Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Thương Lượng kiểm tra tình hình khai thác, chế biến khoáng sản tại huyện Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ bảy, 15/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 14/3, đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã kiểm tra tình hình khai thác, chế biến khoáng sản tại huyện Lục Yên.

Cùng tham gia đoàn công tác của Chủ tịch UBND tỉnh có lãnh đạo các sở: Kế hoạch đầu tư, Tài nguyên môi trường, Công nghiệp, Tài chính, Nông nghiệp và PTNT.

Tại huyện Lục Yên, đồng chí Hoàng Thương Lượng và đoàn công tác đã kiểm tra việc cấp đất mỏ tại xã Vĩnh Lạc, xem xét tình hình khai thác quặng sắt ở xã Khai Trung của Công ty TNHH khoáng sản Tây Bắc (Yên Bái) và Công ty cổ phần Hà Quang (Hà Nội) được cấp phép khai thác tại xã Minh Chuẩn. 

Kiểm tra thực tế khai thác, đồng chí Hoàng Thương Lượng đặc biệt quan tâm đến vấn đề môi trường tại khu vực khai thác của 2 công ty. Đồng chí yêu cầu các doanh nghiệp phải quan tâm đến xử lý rửa trôi, mưa gió gây mất an toàn lao động, làm đất cát dồn xuống chân mỏ sẽ thiệt hại cho sản xuất của nhân dân; nghiên cứu sau khi kết thúc khai thác trả lại thì ở mặt bằng  đó sẽ là gì? không thể để lại khu vực sau khai thác ngổn ngang, bừa bãi gây khó khăn cho địa phương.

Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Thương Lượng đã kiểm tra hoạt động khai thác, sản xuất đá trắng của của Công ty TNHH Hùng Đại Dương tại xã Tân Lĩnh và xem xét việc thăm dò của Công ty TNHH đá cẩm thạch RK Việt Nam. Đây là công ty 100% vốn nước ngoài đã được cấp phép thăm dò tại thị trấn Yên Thế.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái - Hoàng Thương Lượng yêu cầu:

Các mỏ đã cấp thì phải tính đến thực trạng mặt bằng, giao thông sau khi kết thúc khai thác; việc giải phóng mặt bằng mỏ mới phải xem xét tìm được nơi tái định cư phù hợp; trong chế biến phải tính toán hiệu quả với các yếu tố xã hội; về đá block cần nghiên cứu để có một tỷ lệ phù hợp để tạo hiệu quả cao trong sản xuất, tránh lãng phí tài nguyên; trong cấp phép cần đưa ra các tiêu chí để ràng buộc doanh nghiệp và có thể xử lý khi doanh nghiệp không thực hiện đúng yêu cầu.

Làm việc với lãnh đạo huyện Lục Yên, đồng chí Hoàng Thương Lượng đã nghe báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ 2 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ thời gian tiếp theo. Lãnh đạo huyện Lục Yên cũng đã kiến nghị tỉnh về việc hỗ trợ giống lạc (tỷ lệ nảy mầm rất thấp do ảnh hưởng đợt rét) để đảm bảo trồng đạt 1.000 ha theo kế hoạch, hỗ trợ giống trâu bò nhằm khôi phục đàn gia súc và đề nghị xem xét tháo gỡ vướng mắc trong sản xuất, tiêu thụ đá block.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các ngành Kế hoạch đầu tư, Công nghiệp, Nông nghiệp và PTNT, Tài chính, Tài nguyên môi trường cũng đã có nhiều ý kiến chỉ ra những tồn tại trong quản lý, khai thác và chế biến khoáng sản, đồng thời đưa ra những đề xuất với huyện với tỉnh.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Thương Lượng đã ghi nhận những kết quả mà huyện Lục Yên đạt được. Đồng chí yêu cầu huyện cần làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, để làm sao huyện có bước phát triển tương xứng với những thành tựu của nhiều năm trước đây. Huyện cần có chính sách kinh tế phù hợp với phương hướng phát triển của tỉnh, chú trọng chăn nuôi và trồng rừng kinh tế.

Trước mắt, huyện tập trung vào vụ sản xuất lúa, tìm cách để chủ động nguồn phân bón ruộng; với khu công nghiệp và làng nghề phải làm làm sao để tránh khỏi tình trạng như làm mô hình, chú trọng việc giải phóng mặt bằng quốc lộ 70 và huyện phải có phương án để chủ động nếu tình trạng đói giáp hạt xảy ra.

Kiểm tra việc cấp đất và mỏ đá vôi cho doanh nghiệp tại xã Vĩnh Lạc

Đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản, đồng chí Hoàng Thương Lượng cơ bản thống nhất với ý kiến của các ngành và tiếp tục khẳng định đây là lợi thế của Lục Yên. Nhưng với trên ba chục đơn vị được phép thăm dò khai thác, trong đó 7 doanh nghiệp được cấp phép khai thác thì đã đến lúc phải có cái nhìn xa hơn về cảnh quan, môi trường sinh thái trên địa bàn. Vì vậy phải tổ chức hoạt động này theo quy hoạch của tỉnh, của huyện để điều chỉnh phù hợp.

Cùng với yêu cầu huyện Lục Yên tăng cường quản lý hoạt động của các đơn vị tham gia thăm dò, khai thác chế biến khoáng sản trên địa bàn, đồng chí Hoàng Thương Lượng đã giao sở Công nghiệp phối hợp với huyện và các ngành liên quan sớm đánh giá lại các doanh nghiệp để tỉnh xem xét; sở Kế hoạch đầu tư tạo điều kiện để doanh nghiệp có năng lực chế biến sâu đầu tư vào huyện; sở Tài Chính phải tham mưu cho tỉnh giải pháp để thu đúng và tăng thu ngân sách nhà nước từ hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản ở huyện Lục Yên.

Cuối cùng, đồng chí đồng ý với đề nghị của huyện về việc hỗ trợ giống lạc, giống trâu bò và giao cho các ngành chức năng có chính sách hỗ trợ người dân.

Cùng trong chuyến công tác, ngày 13/3, đồng chí Hoàng Thương Lượng đã kiểm tra tình hình sản xuất vụ xuân tại xã Minh Tiến và Liễu Đô của huyện Lục Yên.

Quang Tuấn

 

Các tin khác

Từ ngày 7 đến 14-3, tại Bắc Kinh, diễn ra phiên họp vòng 24, cấp Chủ tịch Ủy ban liên hợp phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc.

Huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở đơn vị C27 (Bộ CHQS tỉnh).
(Ảnh: Thanh Liêm)

YBĐT - Quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X và Nghị quyết Trung ương 8 ( khoá IX) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về quốc phòng - an ninh (QP-AN). Tỉnh uỷ - HĐND - UBND tỉnh Yên Bái đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ công tác QP-AN gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng chí Uông Chu Lưu trao đổi nghiệp vụ với các đồng chí lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh.

YBĐT - Như tin chúng tôi đã đưa, trong các ngày 13-14/3/2008, đoàn công tác của Quốc hội do đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương làm trưởng đoàn tiếp tục thăm và làm việc với các Ngành toà án, tư pháp tỉnh và huyện Yên Bình.

Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chuyến thăm hữu nghị chính thức Australia, chiều 13-3, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam đã rời Thủ đô Canberra, đi thăm TP Sidney, Thủ phủ bang New South Wales.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục