Kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024)

Trở lại quê hương Đội du kích Khau Phạ

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/9/2024 | 8:06:30 AM

YênBái - Giữa lưng đèo quanh năm mây phủ, những người con của mảnh đất Cao Phạ(Mù Cang Chải, Yên Bái) đã anh dũng chiến đấu với kẻ thù, lập lên những chiến công anh dũng. Tinh thần yêu nước ấy đã trở thành động lực để cán bộ, đảng viên và bà con các dân tộc Cao Phạ đoàn kết, phấn đấu vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Nơi thành lập Đội du kích Khau Phạ.
Nơi thành lập Đội du kích Khau Phạ.

Lịch sử Đảng bộ huyện Mù Cang Chải ghi rõ, Đội du kích Khau Phạ được thành lập từ tháng 10/1946, ban đầu chỉ có 7 đội viên, vũ khí chiến đấu là 3 khẩu súng kíp cùng dao nhọn, cung tên, nỏ…, do người Mông tự tạo. Giàng Khua Kỷ - Thống lý vùng Khau Phạ sớm giác ngộ cách mạng và được cử làm Đội trưởng Đội du kích; ông đã vận động đồng bào theo cách mạng, tham gia du kích và góp súng kíp cho Việt Minh… cùng nhau đánh giặc. 

Sau một thời gian hoạt động, Đội trưởng Giàng Khua Kỷ bị giặc bắt, đồng chí Giàng Sông Tu (em ruột của Giàng Khua Kỷ) được bầu chọn thay thế vị trí Đội trưởng. Tiếp đó, đồng chí Lý Nủ Chu là chỉ huy của Đội du kích, ông là người đội trưởng kiên cường, bất khuất đã cùng với anh em chiến đấu dũng cảm và lập được nhiều chiến công. 

Từ khi thành lập năm 1946 cho đến hòa bình lập lại năm 1954, Đội du kích Khau Phạ đã tham gia chiến đấu 41 trận; trong đó, có 16 trận đánh là đội tự chiến đấu độc lập, 25 trận phối hợp với bộ đội chủ lực; tiêu diệt, bắt sống và gọi hàng 125 tên địch, thu 150 khẩu súng các loại cùng nhiều quân trang, quân dụng khác. 

Đội du kích Khau Phạ  do đồng chí Lý Nủ Chu làm đội trưởng (Ảnh TL)

Với những công lao to lớn đó, Đội du kích Khau Phạ đã vinh dự đi báo cáo thành tích điển hình ở tỉnh, ở khu và tại Hội nghị chiến sĩ thi đua toàn quốc. Riêng bản thân Đội trưởng Lý Nủ Chu được công nhận là Chiến sĩ thi đua toàn khu và được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất. Đồng chí Lý Nủ Chu vinh dự được về Hà Nội dự kỷ niệm Quốc khánh nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa (2/9/1960). 

Đội du kích Khau Phạ được Đảng - Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba. Năm 1997, Đảng bộ xã Cao Phạ vinh dự được Đảng - Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Năm 2012, nơi thành lập Đội cũng đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia. 


Trở lại Cao Phạ, Mù Cang Chải giữa những ngày thu xanh mát - nơi ghi dấu chiến công của những chiến sĩ du kích dân tộc Mông chiến đấu anh dũng với thực dân Pháp và bè lũ tay sai, từ cửa ngõ bản Lìm Thái, Tà Chơ đến các bản Trống Tông Khúa, Sẻ Sán, Lìm Mông, Nả Đở, Kháo Nhà, Ngầy Thầu..., không khí thi đua lao động sản xuất, xây dựng đời sống mới ở khắp nơi. Cờ đỏ sao vàng tung bay như muốn nhân lên lòng tự hào dân tộc. 

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền xã Cao Phạ đã tập trung chỉ đạo chăm sóc hoa màu vụ đông xuân và vụ xuân hè; vận động nhân dân phát triển đàn gia súc gia cầm; tăng cường kiểm tra, chủ động lực lượng, phương tiện phòng cháy, chữa cháy rừng, bảo vệ tốt diện tích rừng trên địa bàn xã; tổ chức thu ngân sách và thực hiện cải cách hành chính; chỉ đạo các đơn vị trường học thực hiện tốt công tác chuyển lớp, chuyển cấp, đánh giá chất lượng cuối năm; đôn đốc thực hiện đẩy nhanh tiến độ triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy mạnh công tác chuyển đổi số; triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động du lịch; rà soát, đảm bảo an sinh xã hội; duy trì chế độ tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo theo quy định; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội… Năm 2024, xã đề ra 46 chỉ tiêu. 6 tháng đầu năm, có 4 chỉ tiêu vượt 100%; có 4 chỉ tiêu đạt 100%; có 7 chỉ tiêu đạt từ 70% đến dưới 100%; có 3 chỉ tiêu từ 50% đến dưới 70%, còn lại là các chỉ tiêu đánh giá quý IV... 

Đồng chí Vàng A Chái - Bí thư Đảng ủy xã Cao Phạ cho biết: "Cùng với đó, xã đã tập trung tuyên truyền về Quyết định số 632 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025; tổ chức vận động nhân dân thực hiện khởi công giai đoạn 1 được 34/57 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn. Đồng thời, còn thường xuyên tuyên truyền các nội dung chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; tổ chức tuyên truyền nội dung số 4: hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho các hộ dân trên địa bàn xã”.

Xã Cao Phạ thời gian tới sẽ đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội gắn với thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả các chính sách an sinh xã hội; đẩy mạnh chuyển đổi số và cải cách hành chính, qua đó, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra năm 2024; đặc biệt là phát huy giá trị thắng cảnh đèo Khau Phạ trên địa bàn để phát triển du lịch , góp phần đưa huyện vùng cao Mù Cang Chải là điểm đến "Bản sắc, an toàn, thân thiện”.

Trần Ngọc

Tags Đội du kích Khau Phạ MÙ Cang Chải Cao Phạ

Các tin khác
Lãnh đạo xã Đại Lịch trao đổi với người dân thôn Bằng Là 1 về phát triển diện tích cây ăn quả có múi.

Trong không khí những ngày thu cách mạng, chúng tôi về thăm xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn - mảnh đất ghi dấu nhiều chiến công lẫy lừng của quân và dân trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp với trận đánh đèo Din gắn liền tên tuổi của anh hùng liệt sĩ Hoàng Văn Thọ. Truyền thống đấu tranh giữ nước đã hun đúc người dân xã Đại Lịch tinh thần đoàn kết xây dựng quê hương ấm no, đổi mới.

Cụ Nguyễn Huy Hảo kể chuyện về ngày 2/9/1945.

Dịp Quốc khánh năm nay, tôi tìm gặp cụ Nguyễn Huy Hảo - cán bộ tiền khởi nghĩa, một cựu chiến binh hiện đang cư trú tại phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái với mong muốn được cụ kể cho nghe về Lễ mít tinh chào mừng Quốc khánh cách đây 79 năm về trước.

Gần 5.000 đoàn viên thanh niên xếp hình cờ Tổ quốc tại Ngày hội “Bác Hồ trong trái tim tuổi trẻ Yên Bái”.

Trong những ngày tháng 9 mùa thu lịch sử rợp bóng cờ hoa, hàng triệu con tim người dân đất Việt đều chung niềm vui của Ngày Tết Độc lập với sự tri ân, niềm xúc động và tự hào. Từ mạch nguồn ấy, những người trẻ - thế hệ được sinh ra trong thời bình cũng trào dâng nhiều cảm xúc bằng khát vọng và trách nhiệm cống hiến...Trên khắp các trang mạng xã hội không khó để bắt gặp hình ảnh những người trẻ chào đón ngày Quốc khánh bằng những hoạt động mang màu sắc trẻ trung, tràn đầy năng lượng.

Ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân Chủ Cộng hòa.

Nhận thức sâu xa quá khứ lịch sử hào hùng của dân tộc, mỗi người dân nước Việt ngày càng tự giác một cách sâu sắc về những giá trị mang tên tuổi, hình hài đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục