Tại cuộc giao ban và các bộ, ngành Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Thực hiện các nhiệm vụ năm 2008 ngay từ những ngày đầu, tháng đầu

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/2/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 13/2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thường trực Chính phủ đã chủ trì cuộc giao ban với các bộ, ngành, kiểm điểm tình hình thực hiện các chỉ thị của Thủ tướng về Tết và các giải pháp triển khai kinh tế - xã hội.

Theo báo cáo tổng hợp của Văn phòng Chính phủ, tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội trong dịp Tết Mậu Tý bảo đảm ổn định. Riêng trong sáu ngày Tết (từ 30 đến mồng 5 Tết), toàn quốc đã xảy ra 380 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 271 người, bị thương 395 người. So với dịp Tết Ðinh Hợi 2007, giảm 197 vụ, 127 người chết. Toàn quốc đã xảy ra 459 vụ phạm pháp hình sự, giảm 16%. Ðặc biệt, trong dịp Tết Mậu Tý, tình trạng đốt pháo tái diễn tại nhiều nơi, điển hình là Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Nghệ An...

Theo thống kê của Bộ Công an, trong ba ngày Tết, Công an các đơn vị, địa phương đã phát hiện, xử lý hơn 400 trường hợp tàng trữ và đốt pháo nổ, thu giữ 1.423 kg pháo, 5.566 quả pháo, 1.486 hộp pháo; bắt giữ 103 vụ, 121 đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ pháo trái phép và 622 trường hợp đốt pháo nổ...

Do làm tốt dự báo nhu cầu tiêu dùng của người dân và thực hiện tốt công tác chuẩn bị hàng hóa và các giải pháp điều hành giá cả, nhìn chung công tác cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm trong dịp Tết được bảo đảm, nhất là các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, bánh kẹo... Tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ xã hội tháng 1-2008 đạt 75,9 tỷ đồng (tăng 27,4% so cùng kỳ năm 2007). Riêng Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đạt 24,4 tỷ đồng. Ðáng lưu ý, thị trường Tết năm 2008 không thiếu hàng nhưng giá cả nhiều loại hàng hóa, dịch vụ đều tăng cao khoảng 30%. Ngay sau Tết, giá cả thực phẩm, rau xanh, các loại dịch vụ đều tăng... Công tác chăm lo đời sống của nhân dân trong dịp Tết đã được các ngành, các cấp thực hiện như: Tổ chức trợ giúp 861.351 lượt người nghèo và đối tượng chính sách xã hội với 23.428 tấn gạo và 5.562 triệu đồng...

Phát biểu ý kiến tại cuộc giao ban, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, với sự chỉ đạo kịp thời, kiên quyết, sâu sát của Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương, Tết năm nay đã cơ bản đạt mục tiêu đề ra là an toàn, tiết kiệm.

Thủ tướng hoan nghênh các địa phương đã làm tốt công tác chăm lo cho người có công, người nghèo, tăng cường an toàn giao thông, không để tái diễn tình trạng đốt pháo trái phép và biểu dương các lực lượng vũ trang, các đơn vị sản xuất, kinh doanh đã có nhiều cố gắng bảo đảm an ninh trật tự, đáp ứng nhu cầu hàng hóa trong dịp Tết.

Tuy nhiên, trong dịp Tết vẫn tái diễn tình trạng đốt pháo, tai nạn giao thông vẫn ở mức cao và giá cả tăng. Phê bình Chủ tịch UBND một số tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, nơi gia tăng tình trạng tai nạn giao thông và đốt pháo tái diễn, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố này xử lý kỷ luật chính quyền một số quận, huyện, xã, phường đã để xảy ra tình trạng trên.

Thủ tướng nhắc nhở các bộ, ngành, địa phương trong việc tổ chức các Lễ hội đầu Xuân Mậu Tý phải bảo đảm tôn vinh truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, an ninh trật tự, hạn chế tiêu cực, biến tướng, lãng phí...

Về nhiệm vụ trong những ngày sau Tết, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành tiếp tục chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ của năm 2008 ngay từ những ngày đầu, tháng đầu. Trong đó, tập trung vào sản xuất nông nghiệp, nhất là gieo cấy lại mạ và phục hồi đàn gia súc bị chết do rét, đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án lớn, từ xử lý nguồn vốn đến thủ tục và rà soát các giải pháp về điều hành tài chính tiền tệ...

Cần quan tâm sát sao đời sống nhân dân trong mùa giáp hạt, nhất là các gia đình chính sách, hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa, vùng bị bão lụt, tích cực phòng chống dịch bệnh cho người và gia súc. Có phương án thích hợp, bảo đảm chất lượng giáo dục cho học sinh phải nghỉ học do đợt rét đậm, rét hại kéo dài. Ðồng thời, từng bộ, ngành, địa phương tập trung rà soát các công việc trọng tâm, chỉ đạo, điều hành các công việc thuộc chương trình công tác, thực hiện đúng tiến độ, nhất là các chương trình, đề án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ...

Thủ tướng yêu cầu các lực lượng chức năng cần tăng cường công tác tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp đi mô-tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm, đặc biệt là trong dịp lễ hội kiềm chế ùn tắc và tai nạn giao thông.

(Theo TTXVN)

Các tin khác

Sáng 12/2, tại tỉnh Thái Bình, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã phát động Tết trồng cây Xuân Mậu Tý 2008 và trồng cây tại khu rừng phòng hộ ven biển tại xã Thái Đô, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Phấn đấu sản xuất nông nghiệp toàn tỉnh Yên Bái năm 2008 đạt tốc độ tăng trưởng 6%.

YBĐT - Chúc tết ngành Nông nghiệp-PTNT và kiểm tra tình hình sản xuất nông lâm nghiệp vụ xuân, đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái yêu cầu ngành cần khẩn trương đánh giá đúng, sát diễn biến của thời tiết, để có hướng chỉ đạo kịp thời.

Trong không khí những ngày đầu Xuân, chiều 11/2, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã về thăm và chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình.

Đó là kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về công tác phòng, chống tham nhũng trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2008 vừa được Văn phòng Chính phủ ra thông báo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục