Văn Chấn cần huy động tổng lực vào khắc phục hậu quả của đợt rét đậm, rét hại vừa qua

  • Cập nhật: Chủ nhật, 17/2/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT – Trong chuyến công tác kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội tại huyện Văn Chấn ngày 16/2, đồng chí Hoàng Xuân Lộc – Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái yêu cầu huyện Văn Chấn phải huy động tổng lực đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở cùng vào cuộc với bà con nông dân nhanh chóng khắc phục hậu quả trong sản xuất nông nghiệp do đợt rét đậm vừa qua, phấn đấu hoàn thành việc gieo cấy vụ xuân trước ngày 15/3.

Theo đánh giá của huyện, thời gian qua, Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ, tổ chức cho nhân dân đón tết Nguyên đán đảm bảo mọi nhà, mọi người đều có tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm.

 

Trong sản xuất vụ đông xuân, Văn Chấn đã cày bừa và gieo mạ cơ bản xong toàn bộ diện tích gieo cấy lúa đông xuân bao gồm 85 tấn lúa lai, 80 tấn lúa thuần với diện tích 3.850ha. Diện tích cấy trước tết đạt 1.691ha, chủ yếu ở vùng Mường Lò và các xã ở vùng ngoài của huyện. Tuy nhiên do ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại kéo dài đã làm 993ha lúa đã cấy và 49.400kg mạ gieo bị chết. Đợt rét cũng đã làm 1.031 con gia súc bị chết, trong đó có 837 con trâu, 194 con bò. 

 

Phát biểu trong buổi làm việc với cán bộ chủ chốt huyện Văn Chấn, đồng chí Hoàng Xuân Lộc yêu cầu huyện Văn Chấn phải xác định công tác khắc phục hậu quả do đợt rét đậm này là nhiệm vụ trọng tâm đột xuất. Trước mắt, Văn Chấn cần tiếp tục thống kê thiệt hại đồng thời huyện cần bổ xung giống, vật tư, phân bón để khi thời tiết ấm lên nông dân có điều kiện sản xuất vụ xuân đúng trong khung thời vụ. Đồng chí cũng nhất trí với những giải pháp của huyện Văn Chấn đó là huy động cán bộ kỹ thuật toàn huyện chỉ đạo gieo thẳng 100% diện tích để đảm bảo làm vụ 3, giữ 1.500ha làm vụ 3 ở vùng Mường Lò, những khu vực mạ chết không lớn chỉ đạo nhân dân gieo mạ bổ sung, phấn đấu để có thời vụ trồng rau màu vụ đông.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu huyện Văn Chấn cần trồng hết diện tích trong khung thời vụ tốt nhất, ở những nơi khô hạn không trồng được lúa cần chuyển đổi cây trồng nhưng cũng phải hoàn thành trong tháng 2. Thời gian tới, Văn Chấn cần có phương án kỹ thuật chăm sóc lúa xuân với nỗ lực cao nhất để đảm bảo năng suất. Huyện cần xây dựng phương án bảo vệ đàn gia súc ở vùng cao, trước mắt không để gia súc tiếp tục bị chết, cần có phương án phòng chống dịch cho gia súc, gia cầm, đặc biệt là các dịch bệnh liên quan đến con người, bằng mọi cách phải đảm bảo tốc độ tăng trưởng đàn gia súc, có kế hoạch tăng đàn nhất là trong những hộ nghèo.

 

Trước thiệt hại của thiên tai, đồng chí Hoàng Xuân Lộc lưu ý huyện cần tính toán điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế – xã hội, phấn đấu đảm bảo tốc độ tăng trưởng cao, giảm được trên 4% số hộ nghèo trong toàn huyện. Cần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nhiều mô hình sản xuất nông lâm nghiệp hàng hoá nhất là trong trồng và chế biến chè. Đẩy mạnh công tác trồng rừng với một nghị quyết chuyên đề về kinh tế rừng. Đối với phát triển vùng măng tre Bát Trúc cần khảo nghiệm kỹ, có bước đi phù hợp nhằm tránh thiệt hại cho nông dân.

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã gợi mở cho huyện Văn Chấn nhiều vấn đề trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển hạ tầng cơ sở nhất là trong công tác làm đường giao thông nông thôn, đường điện, các công trình nước sạch, thu hút khuyến khích phát triển công nghiệp, phát triển công tác văn hoá, giáo dục, y tế, xây dựng đảng, đổi mới, nâng cao năng lực của hệ thống chính trị theo hướng nâng cao năng lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của toàn Đảng bộ.

 

Trong chuyến công tác này, đồng chí Hoàng Xuân Lộc và đoàn công tác của tỉnh đã tới dự lễ ra quân làm đường giao thông nông thôn ở khu phố 1, thị trấn nông trường Nghĩa Lộ, kiểm tra việc bảo vệ đàn gia súc và tình hình thiệt hại do rét đậm tại xã Phù Nham…

 

Thành Trung 

Các tin khác

YBĐT - Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được Đảng bộ huyện Trạm Tấu (Yên Bái) triển khai sâu rộng tới toàn thể các chi Đảng bộ, các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Ngày 13/2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thường trực Chính phủ đã chủ trì cuộc giao ban với các bộ, ngành, kiểm điểm tình hình thực hiện các chỉ thị của Thủ tướng về Tết và các giải pháp triển khai kinh tế - xã hội.

Sáng 12/2, tại tỉnh Thái Bình, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã phát động Tết trồng cây Xuân Mậu Tý 2008 và trồng cây tại khu rừng phòng hộ ven biển tại xã Thái Đô, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Phấn đấu sản xuất nông nghiệp toàn tỉnh Yên Bái năm 2008 đạt tốc độ tăng trưởng 6%.

YBĐT - Chúc tết ngành Nông nghiệp-PTNT và kiểm tra tình hình sản xuất nông lâm nghiệp vụ xuân, đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái yêu cầu ngành cần khẩn trương đánh giá đúng, sát diễn biến của thời tiết, để có hướng chỉ đạo kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục