạt động tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ lần thứ IX, Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XV đến 100% cán bộ Mặt trận các cấp, trên 90% đoàn viên, hội viên và người dân - đạt mục tiêu Nghị quyết đề ra; tổ chức tuyên truyền, thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; đợt thi đua đặc biệt "Yên Bái cùng cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên triển khai ngày càng hướng mạnh về cơ sở, được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực. 

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, MTTQ các cấp đã tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực học tập và làm theo Bác với nhiều nội dung thiết thực, gắn với từng cơ quan, đơn vị, địa bàn dân cư. Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã cụ thể hóa các tiêu chí thành các nội dung trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ. 

Ở địa bàn dân cư, Ban công tác Mặt trận tích cực vận động, lồng ghép việc học tập và làm theo Bác gắn với nội dung Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, nêu gương trong các phong trào hiến đất, cây cối, vật kiến trúc, góp công, góp của xây dựng các công trình phúc lợi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, tạo sự lan tỏa của việc học tập và làm theo Bác trong các tầng lớp nhân dân, thiết thực, góp phần quan trọng củng cố sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn tỉnh.

Công tác nắm tình hình nhân dân và phản ánh ý kiến của nhân dân đến các cơ quan Đảng, Nhà nước tại các kỳ họp của Quốc hội và HĐND cùng cấp được MTTQ các cấp trong tỉnh triển khai kịp thời. Hằng tháng, hằng quý, MTTQ tập hợp và báo cáo tình hình dư luận xã hội gửi Trung tâm dư luận xã hội Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; kịp thời tổng hợp ý kiến, phản ánh của đoàn viên, hội viên và nhân dân thông qua hệ thống MTTQ cơ sở và các tổ chức thành viên tại các hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp. Qua đó, MTTQ vừa kết hợp tuyên truyền, động viên nhân dân phát huy quyền làm chủ, vừa giải thích, vận động, định hướng dư luận xã hội để nhân dân hiểu đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc tại địa phương…

P.V: Các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước đã được MTTQ các cấp quan tâm triển khai như thế nào trong nhiệm kỳ qua, thưa đồng chí?

Đồng chí Giàng A Tông: Các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước được gắn với thực hiện chương trình hành động của cấp ủy hằng năm, nhằm phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh đảm bảo thiết thực, hiệu quả, hướng mạnh về cơ sở, địa bàn dân cư, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ngày càng phát huy hiệu quả. Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ động phối hợp với chính quyền, các ngành, hiệp thương với các tổ chức thành viên để thống nhất phân công trách nhiệm, cụ thể hóa 5 nội dung của cuộc vận động phù hợp với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, khu dân cư gắn với việc thực hiện chương trình hành động của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị hằng năm và kế hoạch thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. 

Người dân huyện Lục Yên dỡ bỏ vật kiến trúc, cây cối, hiến đất làm đường.
Người dân huyện Lục Yên dỡ bỏ vật kiến trúc, cây cối, hiến đất làm đường.

Trong 5 năm qua, hưởng ứng Cuộc vận động, nhân dân đã đóng góp, hiến trên 200 ha đất để làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa thôn, các công trình công cộng; đóng góp ủng hộ số tiền trên 500 tỷ đồng, trên 7.000 ngày công lao động; xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao, tích cực tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc…

Thực hiện chương trình hành động của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị hằng năm, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, MTTQ các cấp đã thành lập, duy trì hoạt động 3.492 mô hình tổ tự quản/1.356 thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có gần 800 tổ tự quản hoạt động tiêu biểu xuất sắc - vượt chỉ tiêu đề ra. Hoạt động của tổ tự quản đã thể hiện tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tự quản của nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. 

Hằng năm, Ủy ban MTTQ - Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp tổ chức phát động quyên góp ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội. Trong nhiệm kỳ, Quỹ Vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội các cấp đã huy động và tiếp nhận trên 200 tỷ đồng; thực hiện hỗ trợ làm mới và sửa chữa trên 4.200 nhà ở cho hộ nghèo với số tiền trên 122 tỷ đồng; thăm hỏi đối tượng nghèo có hoàn cảnh khó khăn số tiền trên 40 tỷ đồng; tặng quà Tết cho 100% hộ nghèo dịp Tết Nguyên đán hằng năm với số tiền trên 36 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng trên 1.000 mô hình phát triển kinh tế tạo sinh kế với số tiền gần 2 tỷ đồng. Kết quả vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và các chương trình an sinh xã hội đã góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững và đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh.

P.V: Đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân là chức năng, nhiệm vụ cơ bản của MTTQ Việt Nam. Xin đồng chí cho biết, chức năng, nhiệm vụ này đã được MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh thể hiện như thế nào trong nhiệm kỳ qua?

Đồng chí Giàng A Tông: Vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân được MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên từng bước cụ thể hóa. Hoạt động tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp được đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tổ chức triển khai lấy ý kiến, đồng thời tổng hợp các ý kiến góp ý vào 1.335 văn bản như: dự thảo văn kiện đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025, các dự án luật, văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản khác của Trung ương, nhiều ý kiến tham gia có tính khoa học, thực tiễn, được các cơ quan soạn thảo tiếp thu.


MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với nhân dân. MTTQ các cấp đã tham dự 2.623 cuộc tiếp xúc đối thoại về các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp chủ động tham gia tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, hiệp thương dân chủ, lựa chọn giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, đảm bảo tiêu chuẩn, đúng luật, vận động cử tri toàn tỉnh đi bầu cử đạt tỷ lệ 99,98%. 

Người dân phường Nguyễn Thái Học nêu ý kiến tại Đối thoại về giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn thành phố Yên Bái do Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thành phố Yên Bái tổ chức tại địa phương
Người dân phường Nguyễn Thái Học nêu ý kiến tại Đối thoại về giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn thành phố Yên Bái do Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thành phố Yên Bái tổ chức tại địa phương

Công tác giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, cụ thể, chặt chẽ và hiệu quả. Trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành 1 nghị quyết chuyên đề về công tác giám sát, phản biện xã hội; MTTQ các cấp chủ trì 1.925 đoàn giám sát; phối hợp tham gia 410 cuộc giám sát; các tổ chức chính trị - xã hội các cấp chủ trì tổ chức 474 cuộc giám sát. 

Hoạt động phản biện xã hội được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp chủ động đề nghị cấp ủy, HĐND, UBND cùng cấp cung cấp dự thảo các đề án, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để tổ chức phản biện theo quy định của pháp luật. 

Công tác tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tích cực triển khai thực hiện. Triển khai tốt Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, qua đó đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương...

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Thu Hạnh

Tags Phát huy vai trò nòng cốt chính trị Mặt trận Tổ quốc

Các tin khác
Ban Chỉ đạo (BCĐ) 35 thị xã Nghĩa Lộ họp với các thành viên về công tác tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội.

Thị xã Nghĩa Lộ đã có trên 90% cơ quan, đơn vị xây dựng trang Facebook kịp thời thông tin, tuyên truyền nhiệm vụ của đơn vị. Nhiều chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị tích cực viết tin, bài đăng tải, chia sẻ thông tin tích cực trên trang fanpage tạo lượng tương tác lớn, giúp ĐVTN tiếp cận với các thông tin chính thống, mang tính Đảng và có cái nhìn toàn diện khách quan, giúp xử lý thông tin trên không gian mạng một cách an toàn, chính xác.

Đồng chí Nguyễn Lê Dũng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Bình phát biểu kết luận tại Hội nghị.

Chiều 29/7, Thường trực Huyện ủy Yên Bình tổ chức Hội nghị giao ban với các cơ quan Khối khoa giáo - tuyên truyền đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Chiều nay - 29/7, tại Hội trường Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã tổ chức phiên làm việc thứ nhất với sự tham gia của 193 đại biểu chính thức đại diện cho các giai cấp, tầng lớp nhân dân, tôn giáo trong toàn tỉnh.

Câu Lạc bộ “Lý luận trẻ thị xã Nghĩa Lộ” tổ chức sinh hoạt quý với đông đảo thành viên nhiệt tình tham gia.

Căn bệnh “nhạt Đảng, phai Đoàn, lười học chính trị” trong thời đại 4.0 khiến một bộ phận thanh thiếu niên thờ ơ, không tha thiết vào Đảng. Chính vì vậy, từ khi được thành lập đến nay, Ban Chỉ đạo 35 thị xã Nghĩa Lộ đã tập trung đổi mới công tác giáo dục đối với các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ nhằm chủ động đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch trên Internet, mạng xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục