Bác Hồ Xuân Mậu Tý 1948

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/2/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tết Mậu Tý 1948, Bác Hồ trở về với núi rừng Việt Bắc hùng vĩ và thơ mộng.

Trước tết, Bác đã nhắc nhở các ngành, các cấp chuẩn bị Tết cho bộ đội và nhân dân. Trong căn lán nhỏ giữa rừng, ven sườn đồi Khuôn Tát, dưới chân núi Hồng, Bác đánh máy bản thảo tập sách “Việt Bắc anh dũng” biểu dương Chiến thắng Thu Đông của quân và dân vừa qua.

 

Bác còn vạch rõ những khuyết điểm về các mặt quân sự, hành chính, kinh tế, văn hóa, y tế, thể hiện tầm nhìn của một lãnh tụ thiên tài đã dành cả cuộc đời cho dân, cho nước.

 

Xuân Mậu Tý 1948 tràn đầy niềm tin, bởi đây là niềm tin có cơ sở của người chèo lái con thuyền kháng chiến vào sức mạnh của nhân dân. Đó là sức mạnh của tinh thần đại đoàn kết, một nhân tố quan trọng cho mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

 

Thơ chúc Tết của Bác Hồ vang lên từ núi rừng Việt Bắc - Thủ đô của kháng chiến:

 

Năm Hợi đã đi qua,

 

Năm Tý vừa bước tới.

 

Gửi lời chúc đồng bào,

 

Kháng chiến được thắng lợi;

 

Toàn dân đại đoàn kết,

 

Cả nước dốc một lòng;

 

Thống nhất chắc chắn được,

 

Độc lập quyết thành công. (*)

 

Những vần thơ chúc tết Mậu Tý 1948 của Bác thật là giản dị, nhưng tràn đầy hy vọng, hun đúc quyết tâm chiến đấu cho thống nhất và độc lập đến ngày thắng lợi hoàn toàn.

 

Mồng Một tết, Bác Hồ có thư gửi Báo Bạn chiến đấu - tờ báo của ta xuất bản bằng tiếng Đức. Sau khi cảm ơn tòa soạn đã gửi Bác báo biếu, Bác viết: “... Tờ báo này dành cho những người lính lê dương, những chàng trai vui tính, dễ cáu kỉnh, dễ cảm xúc, chứ không phải là những người làm chính trị sâu sắc. Bởi vậy, cần có những bức tranh, những bức vẽ khôi hài, những gì làm cho họ vui cười, những tin tức ngắn về nước Đức và nước Pháp - đặc biệt là những tin tức có liên quan đến đời sống của nhân dân...”. Bác còn ân cần căn dặn: “Không nên viết những bài dài. Không nên viết những vấn đề chính trị lớn đương thời” (*).

 

Rằm tháng Giêng năm ấy, Bác Hồ sáng tác bài thơ bằng chữ Hán: Nguyên Tiêu

 

Kim dạ nguyên tiêu nguyệt chính viên

 

Xuân giang, xuân thủy tiếp xuân thiên.

 

Yên ba thâm xứ đàm quân sự

 

Dạ bán quy lai nguyệt mãn thuyền.

 

Bản dịch của nhà thơ Xuân Thủy:

 

Rằm xuân lồng lộng trăng soi

 

Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân.

 

Giữa dòng bàn bạc việc quân

 

Khuya về bát ngát trăng ngân đầy thuyền.

 

Xuân Mậu Tý 2008 về, tết đến, mỗi chúng ta ai cũng bùi ngùi nhớ Bác và thầm đọc thơ Tố Hữu:

 

“Bác ơi! Tết đến giao thừa đó

 

Vẫn đón nghe thơ Bác mọi lần

 

Ríu rít đàn em vui pháo nổ

 

Tưởng nghìn tay Bác vỗ sang xuân”

 

Nguyễn Xuyến

(*) Sđđ, Tập 5, tr.371-337-376-391-382-378

Các tin khác

YBĐT - Nhân dịp xuân mới Mậu tý 2008, phóng viên Báo Yên Bái có cuộc phỏng vấn đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh về những thành tựu nổi bật trong năm 2007, đặc biệt trong lĩnh vực thu hút đầu tư, sản xuất công nghiệp và phương hướng, giải pháp chủ yếu trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng năm 2008.

YBĐT - Ngày 31/1, đồng chí Hoàng Thương Lượng - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã tới thăm và chúc tết cán bộ công chức Cục An ninh Tây Bắc, Sở Viễn thông Yên Bái và Điện lực Yên Bái.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

"Dù đã đạt được một số thành tựu nhưng kinh tế - xã hội trong năm qua phát triển vẫn chưa xứng với tiềm năng. Trong đó, có nguyên nhân từ sự yếu kém trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ. Tôi nhận lỗi về sự yếu kém này", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thừa nhận, trong cuộc gặp gỡ với báo chí chiều cuối năm (31/1).

Chiều 31/1, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đến dự buổi gặp mặt với khoảng 1.000 kiều bào và thân nhân về nước đón Tết, mừng Xuân Mậu Tý, tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục