Kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024), 55 năm thực hiện di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (2/9/1969 - 2/9/2024)

Yên Bái hiện thực hóa Di chúc Bác Hồ

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/9/2024 | 8:12:29 AM

YênBái - Bác Hồ kính yêu đã đi xa, nhưng những điều Người từng nói, từng làm, đặc biệt là bản Di chúc thiêng liêng của Người và để lại cho muôn đời sau, mãi là nguồn di sản thiêng liêng, vô cùng quý giá đang được toàn Đảng, toàn quân, toàn dân hiện thực hóa bằng khát vọng dựng xây non sông, đất nước ngày càng thêm đàng hoàng, tươi đẹp và lan tỏa, thấm nhuần sâu sắc tư tưởng, đạo đức, phong cách của vị lãnh tụ vĩ đại vào từng lời nói, hành động, việc làm của mỗi cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Yên Bái, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái tiếp xúc với cử tri người dân tộc thiểu số huyện Lục Yên.
Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Yên Bái, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái tiếp xúc với cử tri người dân tộc thiểu số huyện Lục Yên.

Trong những ngày tháng Chín đầy ắp những sự kiện lịch sử của toàn dân tộc, cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024), 66 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2024) và đặc biệt là kỷ niệm 55 năm thực hiện bản Di chúc thiêng liêng của Người gắn với triển khai thực hiện Chương trình hành động số 188 của Tỉnh ủy. 

Theo đó, đầu tháng 5/2024, UBND tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước với chủ đề: "Toàn Đảng, toàn dân và lực lượng vũ trang quyết tâm thực hiện thành công Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024 và Nghị Quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025”.

Sau 55 năm thực hiện Di chúc của Người, gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, thống nhất giữa nói và làm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương trên mọi lĩnh vực, nhất là trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lợi ích nhóm…

Đồng thời, cụ thể hóa việc phát huy cao vai trò, quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng và giám sát cán bộ, đảng viên để "Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ” và "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát, dân thụ hưởng” dần đi vào nề nếp trong thực tiễn hoạt động của tất cả các cấp, các ngành từ tỉnh tới cơ sở. Qua đó, góp phần tạo không khí thi đua phấn khởi, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong hệ thống chính trị và toàn dân, toàn quân cùng ra sức thi đua phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. 

Thực hiện Di chúc của Bác: "Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân", nhiệm kỳ 2020 -2025, Yên Bái là Đảng bộ đầu tiên trong cả nước đưa Chỉ số hạnh phúc vào Nghị quyết Đại hội để triển khai thực hiện bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả với những chính sách an sinh xã hội dành cho nhân dân, nhất là nhân dân các dân tộc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh. 

Với phương châm hành động hướng về cơ sở, gần dân, trọng dân, thông qua các chương trình cấp ủy dự sinh hoạt với chi bộ cơ sở, chương trình "Ngày cuối tuần cùng dân”…, mỗi cán bộ, đảng viên đã và đang thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trong việc giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, để xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân như mong muốn của Người. 

Năm 2023 vừa qua, Yên Bái đã hoàn thành lập Quy hoạch tỉnh và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tổ chức triển khai hiệu quả các nghị quyết, đề án, chính sách giai đoạn 2021-2025 cũng như các chương trình mục tiêu quốc gia; chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội, đạt kết quả đáng khích lệ: kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 6%, xếp thứ 7/14 tỉnh trong khu vực, thứ 36/63 tỉnh, thành. 


Phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới lan tỏa khắp các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. 

Quý I/2024, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 6,06%, đứng thứ 5/14 tỉnh trong khu vực, thứ 26/63 tỉnh, thành. Tốc độ tăng trưởng khu vực nông - lâm nghiệp, thủy sản trong quý I/2024 đạt 6,98%, cao nhất trong 14 tỉnh khu vực trung du và miền núi phía Bắc. Nếu như 2023, Yên Bái là tỉnh đứng đầu khu vực và đứng thứ 4 cả nước về giải ngân các nguồn vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và chỉ số hạnh phúc cho nhân dân thì đây cũng là năm mà tỉnh đạt được kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế số với tỷ trọng kinh tế số trong GRDP đạt 12,2%. 

Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2024, những chỉ số này tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ với tỷ trọng kinh tế số trong GRDP đạt 14,06%, tỷ trọng kinh tế số trong ngành lĩnh vực đạt 8,6%, và tỷ trọng thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ đạt 12,7%. Tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử và nền tảng số lần lượt đạt 55% và 58%, trong khi tỷ lệ nhân lực lao động kinh tế số của tỉnh mới đạt 18%. Điều đó đã khẳng định, Yên Bái không chỉ duy trì mà còn phát huy mạnh mẽ các thành tựu đã đạt được trong năm 2023 để tạo động lực về đích các chỉ tiêu nhiệm vụ quan trọng trong năm 2024, xây nền móng vững chắc cho một nhiệm kỳ mới với những khát vọng mới, góp phần hiện thực hóa Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. 

Tính đến hết năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh chỉ còn 9,16%. Để giúp đồng bào các dân tộc có điều kiện ổn định cuộc sống và vươn lên, Yên Bái đã ban hành Đề án hỗ trợ chính sách làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2023 - 2025 với mục tiêu làm mới và sửa chữa 3.022 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng kinh phí thực hiện 148 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí lồng ghép từ 2 chương trình mục tiêu quốc gia chiếm 56%, còn lại là nguồn ngân sách của tỉnh và nguồn vốn xã hội hóa. 

Qua đó, toàn tỉnh đã làm mới, sửa chữa được gần 1.600 ngôi nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và người có công trên địa bàn, đạt 100% kế hoạch. Có cuộc sống ổn định, đồng bào các dân tộc đã yên tâm cho con tới trường học chữ đông hơn, nhất là tỷ lệ trẻ em gái người dân tộc thiểu số vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh. 

Nhờ vậy, Yên Bái đã trở thành tỉnh thứ 2 trong khu vực Tây Bắc được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học cấp độ 3 và là tỉnh thứ 18 của cả nước đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học phổ thông cấp độ 2. 

Thành tích đó đã góp phần nâng Chỉ số hạnh phúc người dân Yên Bái lên 65,62%, tăng 12,32% so với đầu nhiệm kỳ; Chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp vì sự phục vụ hành chính cấp tỉnh xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố, tăng 2 bậc so với năm 2022. Đặc biệt, qua 14 năm triển khai thực hiện, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, Yên Bái đã huy động được sự đồng thuận, hăng hái vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong xã hội, trở thành điểm sáng của vùng Tây Bắc.

Những thành tích đáng tự hào đó là sản phẩm kết tinh trí tuệ sáng tạo, đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, là kết quả của cả quá trình nỗ lực thi đua lao động, học tập và phấn đấu bền bỉ, liên tục qua 19 nhiệm kỳ của cả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Yên Bái. Năm 2024 này cũng là năm tăng tốc để về đích các mục tiêu nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh đề ra và sẵn sàng mọi điều kiện cho công tác chuẩn bị tổ chức đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Đại hội XIV của Đảng. 

Kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Bác chính là động lực quan trọng truyền thêm sức mạnh, giúp các cấp ủy, tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái tiếp tục lan tỏa, thấm nhuần sâu sắc hơn nữa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thúc đẩy mạnh mẽ việc học tập và làm theo Bác một cách thiết thực, hiệu quả gắn với thực hiện trách nhiệm nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên, lập thành tích xây dựng tỉnh phát triển nhanh, bền vững theo hướng: "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, quyết tâm trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm tỉnh phát triển hàng đầu của vùng trung du và miền núi phía Bắc năm 2030.

Thanh Hương

Tags Yên Bái hiện thực hóa Di chúc Bác Hồ

Các tin khác

79 năm sau ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập (2/9/1945 - 2/9/2024), đặc biệt là sau 38 năm đất nước đổi mới và hội nhập quốc tế, mỗi người dân Việt Nam càng thấy thấm thía hơn hành trình đấu tranh vì độc lập, tự do; thấm thía hơn giá trị của độc lập, tự do mà mỗi người dân Việt Nam được thụ hưởng.

Nơi thành lập Đội du kích Khau Phạ.

Giữa lưng đèo quanh năm mây phủ, những người con của mảnh đất Cao Phạ(Mù Cang Chải, Yên Bái) đã anh dũng chiến đấu với kẻ thù, lập lên những chiến công anh dũng. Tinh thần yêu nước ấy đã trở thành động lực để cán bộ, đảng viên và bà con các dân tộc Cao Phạ đoàn kết, phấn đấu vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Lãnh đạo xã Đại Lịch trao đổi với người dân thôn Bằng Là 1 về phát triển diện tích cây ăn quả có múi.

Trong không khí những ngày thu cách mạng, chúng tôi về thăm xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn - mảnh đất ghi dấu nhiều chiến công lẫy lừng của quân và dân trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp với trận đánh đèo Din gắn liền tên tuổi của anh hùng liệt sĩ Hoàng Văn Thọ. Truyền thống đấu tranh giữ nước đã hun đúc người dân xã Đại Lịch tinh thần đoàn kết xây dựng quê hương ấm no, đổi mới.

Cụ Nguyễn Huy Hảo kể chuyện về ngày 2/9/1945.

Dịp Quốc khánh năm nay, tôi tìm gặp cụ Nguyễn Huy Hảo - cán bộ tiền khởi nghĩa, một cựu chiến binh hiện đang cư trú tại phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái với mong muốn được cụ kể cho nghe về Lễ mít tinh chào mừng Quốc khánh cách đây 79 năm về trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục