Yên Bái: Các huyện thị phía Tây cần tập trung chăm sóc cây vụ đông và đẩy mạnh sản xuất công nghiệp

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đó là chỉ đạo của đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh sau khi đi kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp, công nghiệp ở huyện Trạm Tấu và thị xã Nghĩa lộ, tỉnh Yên Bái trong những ngày vừa qua.

Đồng chí Hoàng Thương Lượng thăm tiến độ xây dựng Nhà máy chế biến tinh bột sắn thị xã Nghĩa Lộ.
Đồng chí Hoàng Thương Lượng thăm tiến độ xây dựng Nhà máy chế biến tinh bột sắn thị xã Nghĩa Lộ.

Tại huyện Trạm Tấu, đồng chí Hoàng Thương Lượng và đoàn công tác có lãnh đạo sở: Kế hoạch- Đầu tư, Tài chính, Công nghiệp, Công an, Giáo dục- Đào tạo, Nông nghiệp và PTNT, đã đến kiểm tra tiến độ xây dựng dự án thuỷ điện Nậm Đông III và IV.

Thuỷ điện Nậm Đông III và IV được xây dựng tại xã Túc Đán (Trạm Tấu) có công xuất 21,6 MW với tổng mức đầu tư 354 tỷ đồng. Từ khi thực hiện dự án, công ty NEDI3 đã khẩn trương phối hợp cùng hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng của huyện Trạm Tấu và thị xã Nghĩa Lộ tiến hành thống kê đền bù và giải phóng mặt bằng xây dựng 2 nhà máy theo đúng kế hoạch, hiện nay các đơn vị thi công đang đẩy nhanh và đảm bảo tiến độ thi công, các hạng mục chính của dự án được tổ chức thi công khẩn trương theo đúng tiến độ đề ra. Phấn đấu đến tháng 10/2008 nhà máy sẽ phát điện tổ máy số 1.

Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các nhà thầu cần đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành việc phát điện đúng kế hoạch đề ra; yêu cầu các đơn vị thi công đảm bảo an toàn lao động cho công nhân; khuyến khích các đơn vị xây dựng tuyển dụng lao động địa phương nhằm tăng thu nhập cho nhân dân. Các đơn vị cần quan tâm về vấn đề an ninh trật tự, bảo vệ xăng dầu cùng vật tư, vật liệu công trình; cần có mối quan hệ chặt chẽ với nhân dân cũng như chính quyền địa phương nơi làm việc...
 
Mặc dù bị thiệt hại khá lớn song huyện Trạm Tấu đã chủ động chỉ đạo nhân dân khắc phục, khôi phục sản xuất. Đến nay đã cấy xong khoảng 320 ha, dù đã hết khung thời vụ nhưng nhân dân các xã vẫn tiếp tục cấy lúa dự kiến đến hết ngày 25/3 diện tích lúa xuân có thể đạt 400 ha/ 550 ha kế hoạch giao.

Toàn huyện đã gieo ươm 2,2 triệu cây thông Mã vĩ, Vối thuốc, Sơn tra, keo, hoàn thành kế hoạch trồng 700 ha rừng phòng hộ và 300 ha rừng kinh tế, gieo ươm 360.000 bầu chè Shan giâm cành, đảm bảo đủ giống để cải tạo 20ha chè.

 

Đồng chí Hoàng Thương Lượng thăm mô hình nuôi nhím tại huyện Trạm Tấu.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện vận động bà con nhân dân dừng việc cấy lúa xuân, chú trọng giữ nước và phân bón cho vụ mùa, chăm sóc thật tốt cho diện tích lúa đã cấy và cây mầu; vận động nhân dân trồng đậu tương, ngô vào những diện tích ruộng còn lại; khảo sát và xác định lại xã nào có điều kiện chăn nuôi gia súc, gia cầm tốt để có phương án tăng đàn, tăng số lượng; vận động nhân dân hạn chế thả rông gia súc; phân loại đất rừng sản xuất cho nhân dân, thực hiện tốt Chương trình 134 để nhân dân không di cư tự do.

Huyện cần có phương án giảm diện tích nương sang ruộng cạn cố định, tập trung chỉ đạo nhân dân trồng rừng vụ xuân, nâng cao công tác phòng chống cháy rừng, kiên quyết xử lý việc buôn bán, khai thác vận chuyển gỗ trái phép; chủ động phòng chống dich bệnh cho gia súc gia cầm. Huyện có quy hoạch vùng trồng sắn cao sản cho nhân dân, qui hoạch vùng trồng rau sạch tiêu thụ tại địa phương; đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng, vận động nhân dân cùng làm đường giao thông.

Tích cực khắc phục hậu quả thiên tai, đến 15/3, toàn thị xã đã cấy hết 100% diện tích, hiện lúa đang phục hồi nhanh, phát triển khá đồng đều. Công tác quản lý đô thị - quản lý đất đai được thực hiện khẩn trương đúng qui trình thủ tục, thị xã đã qui hoạch chi tiết 4 cụm dân cư đô thị và nông thôn trong đó có 2 cụm di dân khỏi vùng có nguy cơ lũ quét và sạt lở đất. Sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp quí I đạt 9.176 triệu đồng, giá trị xây dựng cơ bản đạt 10.895 triệu đồng, tổng mức lưu chuyển hàng hoá và doanh thu dịch vụ xã hội đạt 106.599 triệu đồng... 

Phát biểu làm việc với thị xã Nghĩa Lộ, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Thương Lượng cho rằng, thị xã nên có cơ chế chính sách nhằm thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến đầu tư làm ăn, phấn đấu đến năm 2008 - 2009 hoàn thành các chỉ tiêu mà đại hội Đảng bộ thị xã đề ra trong nhiệm kỳ.

Thị xã cần tập trung chăm sóc cây vụ đông trong đó quan tâm những diện tích cấy muộn; chú trọng công tác chuyển đổi cây trồng vật nuôi cho hiêụ quả kinh tế cao, có phương án nâng cấp trại cá giống lên thành trung tâm thuỷ sản của khu vực, thành lập các cơ sở chế biến sâu trong nông, lâm nghiệp; chú trọng quan tâm tới vấn đề môi trường nhà máy chế biến tinh bột sắn, chủ động giải quyết tình trạng đói giáp hạt trong nhân dân...

Trong chuyến công tác, đồng chí Hoàng Thương Lượng còn đi kiểm tra tình hình phát triển kinh tế, văn hoá-xã hội, an ninh- quốc phòng xã Túc Đán và xã Bản Mù (Trạm Tấu), thăm nhà máy sản xuất tinh bột sắn, mặt bằng cụm công nghiệp ở thị xã Nghĩa Lộ.

                                                                                          Quang Thiều

Các tin khác

YBĐT - Việc tổ chức các cơ quan chuyên môn lần này không nhất thiết ở Trung ương có Bộ, cơ quan ngang Bộ thì cấp tỉnh có cơ quan tương ứng và tương tự ở cấp tỉnh cũng vậy. Đồng chí Nguyễn Văn Cường - Giám đốc Sở Nội vụ đã cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên YBĐT về việc thực hiện Nghị định số 13/NĐ - CP, 14/NĐ - CP của Chính phủ.

Ban Công tác thanh niên, Công an tỉnh trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi huyện Văn Chấn. (Ảnh: Pa-ri)

YBĐT - Những năm qua, Công an tỉnh Yên Bái đã xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt những nội dung của Nghị quyết 49-NQ/TW đến các đơn vị, phòng ban, huyện, thị xã, thành phố.

Sáng 23/3, tiếp Thủ tướng Cộng hòa Séc Mirek Topolanek đang ở thăm Việt Nam, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhấn mạnh, trong thực hiện đường lối, chính sách đối ngoại của mình, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Cộng hòa Séc.

YBĐT - Ngày 23/3 UBND tỉnh Yên Bái tổ chức buổi làm việc với các đồng chí trong Thường trực HĐND, UBND, thành viên UBND tỉnh để thông qua các báo cáo, tờ trình trình kỳ họp thứ 12 - HĐND tỉnh khoá XVI. Đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục