Yên Bái: Thực hiện đúng tiến độ công tác sắp xếp các cơ quan chuyên môn theo Nghị định 13, 14 của Chính phủ

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Việc tổ chức các cơ quan chuyên môn lần này không nhất thiết ở Trung ương có Bộ, cơ quan ngang Bộ thì cấp tỉnh có cơ quan tương ứng và tương tự ở cấp tỉnh cũng vậy. Đồng chí Nguyễn Văn Cường - Giám đốc Sở Nội vụ đã cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên YBĐT về việc thực hiện Nghị định số 13/NĐ - CP, 14/NĐ - CP của Chính phủ.

PV: Xin đồng chí cho biết mục đích chính của việc thực hiện tổ chức lại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đợt này?

 

Đồng chí Nguyễn Văn Cường: Theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, việc thực hiện Nghị định số 13, 14 của Chính phủ sẽ đảm bảo đầy đủ chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước của UBND cấp tỉnh, cấp huyện, thị, thành phố và sự thống nhất, thông suốt, quản lý ngành, lĩnh vực công tác từ Trung ương đến cơ sở. 

 

 

Ông Nguyễn Văn Cường.

 Việc làm này đảm bảo tinh gọn, hợp lý, hiệu lực, hiệu quả, tổ chức sở quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, đảm bảo công tác quản lý nhà nước là một thể thống nhất. Phân định rõ ràng chức năng quản lý nhà nước và sự nghiệp, đảm bảo không chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giữa các ngành... Đặc biệt, việc tổ chức các cơ quan chuyên môn lần này không nhất thiết ở Trung ương có Bộ, cơ quan ngang Bộ thì cấp tỉnh có cơ quan tương ứng và tương tự ở cấp tỉnh cũng vậy.

 

PV: Thưa đồng chí, tỉnh Yên Bái đã tổ chức thực hiện các Nghị định của Chính phủ như thế nào?

 

Đồng chí Nguyễn Văn Cường: Thực hiện nghị định của Chính phủ, với chức năng của ngành, Sở Nội vụ đã tham mưu cho tỉnh phương án tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh cũng như các huyện, thị xã thành phố.
 

Theo đó, các cơ quan cấp tỉnh thay vì có 24 đơn vị như hiện nay sau khi sắp xếp lại sẽ còn 17 cơ quan và Ban Dân tộc. Đối với cấp huyện được thực hiện theo Nghị định 14 gồm 10 cơ quan. Tuy nhiên, ngoài 10 cơ quan chuyên môn được tổ chức thống nhất ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, sẽ thành lập thêm Phòng Kinh tế và Phòng Quản lý đô thị ở thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ, các huyện còn lại sẽ thành lập Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và Phòng Công thương.

 

PV: Xin đồng chí cho biết sau khi sáp nhập hoặc thành lập mới, chức năng, nhiệm vụ của các ngành được quy định ra sao để đảm bảo quản lý đa ngành nhưng không chồng chéo nhiệm vụ?

 

Đồng chí Nguyễn Văn Cường: Khác với Nghị định 171/2004/NĐ - CP ngày 29/9/2004, Theo Nghị định 13 của Chính phủ, một số sở, ngành sẽ thêm chức năng, cụ thể: Sở Nội vụ có nhiệm vụ tham mưu giúp UBND cấp tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước (QLNN) về Nội vụ, gồm: tổ chức bộ máy, biên chế các cơ quan hành chính, sự nghiệp, cải cách hành chính; chính quyền địa phương, địa giới hành chính; cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn; tổ chức hội, tổ chức phi Chính phủ, văn thư, lưu trữ nhà nước, tôn giáo, Thi đua - Khen thưởng.

 

Sở Công thương có chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng QLNN về công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại bao gồm các ngành và lĩnh vực: cơ khí, luyện kim, điện, năng lượng mới, năng lượng tái tạo, hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp, công nghiệp khai thác mỏ và chế biến khoáng sản, công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm, công nghiệp chế biến khác; lưu thông hàng hóa trên địa bàn, xuất nhập khẩu, quản lý thị trường, xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, dịch vụ thương mại, hội nhập kinh tế, thương mại quốc tế, quản lý cụm công nghiệp và điểm công nghiệp trên địa bàn.

 

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng QLNN về văn hóa, thể dục, thể thao và du lịch, gia đình, quảng cáo (trừ quảng cáo trên các phương tiện báo chí, mạng thông tin máy tính và xuất bản phẩm). Đối với Sở Thông tin - Truyền thông tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng QLNN về báo chí, xuất bản, bưu chính, và chuyển phát, viễn thông và Internet, truyền dẫn phát sóng, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin, điện tử; phát thanh và truyền hình, cơ sở hạ tầng thông tin truyền thông, quảng cáo trên các phương tiện báo chí, mạng thông tin máy tính và xuất bản phẩm.

 

Một số ngành bổ sung thêm chức năng đó là Sở Kế hoạch - Đầu tư thêm chức năng tổng hợp và thống nhất quản lý các vấn đề về doanh nghiệp, hợp tác xã, kinh tế tư nhân, Sở Xây dựng được bổ sung công tác quản lý lĩnh vực xử lý nước thải, chiếu sáng, công viên cây xanh, nghĩa trang, rác thải đô thị, khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao, phát triển đô thị, kinh doanh bất động sản. Sở Y tế sẽ thêm chức năng  quản lý về dân số, Bảo hiểm y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ quản lý thêm lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Đối với Văn phòng UBND tỉnh được xác định là cơ quan nganh sở, là bộ máy giúp việc của UBND, Chủ tịch UBND các tỉnh...

 

PV: Thưa đồng chí, tiến độ thực hiện Nghị định 13, 14 của Chính phủ ở Yên Bái ra sao?

 

Đồng chí Nguyễn Văn Cường: Theo Công văn chỉ đạo số 426 của Bộ Nội vụ, việc thực hiện Nghị định số 13, 14 của Chính phủ được thực hiện theo hai bước. Bước một, sẽ tiến hành sắp xếp cơ bản các đầu mối tổ chức đối với cơ quan chuyên môn thuộc diện sáp nhập, hợp nhất, điều chuyển, giải thể. Công việc này Yên Bái đảm bảo hoàn thành trước ngày 30/3/ 2008.  

 

Bước hai, sẽ được thực hiện sau khi Chính phủ ban hành các nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, các Bộ quản lý ngành phối hợp với Bộ Nội vụ ban hành thông tư liên tịch hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, cấp huyện thì sẽ tiếp tục sắp xếp cụ thể tổ chức bên trong của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Công tác này sẽ phải hoàn thành xong trước ngày 20/5.

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 

Khánh Linh

(Thực hiện)

Các tin khác
Ban Công tác thanh niên, Công an tỉnh trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi huyện Văn Chấn. (Ảnh: Pa-ri)

YBĐT - Những năm qua, Công an tỉnh Yên Bái đã xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt những nội dung của Nghị quyết 49-NQ/TW đến các đơn vị, phòng ban, huyện, thị xã, thành phố.

Sáng 23/3, tiếp Thủ tướng Cộng hòa Séc Mirek Topolanek đang ở thăm Việt Nam, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhấn mạnh, trong thực hiện đường lối, chính sách đối ngoại của mình, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Cộng hòa Séc.

YBĐT - Ngày 23/3 UBND tỉnh Yên Bái tổ chức buổi làm việc với các đồng chí trong Thường trực HĐND, UBND, thành viên UBND tỉnh để thông qua các báo cáo, tờ trình trình kỳ họp thứ 12 - HĐND tỉnh khoá XVI. Đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Sáng 21/3, tại Phủ chủ tịch, Lễ đón chính thức Thủ tướng Cộng hòa Séc Mi-rếch Tô-pô-la-nếch và Đoàn đại biểu cấp cao CH Séc đã được diễn ra trọng thể theo nghi thức dành cho nguyên thủ quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục