Dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ Việt Nam – Séc

  • Cập nhật: Thứ bảy, 22/3/2008 | 12:00:00 AM

Sáng 21/3, tại Phủ chủ tịch, Lễ đón chính thức Thủ tướng Cộng hòa Séc Mi-rếch Tô-pô-la-nếch và Đoàn đại biểu cấp cao CH Séc đã được diễn ra trọng thể theo nghi thức dành cho nguyên thủ quốc gia.

Tiếp đó tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Cộng hòa Séc Mi-rếch Tô-pô-la-nếch.

Trong không khí cởi mở, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, hai bên thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, trao đổi ý kiến về các vấn đề quan hệ song phương, phương hướng và các biện pháp cụ thể nhằm tiếp tục củng cố và tăng cường quan hệ giữa hai nước, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục-đào tạo, hợp tác lao động, nông nghiệp….

Hai bên cũng đã trao đổi ý kiến về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường sự phối hợp giữa hai nước tại LHQ và các diễn đàn quốc tế khác. Hai bên cho rằng việc Séc đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên EU vào năm 2009 và Việt Nam là thành viên không thường trực HĐBA LHQ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tăng cường sự hợp tác song phương và đa phương trên nhiều lĩnh vực. Việt Nam mong muốn CH Séc tăng cường hỗ trợ Việt Nam thiết lập quan hệ toàn diện với Liên minh Châu âu. CH Séc mong muốn Việt Nam là cầu nối cho Séc phát triển quan hệ với ASEAN và các nước ở khu vực. Việt Nam và Séc quan tâm thúc đẩy hợp tác hiệu quả ASEM và EU - ASEAN.

Hai Thủ tướng nhất trí cho rằng, quan hệ kinh tế-thương mại giữa hai nước có bước phát triển mới, kim ngạch trao đổi hàng hóa hai chiều tăng nhanh, tuy nhiên chưa tương xứng với tiềm năng và chưa đáp ứng yêu cầu của cả hai bên. Hai Thủ tướng nhấn mạnh, trong thời gian tới, cần sớm nối lại và đổi mới hoạt động của Ủy ban Hợp tác liên Chính phủ hiệu quả và thiết thực hơn; các Bộ, ngành kinh tế, các doanh nghiệp hai nước cần tăng cường tiếp xúc, trao đổi thông tin, nhằm khai thác tốt hơn những tiềm năng thế mạnh của hai nước để tăng kim ngạch thương mại và hợp tác đầu tư giữa hai nước trên các lĩnh vực văn hóa, du lịch, hàng không, y tế...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Mi-rếch Tô-pô-la-nếch bày tỏ quan tâm đặc biệt đối với việc triển khai hiệu quả các dự án lớn trị giá hàng tỷ USD đã được ký kết trong các cuộc gặp cấp cao vừa qua giữa hai nước. Hai bên nhất trí rằng trên cơ sở quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước hơn nửa thế kỷ qua, tiềm lực và vị thế của hai nước ngày càng cao, quan hệ hợp tác Việt - Séc, nhất là về kinh tế, thương mại, chắc chắn sẽ được nâng lên một mức độ mới.

Hai bên tin tưởng rằng, chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam của Thủ tướng Mi-rếch Tô-pô-la-nếch là mốc mới quan trọng trong lịch sử quan hệ Việt Nam - Séc, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Sau hội đàm, Thủ tướng Mi-rếch Tô-pô-la-nếch và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến lễ ký kết: Nghị định thư giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ CH Séc về sửa đổi Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ CH Séc về khuyến khích và bảo hộ đầu tư ký ngày 25 tháng 11 năm 1997 tại Hà Nội; Thỏa thuận hợp tác giáo dục giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo nước CHXHCN Việt Nam và Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao CH Séc  trong giai đoạn 2008-2011.

(Theo ĐCSVN)

Các tin khác

YBĐT - Đông An vốn là xã thuần nông, nằm ở phía Bắc huyện Văn Yên (Yên Bái). Để tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, hàng năm HĐND xã đều có nghị quyết theo hướng giảm dần tỷ trọng nông, lâm nghiệp và nâng cao tỷ trọng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp cùng thương mại - dịch vụ. Kỳ họp thứ 8 - HĐND xã khoá XV đã đề ra 28 chỉ tiêu trong đó có 15 chỉ tiêu về kinh tế.

Lãnh đạo các nước ASEAN tại Cấp cao ASEAN- 13.

Ngày 6/3, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã ký phê chuẩn Hiến chương ASEAN, và tiếp đó ngày 14/3, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã ký thư phê chuẩn bản Hiến chương này và chuyển thư phê chuẩn tới Tổng thư ký ASEAN, cùng ngoại trưởng các nước thành viên ASEAN.

YBĐT - Ngay sau khi có kế hoạch của Tỉnh ủy Yên Bái về triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Thành ủy Yên Bái đã xây dựng kế hoạch để triển khai cuộc vận động. Ban hành các quyết định thành lập Ban chỉ đạo, phân công trách nhiệm tới từng thành viên; xây dựng hướng dẫn về tổ chức triển khai cuộc vận động trên toàn địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền nội dung, ý nghĩa tới đông đảo quần chúng nhân dân và cán bộ, đảng viên...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng xây dựng Bệnh viện đa khoa Yên Bình. Ảnh: Thanh Phúc.

YBĐT - Ngày 19/3, đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái đã tới kiểm tra tình hình sản xuất công nghiệp, xây dựng, giao thông và làm việc với Ban Thường vụ, Thường trực HĐND, UBND huyện Yên Bình về tình hình thực hiện nhiệm vụ quí I-2008.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục