Kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024)

Tinh thần Quốc khánh lập nên kỳ tích

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/9/2024 | 8:22:53 AM

YênBái - Trong không khí hào hùng của những ngày mùa thu cách mạng, mỗi người con đất nước Việt Nam nói chung, tỉnh Yên Bái nói riêng đều chung cảm xúc tự hào và niềm tin son sắt với Đảng, với Chủ tịch Hồ Chí Minh, nguyện cống hiến hết mình vì tương lai tươi sáng của quê hương, đất nước.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương báo công với Bác tại Khu tưởng niệm Bác Hồ thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia - Lễ đài Sân vận động thành phố Yên Bái.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương báo công với Bác tại Khu tưởng niệm Bác Hồ thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia - Lễ đài Sân vận động thành phố Yên Bái.

Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, thay mặt Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh trịnh trọng đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam) - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á, Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, mở ra một trang sử mới, chói lọi nhất trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. 

Tuyên ngôn Độc lập là bản hùng ca viết tiếp những trang sử huy hoàng, đánh dấu thắng lợi của gần một thế kỷ ngoan cường chống thực dân, phong kiến, mở ra kỷ nguyên mới trên đất nước ta. Từ một nước thuộc địa nửa phong kiến, Việt Nam trở thành một nước độc lập, tự do và dân chủ. Nhân dân ta từ thân phận nô lệ trở thành người dân một nước độc lập, làm chủ vận mệnh của mình. Hào khí Quốc khánh 2/9 đã hiệu triệu, quy tụ sức mạnh của quần chúng nhân dân "đem sức ta, giải phóng dân ta", kết tinh trở thành sức mạnh toàn dân tộc, tiếp sức cho mỗi chúng ta, vượt qua muôn trùng phong ba, viết tiếp trang sử hào hùng của dân tộc bằng những chiến công lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. 

79 năm qua, tinh thần yêu nước nồng nàn, tư tưởng "Không có gì quý hơn độc lập, tự do” của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Tuyên ngôn Độc lập đã trở thành động lực tinh thần to lớn thôi thúc toàn dân tộc Việt Nam đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, lập nên những chiến công hiển hách trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, lập nên những kỳ tích trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. 

Tinh thần bản Tuyên ngôn Độc lập sẽ mãi là nguồn động lực to lớn, tiếp thêm sức mạnh giúp toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách để tiếp tục giành được những thành tựu quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Trân trọng quá khứ, nâng niu những thành quả cách mạng, giá trị của Tuyên ngôn Độc lập, mỗi chúng ta càng biết ơn, kính trọng, tự hào về công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu và Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hòa chung với dòng chảy của lịch sử dân tộc, phát huy tinh thần Quốc khánh 2/9, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã lãnh đạo nhân dân các dân tộc trong tỉnh đạt được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội; tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn của tỉnh đứng thứ 3/14 tỉnh trong vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, cao hơn mục tiêu Nghị quyết Đại hội (7,5%/năm); công tác thu ngân sách Nhà nước vượt cao so với dự toán trung ương giao và tăng đều qua các năm; diện mạo đô thị, nông thôn thay đổi theo hướng khang trang, hiện đại với tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt gần 21%; tỷ lệ dân số đô thị được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung đạt 88%; tỷ lệ dân số nông thôn được cung cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 93%, bằng mục tiêu Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Đến nay, sau hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện, đã có 6/19 chỉ tiêu hoàn thành vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội; 12/19 chỉ tiêu dự ước hoàn thành. Yên Bái tiếp tục là điểm sáng ở khu vực Tây Bắc trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) với 106 xã đạt chuẩn NTM, bằng 70,7% tổng số xã; trong đó, có 37 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 11 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 4/9 đơn vị hành chính cấp huyện đạt chuẩn XDNTM, dẫn đầu các tỉnh miền núi phía Bắc và vượt chỉ tiêu Chính phủ giao đến năm 2025. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư, có trọng tâm, trọng điểm, nhất là hạ tầng giao thông kết nối vùng, liên vùng; qua đó, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm chăm lo và có sự tiến bộ rõ rệt. Chất lượng giáo dục, y tế không ngừng được nâng lên. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia là 73,8%; số xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế là 89%; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 95,6%. 


Một góc Trung tâm thành phố Yên Bái hôm nay. 

Tự hào hơn, khi Yên Bái là tỉnh thứ 24 trong cả nước đạt phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 và là tỉnh thứ 18 trong cả nước đạt phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2; chất lượng giáo dục mũi nhọn đạt mức khá trong vùng. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, gắn với chuyển đổi nghề cho lao động nông thôn đạt kết quả tích cực, hằng năm, Yên Bái đã đào tạo nghề, giải quyết việc làm mới cho khoảng 18.000 - 20.000 lao động địa phương; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 66%; trong đó, số có văn bằng, chứng chỉ đạt 34%. Đời sống vật chất, tinh thần và chỉ số hạnh phúc của nhân dân được cải thiện rõ rệt, với tỷ lệ trên 80% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa. Công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chuyển đổi số được triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. 

Quốc phòng - an ninh được củng cố và tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội. Song song với phát triển kinh tế, công tác xây dựng Đảng trên các mặt: tư tưởng, chính trị, tổ chức và đạo đức đã chuyển biến mạnh mẽ. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh dần trở thành tự giác, thường xuyên, liên tục của mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. 

Đặc biệt, Tỉnh ủy luôn quan tâm, chăm lo công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả nhờ đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, nhất là trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị hằng năm và cả nhiệm kỳ theo phương châm "Giao nhiệm vụ, khoán sản phẩm" đối với từng cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị; đề cao vai trò, trách nhiệm nêu gương, tinh thần "dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm" của cán bộ, đảng viên gắn với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. 

Phát huy tốt nguồn nhân lực, tiết kiệm chi ngân sách cũng là những kết quả mà Yên Bái đã làm tốt thời gian qua; bộ máy tổ chức của hệ thống chính trị được sắp xếp tinh gọn, hiệu quả; chất lượng đội ngũ cán bộ chuyển biến tích cực; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng không ngừng được nâng lên; tỷ lệ tổ chức đảng, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ và tỷ lệ cán bộ, đảng viên nêu gương tốt hằng năm luôn đạt trên 95%; số lượng đảng viên mới kết nạp đạt trên 1.900 đảng viên/năm, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh đề ra; chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp được cải thiện; sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc được phát huy, niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước ngày càng được nâng lên. 

Ấn tượng hơn phải kể đến kết quả thực hiện chuyển đổi số khi Yên Bái vươn lên xếp thứ 27/63 tỉnh, thành trực thuộc trung ương và thứ 5/14 tỉnh trung du, miền núi phía Bắc với số sản phẩm được đưa lên các sàn thương mại điện tử đứng thứ 7/63 tỉnh thành phố; 100% người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính tại 3 cấp chính quyền… Đặc biệt, Yên Bái đã mạnh dạn khơi thông điểm nghẽn về tư duy cũ bằng việc số hóa mọi lĩnh vực nhờ áp dụng triệt để các tiện ích của nền công nghiệp 4.0, hướng tới mục tiêu cao đẹp và nhân văn là hạnh phúc, là khát vọng được cống hiến cho quê hương phát triển theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, cho Tổ quốc, cho giang sơn đất nước ta ngày càng  "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Thêm một mùa thu mới. Lời thề Độc lập năm 1945 vẫn luôn vang vọng như nhắc nhở thế hệ chúng ta hôm nay phải phát huy những thành quả cách mạng, của ông cha để lại. Phát huy hào khí của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nguyện đoàn kết một lòng, ra sức thi đua với tinh thần quyết tâm cao nhất hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và cả nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các nghị quyết, kết luận Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, xây dựng nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Quang Thiều

Các tin khác
Khu Di tích Căn cứ cách mạng Cổ Văn sau khi được tu sửa, nâng cấp.

Sáng thu nay, Khu Di tích Căn cứ cách mạng Cổ Văn, xã Mường Lai, huyện Lục Yên tràn sắc nắng óng vàng, rợp xanh tán đa cổ thụ. Nơi đây, đã chứng kiến và đánh dấu sự ra đời của Đội Du kích Cổ Văn - lực lượng vũ trang cách mạng đầu tiên của huyện Lục Yên vào năm 1945. Nối dài niềm tự hào suốt chặng đường cách mạng 79 năm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Mường Lai đã, đang và sẽ tiếp nối truyền thống quê hương anh hùng…

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Yên Bái, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái tiếp xúc với cử tri người dân tộc thiểu số huyện Lục Yên.

Bác Hồ kính yêu đã đi xa, nhưng những điều Người từng nói, từng làm, đặc biệt là bản Di chúc thiêng liêng của Người và để lại cho muôn đời sau, mãi là nguồn di sản thiêng liêng, vô cùng quý giá đang được toàn Đảng, toàn quân, toàn dân hiện thực hóa bằng khát vọng dựng xây non sông, đất nước ngày càng thêm đàng hoàng, tươi đẹp và lan tỏa, thấm nhuần sâu sắc tư tưởng, đạo đức, phong cách của vị lãnh tụ vĩ đại vào từng lời nói, hành động, việc làm của mỗi cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân.

79 năm sau ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập (2/9/1945 - 2/9/2024), đặc biệt là sau 38 năm đất nước đổi mới và hội nhập quốc tế, mỗi người dân Việt Nam càng thấy thấm thía hơn hành trình đấu tranh vì độc lập, tự do; thấm thía hơn giá trị của độc lập, tự do mà mỗi người dân Việt Nam được thụ hưởng.

Nơi thành lập Đội du kích Khau Phạ.

Giữa lưng đèo quanh năm mây phủ, những người con của mảnh đất Cao Phạ(Mù Cang Chải, Yên Bái) đã anh dũng chiến đấu với kẻ thù, lập lên những chiến công anh dũng. Tinh thần yêu nước ấy đã trở thành động lực để cán bộ, đảng viên và bà con các dân tộc Cao Phạ đoàn kết, phấn đấu vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục