Thủ tướng: Phải kiểm soát được lạm phát

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/1/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 30/1, phát biểu tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 1/2008, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các Bộ, ngành phải triển khai các biện pháp nhằm ổn định nền kinh tế vĩ mô, đặc biệt là kiềm chế lạm phát và nhập siêu.

Thủ tướng cho rằng, giá cả tăng cao ngoài nguyên nhân khách quan như giá cả thế giới biến động, thiên tai, dịch bệnh, việc điều hành chính sách tiền tệ chưa khoa học cũng là nguyên nhân góp phần làm giá cả biến động. Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Tài chính phối hợp với các Bộ báo cáo Chính phủ kịp thời về giám sát và điều hành kinh tế vĩ mô để điều chỉnh khi cần thiết.

Thủ tướng cũng đề nghị các thành viên Chính phủ tập trung chỉ đạo điều hành sản xuất và xuất khẩu ngay từ những tháng đầu năm, đặc biệt là đầu tư xây dựng cơ bản phải khắc phục cho được tình trạng giải ngân chậm, nhất là nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho các công trình giao thông, thủy lợi, tuyến y tế cơ sở; đồng thời tiếp tục cải cách hành chính, đấu tranh phòng, chống tham nhũng có hiệu quả.

Các thành viên Chính phủ cho rằng mặc dù kinh tế tháng 1 tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao như sản xuất công nghiệp tăng 18,2% so với cùng kỳ năm trước, cấp phép 35 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn 1,65 tỷ USD, tăng 21% về số dự án và gấp 5,4 lần số vốn đăng ký, nhưng do giá tiêu dùng tháng 1 tăng 2,38% so với tháng trước, đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Trong tháng 1, một số vấn đề xã hội gây bức xúc như dịch bệnh và an toàn thực phẩm, tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng.

(Theo TTXVN)

Các tin khác

Sáng 30-1, tại trụ sở T.Ư Ðảng, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh gặp thân mật và chúc Tết 54 đại biểu kiều bào có công từ 13 quốc gia về thăm đất nước và đón Xuân Mậu Tý 2008.

Đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo huyện Văn Chấn tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng Hà Thị É ở xã Sơn Thịnh.

YBĐT - Ngày 29/1, đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã đi kiểm tra tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2008; thăm hỏi, tặng quà chúc tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục