Trấn Yên - Diện mạo mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/2/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Một mùa xuân mới đã về! Xuân về như tiếp thêm sức mạnh cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Trấn Yên (Yên Bái) vững bước trên con đường CNH-HĐH nông nghiệp nông thôn.

Rừng quế ở Đào Thịnh, Trấn Yên. (Ảnh: Minh Thúy)
Rừng quế ở Đào Thịnh, Trấn Yên. (Ảnh: Minh Thúy)

Nhìn lại một năm qua, bằng sự cố gắng nỗ lực của các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở, sự cần cù tích cực lao động sản xuất của nhân dân, sự đoàn kết nhất trí vượt qua những khó khăn thử thách và tận dụng những thời cơ, vận hội. Có thể nói, những thành tích ghi nhận đó là nền kinh tế của Trấn Yên đã có bước tăng trưởng đạt 12,8%, cao nhất từ trước đến nay.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và thương mại dịch vụ lên trên 63%, giảm tỷ trọng nông - lâm nghiệp xuống còn gần 37%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 6,1%, giảm tỷ trọng nông lâm nghiệp xuống còn gần 37%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 6,1 triệu đồng/năm.

Đặc biệt, trong lĩnh vực sản xuất nông lâm nghiệp đã dành thắng lợi trên cả 3 mặt diện tích, năng suất và sản lượng, sản xuất hàng hóa gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Bước đầu tạo được sự gắn kết giữa 4 nhà “Nhà nông, nhà khoa học, nhà quản lý và doanh nghiệp”. Vì vậy, đã định hình rõ nét những vùng sản xuất chuyên canh tập trung mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đến các xã vùng cao như: Tân Đồng, Hồng Ca, Kiên Thành... ta sẽ thấy một màu xanh điệp trùng của những rừng keo, rừng quế và rừng tre Bát độ; đến Bảo Hưng, Việt Cường, Hưng Thịnh là những đồi chè nối tiếp nhau chạy dài tít tắp. Ta lại bắt gặp màu vàng và mùi hương thơm của những cánh đồng lúa chất lượng cao ở Báo Đáp, Nga Quán, Hợp Minh; xanh ngát một vùng dâu ở Việt Thành, Y Can, Quy Mông. Xuôi về các xã vùng hạ huyện, ta được hòa mình vào không khí tấp nập của làng nghề sản xuất miến đao ở: Phúc Lộc, Giới Phiên và được thưởng thức vị ngọt ngào của những cây mía tím.

Kinh tế tăng trưởng khá, tạo đà cho văn hóa, xã hội ngày càng phát triển. Đến hết năm 2007, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện Trấn Yên giảm xuống còn 18,34%. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đã phát triển cả bề rộng và chiều sâu. Các thiết chế văn hóa được thực hiện tốt từ huyện đến cơ sở. Toàn huyện có 6 xã, 232/280 thôn bản ra mắt xây dựng xã, làng bản văn hóa, trong đó có 90 làng và 160 cơ quan đơn vị được công nhận đạt chuẩn văn hóa; duy trì tốt 11 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế và có thêm 6 xã được công nhận chuẩn quốc gia trong năm 2007. Toàn huyện có 4 trường đạt chuẩn quốc gia...
Vào thăm các xã vùng chiến khu cách mạng, nơi đây không chỉ là tiềm năng về du lịch mà còn là một lợi thế để phát triển chăn nuôi thủy sản với sản phẩm nổi tiếng là cá lồng Vân Hội. Thêm vào đó, một số sản phẩm hàng hóa từng bước được đăng ký nhãn hiệu, có chỗ đứng và sức cạnh tranh trên thị trường: miến đao, chè Bát tiên, tre măng Bát độ và sản phẩm tơ tằm cũng đang được nhiều người biết đến.

Không chỉ đa sắc màu trong bức tranh nông nghiệp, trên lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ ta cũng thấy sự sôi động sản xuất ở khu công nghiệp phía Nam tại Văn Phú và Văn Tiến. Cùng với đó, là sự hình thành và đi vào hoat động có hiệu quả của trên 81 công ty, doanh nghiệp tư nhân, HTX và trên 1.100 hộ sản xuất kinh doanh tập trung ở các lĩnh vực chế biến gỗ, chè, kinh doanh dịch vụ tổng hợp. Nhờ đó, năm qua sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của Trấn Yên đạt 48,97 tỷ đồng, góp phần đáng kể tăng thu ngân sách cho địa phương và nâng cao thu nhập của người dân.

Trên lĩnh vực giao thông, xây dựng cơ bản tại khu vực trung tâm huyện lỵ và trung tâm cụm xã đang được khoác trên mình một diện mạo mới. Trụ sở UBND xã Báo Đáp, Kiên Thành, Bảo Hưng được đầu tư xây dựng mới. Các tuyến đường giao thông nội thị và giao thông nông thôn đang được đầu tư xây dựng với tổng giá trị ước đạt 165 tỷ đồng, góp phần thay đổi sắc diện trên quê hương anh hùng.

Với những thành tựu ấy, năm 2008, Trấn Yên phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt mức trên 135; thu nhập bình quân đầu người đạt 7 triệu/năm. Ngay trong những ngày đầu năm mới 2008, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Trấn Yên đang ra sức thi đua tạo thế và lực mới để vững bước vào xuân - một năm mới đầy hứa hẹn.

Thu Phượng

Các tin khác
Chủ tịch Quốc hội thắp hương tưởng niệm

Ngày 10/2 (tức mồng 4 Tết Mậu Tý), Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng đã chúc Tết Ðảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Hải Dương.

Xuân đến không khí rộn ràng đang tràn khắp phố phường, bản làng và nồng ấm trong mỗi gia đình. Chào xuân mới Mậu Tý trong tiết xuân ấm áp của đất trời hòa quyện cùng lòng người đang tạo nên sức mạnh mới, bừng dậy niềm tin yêu.

YBĐT - Nhân dịp đón năm mới Mậu Tý, đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HDND tỉnh Yên Bái đã có thư chúc tết đồng bào, đồng chí và nhân dân.

YBĐT - Tết Mậu Tý 1948, Bác Hồ trở về với núi rừng Việt Bắc hùng vĩ và thơ mộng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục